Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin tức & Sự kiện

Kinh nghiệm các Điều dưỡng viên chia sẻ cho sinh viên khi đi thực tập lâm sàng

Cập nhật: 22/05/2020 17:02
Người đăng: Nguyễn Trang | 5139 lượt xem

Thời gian đi thực tập lâm sàng giúp sinh viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong ngành nghề cũng như trong quá trình giao tiếp với bệnh nhân và đồng nghiệp. Dưới đây các Điều dưỡng viên chia sẻ đến sinh viên những kinh nghiệm khi đi thực tập lâm sàng để có được hiệu quả tốt nhất.

Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng được xếp vào một ngành thuộc vào hệ thống ngành Y tế và nắm giữ một vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe, kiểm tra sức khỏe cho từng bệnh nhân từ khi điều trị cho đến khi phục hồi. Mục đích nhằm bảo đảm tối thiểu về những nguy cơ bị sang chấn thương của từng bệnh nhân do trị liệu hay chăm sóc không đúng phương pháp.

Những người làm việc trong nghề Điều dưỡng được gọi là Điều dưỡng viên, đây là ngành đặc thù và độc lập so với đội ngũ Bác sĩ và Y tá. Theo đó, ngành Điều dưỡng được phân chia ra thành nhiều nhóm ngành nhỏ bao gồm: Điều dưỡng khoa nặng, Điều dưỡng Hộ sinh,...

Công việc chính của các Điều dưỡng viên không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc sức khỏe, theo dõi tình trạng bệnh lý cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị, mà còn truyền đạt thông tin giữa bệnh nhân với bác sĩ. Đồng thời, họ là những người xoa dịu nỗi đau cho các bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị bệnh.

Chia sẻ kinh nghiệm đi thực tập lâm sàng đạt hiệu quả

Theo các giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ, thời gian sinh viên đi thực tập lâm sàng rất quan trọng đối với mỗi sinh viên ngành Y Dược nói chung và ngành Điều dưỡng nói riêng. Chương trình đào tạo tại Trường Cao đẳng Y Dược hiện nay thời gian học thực hành chiếm đến 70%, 30% còn lại sẽ giảng dạy lý thuyết cho sinh viên. Bên cạnh đó, đối với những sinh viên năm cuối sẽ được nhà trường lên kế hoạch hoạch đi thực tập lâm sàng tại các Bệnh viện hoặc Trung tâm Y tế lớn trong thành phố. Mục đích đi thực tập lâm sàng nhằm giúp cho sinh viên củng cố được kiến thức chuyên ngành, nâng cao tay nghề, trau dồi kỹ năng giao tiếp trong ngành.

kinh-nghiem-thuc-tap-lam-sang-1
Các Điều dưỡng viên chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên trước khi đi thực tập lâm sàng

Vì vậy, việc sinh viên trang bị cho mình những kinh nghiệm trong thời gian đi thực tập lâm sàng là rất quan trọng. Dưới đây là một số kinh nghiệm được các Điều dưỡng viên chia sẻ dành cho khóa sinh viên năm cuối, bao gồm:

Hãy lên kế hoạch, mục tiêu đạt được trong toàn đợt thực tập

Nhằm có được một kỳ thực tập lâm sàng hiệu quả thì bước cơ bản đầu tiên sinh viên cần phải lên kế hoạch, cần xác định được bản thân mình sẽ được được những gì sau khi kết thúc khóa thực tập. Khi đó, các em sẽ có động lực cố gắng, kiểm soát tốt được công việc trong thời gian đi thực tập.

Cần xây dựng nền tảng kiến thức chuyên ngành vững chắc

Như lời chia sẻ của những giảng viên Khoa Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM chia sẻ: Thực tập lâm sàng sẽ là khoảng thời gian quý giá nhất trong quãng đời sinh viên, nhằm giúp các em có thể củng cố được những kiến thức, áp dụng khối lượng kiến thức mình nắm được vào trong những tình huống thực tế tại bệnh viện/ Trung tâm Y tế. Do đó, trước khi đi thực tập sinh viên hãy xây dựng cho bản thân mình được một nền tảng kiến thức vững chắc, nhằm mang lại kết quả cao sau khi kết thúc khóa thực tập.

Hãy tuân thủ mọi quy định tại nơi thực tập

Bất kể các em đang thực tập ở đâu đi chăng nữa cũng cần phải nắm rõ và tuân thủ đúng nội quy làm việc, thực hiện nghiêm chỉnh những yêu cầu từ phía Trưởng khoa hay những người trực tiếp hướng dẫn mình.

Hãy đi đúng giờ, tuyệt đối không được bỏ trực hoặc nghỉ trực, cần có tác phong chuẩn mực, ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ, mặc đồng phục áo Blouse, mũ và khẩu trang Y tế, theo thẻ sinh viên. Các em cần phải lưu ý không được mặc áo Blouse khi ra khỏi khu vực của bệnh viện.

Hãy luôn nhớ mang theo sổ lâm sàng

Quá trình ghi nhớ thôi vẫn chưa đủ bởi sau này các bạn có thể sẽ bị quên, do đó việc mang theo một cuốn sổ bên mình để ghi chép lại toàn bộ nội dung là rất cần thiết khi đi thực tập. Đặc biệt, khi tạo ra cho mình được một thói quen ghi chép tốt sẽ giúp các bạn có thể quản lý tốt công việc của mình hơn.

Hãy biết được cách tự bảo vệ bản thân mình

Khi nào làm việc trong môi trường bệnh viện, sẽ thường xuyên tiếp xúc với nhiều bệnh nhân khác nhau, do dó cho dù là bác sĩ, nhân viên Y tế hay các sinh viên thực tập lâm sàng cần phải trang bị cho bản thân mình những kiến thức và kỹ năng cho bản thân.

Kinh nghiệm dành cho những sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng hoặc đang theo học những ngành khác trong nhóm Y Dược cần trang bị riêng cho bản thân mình những dụng cụ bảo hộ tương ứng như: khẩu trang Y tế, găng tay, băng gạc hoặc dung dịch sát khuẩn,...

Học Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Hàng năm số lượng thí sinh đăng ký theo học ngành Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ngày một tăng cao. Với hình thức đào tạo chú trọng thời gian học thực hành tăng lên 70%, còn lại thời gian học lý thuyết tương ứng 30%. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ trang bị đầy đủ những kiến thức về chuyên ngành, kỹ năng giao tiếp cùng với bệnh nhân và cùng với đồng nghiệp tại môi trường làm việc.

kinh-nghiem-thuc-tap-lam-sang-2
Điều kiện xét tuyển ngành Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Đặc biệt, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã liên kết với bệnh viện 30/4 - Bộ Công An, Bệnh viện Chỉnh hình & Phục hồi chức năng Tp.Hồ Chí Minh, vì vậy tạo điều kiện cho sinh viên trong khoảng thời gian đi thực tập lâm sàng. Sẽ có các giảng viên hướng dẫn và chia sẻ những kinh nghiệm cho sinh viên trước khi bắt đầu khóa thực tập. Sau thời gian đào tạo 3 năm sinh viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy và có giá trị khắp cả nước. Hoặc sinh viên có thể lựa chọn theo học thêm và làm việc tại những nước như: Nhật Bản, Đức, Mỹ,... nơi đang còn thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho sinh viên biết thêm được những kinh nghiệm trong khi đi thực tập lâm sàng để đạt được kết quả cao. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích dựa trên cơ sở đó sinh viên sẽ xác định được bản thân mình cần phải làm gì khi theo học ngành Điều dưỡng.

 

Tin Liên quan
ket-qua-cuoc-thi-van-nghe-chao-mung-ngay-nha-giao-viet-nam-cua-truong-cao-dang-y-duoc-sai-gon Giao lưu văn nghệ khối các trường Cao đẳng chào mừng 41 năm Ngày nhà giáo Việt Nam Hòa chung với không khí náo nhiệt của ngày lễ chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn long trọng tổ chức chương trình văn nghệ khối các trường Cao đẳng. Cuộc thi đã thu hút được rất nhiều sinh viên tài năng tham gia.  le-khai-giang-nam-hoc-moi-2023-2024-va-le-trao-bang-tot-nghiep-nam-2023 Lễ trao bằng tốt nghiệp K13 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn Sáng này 6/10/2023, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn long trọng tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp K13. Lễ tốt nghiệp đánh dấu sự trưởng thành của các tân khoa trong suốt những năm tháng theo học tại nhà Trường. le-khai-giang-nam-hoc-moi-2023-2024-truong-cao-dang-y-duoc-sai-gon Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn Sáng này 6/10/2023, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023-2024. Buổi lễ diễn ra trong khí náo nhiệt và ý nghĩa. dai-hoi-the-thao-sinh-vien-truong-cao-dang-y-duoc-sai-gon Đại hội thể thao sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn Đại hội thể thao sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được tổ chức để chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931 - 26/3/2024) và giúp các bạn sinh viên có sân chơi thể thao lành mạnh và phát triển giáo dục toàn diện. Tại đây, các em đã có một sân chơi đầy ắp niềm vui.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898