Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

2.000 sinh viên chậm tốt nghiệp do nhà trường không có ban giám hiệu

Cập nhật: 17/09/2020 09:58
Người đăng: Trần Văn Sơn | 1041 lượt xem

Gần 2.000 sinh viên Trường Đại Học Tôn Đức Thắng tốt nghiệp đại học đợt tháng 9-2020 không được nhận bằng đúng tiến độ do nhà trường không có ban giám hiệu.

Mấy tuần qua, hầu hết sinh viên năm cuối Trường Đại Học Tôn Đức Thắng bảo vệ đồ án tốt nghiệp với một tâm trạng rất  lo lắng do hiện nay nhà Trường không có hiệu trưởng và cả hiệu phó nên không ai ký bằng tốt nghiệp cho các sinh viên. Cũng chính vì điều này mà nhiều sinh viên phàn nàn có thể mất cơ hội việc làm vì đã có nơi nhận nhưng chưa được cấp bằng tốt nghiệp.

Chậm tốt nghiệp
Sinh viên khoa kỹ thuật công trình Trường ĐH Tôn Đức Thắng bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Sinh viên sốt ruột

Ngày 10-9, Trường Đại Học Tôn Đức Thắng ra thông báo về việc cấp bằng và tổ chức lễ tốt nghiệp đợt tháng 9-2020 do ông Trần Trọng Đạo ký tên với tư cách "đại diện trường". Thông báo cho biết hiện nay ông Lê Vinh Danh (hiệu trưởng) bị tạm đình chỉ chức vụ trong 90 ngày để kiểm điểm, xem xét trách nhiệm. 

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam giao ông Trần Trọng Đạo (phó hiệu trưởng nhiệm kỳ 2014-2019) quản lý, điều hành hoạt động trường. "Đối với sinh viên, học viên tốt nghiệp đợt tháng 9-2020, trường cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Lễ tốt nghiệp năm 2020 sẽ được tổ chức vào tháng 11-2020 (dự kiến)" - thông báo nêu.

Theo T. – Một sinh viên năm cuối khoa mỹ thuật công nghiệp, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên sinh viên khóa này chờ đợi rất lâu mới được bảo vệ đồ án tốt nghiệp. Nhưng nay lại thêm việc trường không có người ký bằng nên sinh viên lo lắng. 

"Thông báo của trường ghi dự kiến tháng 11-2020 cấp bằng, nhưng không biết đến lúc đó trường có hiệu trưởng để ký bằng chưa" - T. băn khoăn.

Nhiều sinh viên năm cuối khoa này vừa bảo vệ đồ án tốt nghiệp xong, đi xin việc nhiều nơi yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp mới nhận hồ sơ. Bạn Q. - sinh viên năm cuối khoa kế toán - cho hay đã bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cách đây hơn một tháng và đang chờ ngày nhận bằng tốt nghiệp.

Q. chia sẻ: "Sau đợt thực tập tốt nghiệp tại một công ty bất động sản, tôi đã được công ty đồng ý tuyển dụng với điều kiện tháng 9-2020 phải nộp bằng tốt nghiệp đại học. Hiện tôi cũng được công ty trả lương nhưng là mức của nhân viên thử việc, chưa được ký hợp đồng lao động. 

Công ty nói khi nào tôi bổ sung bằng tốt nghiệp mới hoàn tất hồ sơ để được tuyển dụng chính thức và hưởng lương cùng các quyền lợi khác".

Người ký bằng phải là hiệu trưởng

Ông Lê Vinh Danh cho biết theo kế hoạch, tháng 9-2020 ông phải ký trên 2.000 bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và chứng chỉ các loại để cấp cho người học, nhưng hiện không thực hiện được việc này do ông bị đình chỉ chức vụ hiệu trưởng từ ngày 25-8.

Trong khi đó ông Trần Trọng Đạo, được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam giao việc quản lý và điều hành nhà trường, là người đại diện theo pháp luật và là chủ tài khoản của Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Quy chế của Bộ GD-ĐT ban hành tháng 11-2019 quy định người ký trên các văn bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ là hiệu trưởng. 

Ông Đạo đã gửi công văn xin ý kiến tổng liên đoàn về việc này và cơ quan chủ quản của trường đã có văn bản trả lời "quyết định giao nhiệm vụ, nên không ghi chức danh phụ trách trường đối với TS Trần Trọng Đạo".

Bà Trần Thị Nguyệt Sương - trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng nhà trường - cho rằng văn bản này dù là danh xưng gì cũng không đúng quy định về nội dung ghi trên văn bằng theo quy chế của Bộ GD-ĐT. Việc nhà trường cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời là một giải pháp tình thế, vì không phải đơn vị sử dụng lao động nào cũng chấp nhận.

"Nếu các bằng tốt nghiệp của sinh viên, học viên của trường do ông Trần Trọng Đạo ký với tư cách "đại diện trường" hay "người đại diện theo pháp luật" đều không có giá trị pháp lý. Vì thế, tình hình này đã gây tâm lý hoang mang cho người học tốt nghiệp trong đợt này, gây thiệt hại lớn cho xã hội vì người học tốt nghiệp sẽ không xin được việc làm kịp thời do bằng cấp có thể ghi không hợp lệ", bà Sương nói.

Dự kiến trước 22-10 sẽ có hiệu trưởng mới

Ngày 16-9, một lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết ngay sau khi Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Vinh Danh - hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng - (ngày 21-8) để kiểm điểm, xem xét kỷ luật trách nhiệm do có các khuyết điểm, vi phạm theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM (ngày 22-7) thì đại diện lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động đã làm việc với trường, trong đó có bàn đến phương án liên quan việc cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên.

Để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên tốt nghiệp, Tổng liên đoàn Lao động yêu cầu trường cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để sinh viên đính kèm hồ sơ đi xin việc sau tốt nghiệp. "Do tình hình bất khả kháng nên việc cấp bằng tốt nghiệp sẽ phải lùi lại một thời gian. Sinh viên tốt nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp và giấy chứng nhận này có giá trị, hoàn toàn có thể kèm theo hồ sơ đi xin việc" - lãnh đạo này cho biết.

"Theo kế hoạch và thông lệ mọi năm, dịp tháng 9 sẽ là thời điểm cấp bằng tốt nghiệp. Nay vì hiệu trưởng bị tạm đình chỉ nên việc này sẽ phải lùi lại một thời gian. Dự kiến chậm nhất ngày 22-10, khi có kết luận cuối cùng, Trường ĐH Tôn Đức Thắng sẽ có hiệu trưởng để ký bằng tốt nghiệp cấp cho sinh viên" - vị này nói thêm.

 Sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp theo báo tuoitre.vn

 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898