Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tư vấn chọn nghề cho các thí sinh THPT

Cập nhật: 12/06/2018 11:17
Người đăng: Vũ Duyên | 1046 lượt xem

Việc lựa chọn nghề nghiệp là một trong những việc quan trọng mang tính bước ngoặt của các bạn trẻ. Bởi nó ảnh hưởng không hề nhỏ đến tương lai của các bạn.

Phụ huynh không nên áp đặt chọn nghề cho các em

Phụ huynh không nên áp đặt chọn nghề cho các em

Phụ huynh không nên áp đặt con cái trong việc chọn nghề

Không ít phụ huynh tỏ ra áp đặt khi buộc con mình phải theo nghề này, nghề kia bởi đơn giản họ nghĩ là phù hợp với con, vì họ hiểu con mình. Nhưng đôi khi điều này lại dẫn đến những cãi vã, bất đồng giữa phụ huynh và con cái. Khi đề cập đến điều này, TS tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng – giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM cho rằng cha mẹ không thể làm hộ con việc chọn nghề. Điều họ có thể làm là đồng hành, hỗ trợ và định hướng thật tốt cho con.

TS Bích Hồng chia sẻ nhiều khi sự kỳ vọng của cha mẹ vào con cái hay việc định hướng nghề nghiệp cho con lại vô hình tạo lên áp lực cho con trẻ. Bà chia sẻ: "Tôi từng gặp nhiều bố mẹ cảm thấy rất khó khăn trong việc lắng nghe, chia sẻ tâm tư, tình cảm và những vấn đề trong cuộc sống, học đường của con cái”.

Với lựa chọn nghề nghiệp của con, nữ tiến sĩ đưa ra lời khuyên, cha mẹ nên có cái nhìn thực tế, tránh kỳ vọng quá nhiều vào con, mong muốn của cha mẹ phải phù hợp với sở trường, khả năng của con cái. Ví dụ, con mình hát hay, muốn trở thành ca sĩ nhưng cha mẹ lại ép con vào học ngành bác sĩ thì không phù hợp nên sẽ kéo theo nhiều hệ lụy về sau.

Nữ chuyên gia cho rằng, cách tốt nhất là càng sớm càng tốt, cha mẹ nên định hướng và khơi dậy những sở thích, tiềm năng để con có thể phát triển năng khiếu của mình. Vai trò của cha mẹ là người định hướng nhưng phải tôn trọng những mơ ước, quyết định cuối cùng của con.

Thí sinh phải là người hiểu rõ về mình nhất

Thí sinh phải là người hiểu mình nhất khi chọn nghề

Thí sinh phải là người hiểu mình nhất khi chọn nghề

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội - cho rằng, việc chọn nghề của thí sinh cần chú ý đến 3 yếu tố quan trọng:

  • Thứ nhất, cần nắm bắt được nhu cầu xã hội, xu hướng phát triển của ngành nghề đó trong những năm tới.
  • Thứ hai là năng lực, sở trường của mình có đáp ứng ngành nghề đó không.
  • Thứ ba là ngành nghề đó có đúng với những hoài bão, ước mơ của mình hay không? Nếu các em chọn đúng thì cơ hội phát triển nghề nghiệp cao, dễ thành công.

Ông nhấn mạnh: “Các em cần xác định và hiểu chính mình, sở thích và đam mê của mình, từ đó chọn từ 2 đến 3 ngành nghề để tập trung hướng nghiệp thay vì chọn số lượng nhiều “lấy được”. Không phải cứ đỗ trường nào là vào đại trường đó, để rồi sau một thời gian lại bỏ ngang sẽ rất lãng phí”

Còn theo ThS. tâm lý Đào Lê Hòa An, ông ví von việc chọn nghề của thí sinh giống như chọn… người yêu, hay chọn vợ, chồng. Bởi chọn lựa càng kỹ bao nhiêu thì càng hạnh phúc bấy nhiêu. ThS tâm lý Đào Lê Hòa An có những lời khuyên xác đáng cho thí sinh về lựa chọn nghề nghiệp: “Tôi biết vẫn có nhiều bạn chọn theo kiểu tình yêu sét đánh hay theo bạn bè. Chọn nghề không khéo, như kiểu bị tình yêu sét đánh là “chết”. Vì thế, các em cần tìm hiểu kĩ về ngành nghề và hướng đi tương lai” – ông chia sẻ.

Lời khuyên của ThS Hòa An với các thí sinh là chọn nghề cần dựa vào phù hợp với năng lực, tức khả năng làm nghề đó thực sự tốt. Có bạn thích đi du lịch nên chọn hướng dẫn viên. Sở thích chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Để làm hướng dẫn viên du lịch, bạn còn cần sức khoẻ và cần yếu tố khác.

Khi xác định rõ năng lực của bản thân, các thí sinh cũng sẽ có sự lựa chọn trường phù hợp với sức mình hơn. Ví dụ như bạn yêu thích công việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng và mong muốn trở thành thành viên trong đội ngũ y bác sĩ nước nhà. Nếu lực học bạn thực sự nổi trội và xuất sắc thì bạn có thể lựa chọn thi vào các trường đại học Y dược. Nhưng nếu lực học bạn chỉ ở mức trung bình hoặc trung bình khá thì bạn có thể lựa chọn cách xét tuyển bằng cách xét học bạ vào các chuyên ngành cao đẳng dược, điều dưỡng,... tại các trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn, Hà Nội,...

Nguồn: trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898