Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

“Trường học hạnh phúc” sẽ được triển khai tại TP Hồ Chí Minh

Cập nhật: 07/11/2023 16:15
Người đăng: Nguyễn Nga | 353 lượt xem

Ngày 20/10, Sở GDĐT TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch hướng tới “Trường học hạnh phúc”. Điều này giúp tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

“Trường học hạnh phúc” sẽ được triển khai tại TP Hồ Chí Minh

Lắng nghe, nắm bắt nhu cầu và phân tích tình hình

Tại hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc; đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đại diện Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM); các sở, ban, ngành TPHCM.

Bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT TPHCM) cho biết trong hội nghị, “Trường học hạnh phúc” sẽ được áp dụng tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, cơ sở giáo dục ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng và trung cấp thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT tại thành phố.

“Trường học hạnh phúc” cần được thực hiện thực tế

>>>> Xem ngay: Phương án tuyển sinh năm 2024 nhiều trường Đại học bắt đầu công bố

Với “Trường học hạnh phúc” sẽ có 18 tiêu chí. Trong đó 6 tiêu chí dành cho nhóm tiêu chuẩn về Con người. 8 tiêu chí dành cho nhóm tiêu chuẩn về Dạy học và hoạt động giáo dục. 4 tiêu chí dành cho nhóm tiêu chuẩn về Môi trường.

  • “Trường học hạnh phúc” được Sở GD&ĐT TPHCM xây dựng nhằm hướng đến những mục tiêu cao cả như:
  • Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học;
  • Để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và học viên;
  • Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo;
  • Góp phần xây dựng hình ảnh con người TPHCM “Sống tử tế, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo”.

Bên cạnh đó, khi triển khai “Trường học hạnh phúc” vào các trường học thì Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện Bộ tiêu chí một cách đồng bộ, phù hợp. Các trường không được làm cho có, không hình thức, thành tích mà cần làm thật, việc thật. Khảo sát sẽ được dựa trên cảm nhận của người dạy, người học. Mỗi tiêu chí gồm 3 mức độ: cần cải thiện, khá, tốt. Sau đó, tiêu chí nào tốt thì sẽ được duy trì còn tiêu chí nào chưa đạt thì cần phải có phương án để giải quyết cải thiện vấn đề một cách tốt nhất.

Từng nội dung trong bộ tiêu chí theo điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, mặt bằng học tập, cơ sở giáo dục tại mỗi nơi cần xây dựng bảng hướng dẫn cho đội ngũ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên và học sinh một cách chi tiết nhất. Nhằm lắng nghe nắm bắt nhu cầu và phân tích tình hình để cải thiện các tiêu chí chưa đạt thì thường xuyên cần phải tổ chức đối thoại với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Không nóng vội, tránh tạo áp lực

Ngoài những ý kiến trên thì Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cũng phát biểu tại hội nghị về vấn đề xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Thứ trưởng cho rằng hạnh phúc không phải đến từ việc giàu có về mặt vất chất. Theo thống kê nhiều năm trở lại đây, khoảng 30% dân số không hạnh phúc, tỷ lệ tự tử ở mức báo động tại một số quốc gia. Thế giới có báo cáo toàn cầu về vấn đề hạnh phúc từ năm 2012. Đây là một cảnh báo thực sự cần đáng để lưu tâm.

“Đến nay, hàng năm đều có báo cáo về nội dung này. Đặc biệt từ 2013, Liên hợp quốc chọn 20/3 là Ngày Quốc tế hạnh phúc. Một số quốc gia cũng sử dụng chỉ số quốc gia về hạnh phúc. Tuy nhiên, các chính sách hướng đến nội dung này còn hạn chế. Ở lĩnh vực GD&ĐT, các tiêu chí đánh giá “Trường học hạnh phúc” bắt đầu được quan tâm từ 2016”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc thông tin.

Nhìn nhận được vấn đề này, từ năm 2019, Bộ GD&ĐT đã phối hợp Công đoàn giáo dục Việt Nam phát động mô hình “Trường học hạnh phúc tại đất nước Việt Nam.

Cần thực hiện chương trình theo tinh thần tự nguyện, không thi đua

>>>> Mách bạn: Có công bằng nữa không khi năm 2024 vẫn xét tuyển Đại học bằng học bạ?

“Trường học hạnh phúc” là nơi mà các em không phải học tập qua nhiều. Khi học các em sẽ được phát huy tối đa năng lực và phẩm chất người học, các em được theo đuổi đam mê của mình. Có được đam mê và hứng thú thì các em mới đạt được hiệu quả cao trong học tập. Trên cơ sở học tập theo những gì mà thế giới đã làm được, chúng ta cần thực hiện theo nhu cầu tự thân của các cơ sở giáo dục, không thành tích.

Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao khi triển khai chương trình này thì tất cả việc thực hiện cần trên tinh thần tự nguyện, lợi ích thật sự của đơn vị, vừa làm vừa rút kinh nghiệm trên cơ sở điều kiện thực tế. Tuyệt đối không nên hành chính hóa, không đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm, không nóng vội, tránh tạo áp lực.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cũng cho hay về vấn đề này là “Trường học hạnh phúc” sẽ được thực hiện từng bước, cẩn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đơn vị trường học. Trước tiên, Bộ sẽ triển khai đưa cha mẹ học sinh vào như một trong những chủ thể quan trọng, ảnh hưởng quá trình xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Để có được một “Trường học hạnh phúc” là sự kết hợp rất nhiều yếu tố. Triển khai được mô hình này cũng là một phần thúc đẩy sự phát triển về giáo dục một cách vượt bậc.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898