Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Triển khai tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý cho giáo viên tại cơ sở giáo dục

Cập nhật: 08/11/2023 17:24
Người đăng: Nguyễn Nga | 343 lượt xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa qua đã tiến hành tổ chức hội nghị Tập huấn sử dụng tài liệu và bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý cho cán bộ, viên chức, nhân viên. Buổi tập huấn diễn ra với nhiều thông tin hữu ích tới các cán bộ.

Triển khai tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý cho giáo viên tại cơ sở giáo dục

Ngày 2-3/11, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị Tập huấn. Buổi hội nghị là sự kết hợp giữa hình thức trực tuyến và trực tiếp. Trên 63 tỉnh thành tổ quốc đã có hơn 5.500 cán bộ, giáo viên tham gia.

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT) Trần Văn Đạt đã phát biểu khai mạc tập huấn. Tại đây ông có cho rằng trường học là nơi mà các em dành thời gian ở đó nhiều nhất. Nơi đây cho các em kiến thức về giáo dục, kỹ năng xã hội. Đây là môi trường giúp cá em trưởng thành về mọi mặt mỗi ngày. Thế nhưng, thực tế thì các em học sinh tại trường học ở Việt Nam lại đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và việc học tập của các em. Nhận thấy được điều này thì công tác tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng.

Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên

>>>> Xem ngay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp

Tham gia hội nghị, các đại biểu rất tích cực tham gia thảo luận và trao đổi tham gia ý kiến về vấn đề này. Các đại biểu nhận thấy được tầm quan trọng và sẽ tiếp tục tiếp thu để áp dụng về các trường. Ngoài ra, những khó khăn, vướng mắc cũng được cùng tháo gỡ để nội dung tập huấn được áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả nhất.

Thực hiện liên quan đến công tác tư vấn tâm lý trong trường học, Bộ GDĐT đã ban hành một số văn bản chỉ đạo trong giai đoạn 2015-2022. Ngoài ra còn có các dự án, văn bản, kế hoạch về công tác tư vấn tâm lý học đường.

Năm nào cũng thế, Bộ luôn hướng dẫn các Sở GDĐT thực hiện các nhiệm vụ về tư vấn tâm lý học đường. Bộ quan tâm chỉ đạo các bạn ngành phối hợp tích cực để tổ chức triển khai thực hiện các Hội thảo, thí điểm mô hình khảo sát, tập huấn, tư vấn học đường. Bên cạnh đó cũng thực hiện  biên soạn tài liệu hướng dẫn, xây dựng các ấn phẩm truyền thông…

Công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường hiện nay đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thế nhưng ở các trường học lại chưa có vị trí làm việc cho công việc này. Còn rất nhiều hạn chế cho các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn. Ở rất nhiều trường về công tác xã hội và tư vấn tâm lý còn chưa được thực hiện đúng quy trình.

Nhìn nhận được vấn đề này mà mà ông Trần Văn Đạt nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị. Hội nghị là một dịp để nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động tư vấn tâm lý trong trường học, bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý cho đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác này tại các cơ sở giáo dục. Thêm vào đó, hội nghị còn hướng dẫn sử dụng tài liệu mô hình dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học.

“Đối với cán bộ giáo viên tham gia tập huấn trực tiếp và trực tuyến phải tham dự đầy đủ, nghiêm túc. Tích cực tham gia trao đổi, thảo luận, tương tác thực hành trong các chuyên đề… Tiếp thu và cầu thị, đồng thời nắm bắt những kiến thức, kỹ năng cần thiết để áp dụng thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình. Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường để cùng với các chuyên gia, các thầy cô từng bước tháo gỡ, nhằm nâng cao những kiến thức, kỹ năng cho cán bộ giáo viên...”, TS Trần Văn Đạt yêu cầu.

Tại một số tỉnh thành trong thời gian tới đây, liên quan thí điểm mô hình dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học, Bộ GDĐT sẽ phối hợp với GNI và các tổ chức để thực hiện. Qua đó sẽ giúp cho việc hoạt động tư vấn, hỗ trợ, bảo vệ học sinh trong trường học được nâng cao hiệu quả hơn.

Buổi tập huấn được tổ chức với mong muốn cán bộ giáo viên có thêm công cụ để thực hiện ngày càng tốt hơn hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường. Các cơ sở giáo dục có thể tham khảo cách thức triển khai mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường một cách hoàn thiện nhất.

Đại diện các cơ sở giáo dục

>>>> Mách bạn: Thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn có phải là lựa chọn tốt?

Đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên đề nghị để đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu của tập huấn, các thầy cô giảng viên, chuyên gia tập huấn phải hướng dẫn, phân tích các nội dung. Các kỹ năng tư vấn tâm lý trong tư vấn, hỗ trợ học sinh cho cho đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên tại các cơ sở giáo dục... cần được cung cấp kiến thức cơ bản và thực hành tốt nhất.

“Đối với cán bộ giáo viên tham gia tập huấn trực tiếp và trực tuyến phải tham dự đầy đủ, nghiêm túc. Tích cực tham gia trao đổi, thảo luận, tương tác thực hành trong các chuyên đề… Tiếp thu và cầu thị, đồng thời nắm bắt những kiến thức, kỹ năng cần thiết để áp dụng thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình. Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường để cùng với các chuyên gia, các thầy cô từng bước tháo gỡ, nhằm nâng cao những kiến thức, kỹ năng cho cán bộ giáo viên...”, TS Trần Văn Đạt yêu cầu.

Buổi tập huấn bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý cho giáo viên tại cơ sở giáo dục đã mang lại rất nhiều lợi ích cho ngành giáo dục. Bộ Giáo dục và đào tạo đã và đang hướng đến một môi trường giáo dục lành mạnh và tích cực nhất.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898