Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Thi tốt nghiệp THPT 2025 với 6 môn được thầy cô trường chuyên ủng hộ

Cập nhật: 30/10/2023 09:22
Người đăng: Nguyễn Nga | 360 lượt xem

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đưa ra những phương án cho kỳ thi. Theo đó, Thi tốt nghiệp THPT 2025 với 6 môn được hiệu trưởng trường chuyên ủng hộ.

Thi tốt nghiệp THPT 2025 với 6 môn được thầy cô trường chuyên ủng hộ

Hiện nay, đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 thì Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến về phương án có 2 lựa chọn bao gồm:

Lựa chọn 4+2: Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông thi bắt buộc 03 môn (Ngữ văn, Toán, Lịch sử) và 02 môn tự chọn. Thí sinh học chương trình trung học phổ thông thi 04 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 02 môn tự chọn.

Lựa chọn 3+2: Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông thi bắt buộc 02 môn (Ngữ văn, Toán) và 02 môn tự chọn. Thí sinh học chương trình trung học phổ thông thi bắt buộc 03 môn (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và 02 môn tự chọn (bao gồm cả môn Lịch sử).

Ngoài 2 phương án trên thì Bộ tiếp tục nhận được ý kiến của một số tỉnh như thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang về phương án thi. Theo đó, các tỉnh lựa chọn chọn 2+2: thí sinh học chương trình trung học phổ thông và chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông thi bắt buộc 02 môn (Toán, Ngữ văn) và 02 môn tự chọn (bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 phương án lựa chọn

>>>> Xem ngay: Học sinh thực sự quá tải nếu thi 6 môn vào kỳ thi THPT 2025?

Hiện nay có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc lựa chọn phương án thi sao cho phù hợp nhất. Hiệu trưởng Trường chuyên cho rằng, lựa chọn phương án 4+2 tức là bao gồm 04 môn thi bắt buộc (Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 02 môn tự chọn là khá phù hợp. Phương án này phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Đảng và nhà nước.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, môn Lịch sử là môn học bắt buộc. Với phương án 4+2 thì Lịch sử là môn bắt buộc theo đúng với chủ trương của Đảng và nhà nước. Lý do được nhắc đến cho rằng môn học bắt buộc thi mà không bắt buộc học thì cũng chưa được hợp lý.

Chủ trương của Đảng, nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có độ vênh nếu như trong kỳ thi THPT 2025 không có môn thi Lịch sử là môn bắt buộc. Hoặc nếu như cảm thấy không phù hợp ở những môn thi nào đó thì hoàn toàn có thể điều chỉnh ở những giai đoạn về sau.

Sẽ có khó khăn hơn cho 2 môn thi tự chọn còn lại. Bên cạnh các môn học bắt buộc theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các em sẽ lựa chọn trong 9 môn học và lấy 4 môn: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Trong khi đó, phương thức sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vẫn được nhiều cơ sở giáo dục đại học chủ yếu sử dụng chỉ tiêu xét tuyển. Nhiều trường hiện nay vẫn chưa đưa ra hướng dẫn, kế hoạch dự kiến xem từ năm 2025 ngành học nào xét tuyển những môn nào cho dù học sinh đã lựa chọn các tổ hợp môn học tự chọn.

Những môn học mang tính đặc thù như Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, … thì học sinh rất cần những hướng dẫn chi tiết nhất. Vì thế, thật sự các em, phụ huynh và nhà trường còn đang rất khó khăn trong việc định hướng phù hợp cho các em. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 lại là kỳ thi đầu tiên của chương trình mới.

Phương án thi 2+2 gồm 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 hiện nay được đánh giá là tiết kiệm chi phí và giảm áp lực. Thế nhưng, hiệu trưởng THPT chuyên lại cho rằng ngoại ngữ là một môn học không thể thiếu trong trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay. Vì thế mà môn học này cần thiết phải nằm trong môn thi bắt buộc.

Đối với phương án thi mới đây là 2+2, trong 2 môn tự chọn, các em có thể lựa chọn phương án thi tùy theo vào sở thích của mỗi người. Thí sinh có thể chọn Lịch sử, Địa lý hay muốn thi khối ngành sức khỏe có thể chọn Hóa học, Sinh học,... nếu em nào muốn vào học các ngành liên quan đến khối xã hội nhân văn.

Việc lựa chọn vào các ngành học mong muốn của các em cũng như khiến các trường khó chọn được những thí sinh có đầu vào tốt sẽ bị hạn chế nhiều nếu như các em chỉ chọn 4 môn. Bên cạnh đó, các trường cũng nên đưa ra phương án tuyển sinh của mình và các ngành học có những lựa chọn về môn thi ra sao ngay từ khi kết thúc năm học 2023-2024 để thí sinh được định hướng tốt nhất.

Đơn cử như nếu lựa chọn phương án 4+2 sẽ đi theo đúng tinh thần là học gì thi nấy. Theo các thầy cho biết thì đã là môn học bắt buộc thì cũng nên bắt buộc thi. Hơn nữa, môn Lịch sử mang tính tự hào dân tộc, giúp các em hiểu rõ hơn được về lịch sử nước nhà tốt hơn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là dành cho chương trình giáo dục mới. Vì thế, để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra tốt nhất thì cũng cần tới những lưu ý quan trọng.

Cần đảm bảo tốt nhất cho kỳ thi THPT 2025

>>>> Mách bạn: Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 biến động như thế nào?

Thứ nhất, đối với chương trình giáo dục mới thì đảm bảo rằng giáo viên được đào tạo. Tất cả những thay đổi về chương trình học và cách triển khai kỳ thi tốt nghiệp mới cần được cập nhật kịp thời. Từ đó sẽ giúp cho giáo viên nhanh chóng hướng dẫn tới học sinh một cách tốt nhất.

Thứ hai, cung cấp tài liệu, phương pháp học tập hiệu quả, và hỗ trợ tư vấn để giúp các em hiểu rõ yêu cầu của kỳ thi và nắm vững kiến thức. Đây chính là môi trường thuận lợi nhất giúp các em đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Thứ ba, trong kỳ thi tốt nghiệp cần xây dựng và đảm bảo được tính công bằng. Điều này giúp cho các em học sinh được đánh giá dựa trên năng lực và kiến thức thực sự của mình.

Thứ tư, giáo viên cần được cung cấp tài liệu một cách đầy đủ nhất để có thể truyền đạt tới học sinh kiến thức một cách tốt nhất.

Thứ năm, sau khi triển khai kỳ thi, cần đánh giá và cải tiến quá trình triển khai kỳ thi để đảm bảo tính liên tục. Từ đó nâng cao chất lượng kỳ thi cho những năm tới.

Sau năm thi tốt nghiệp trung học phổ thông đầu tiên theo chương trình mới, Bộ giáo dục và Đào tạo cũng vẫn sẽ lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để có được phương án tốt nhất và phù hợp nhất.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898