Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tự do được cộng điểm ưu tiên xét tốt nghiệp không?

Cập nhật: 13/06/2022 09:17
Người đăng: Trang Nguyễn | 581 lượt xem

Thí sinh tự do được cộng điểm ưu tiên xét tốt nghiệp hay không? Thắc mắc này được rất nhiều thí sinh quan tâm đến và cùng nhau tranh luận ở trên các diễn đàn giáo dục. Phía Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp thông tin và chia sẻ cụ thể ở bài viết dưới đây.

Năm 2022 thí sinh tự do được cộng điểm ưu tiên xét tốt nghiệp không?

Phía Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa mới ban hành về quy chế tuyển sinh Đại học, tuyển sinh Cao đẳng ngành Giáo dục mầm non. So với dự thảo trước đó được Bộ lấy ý kiến, Quy chế cũng đã có sự điều chỉnh phù hợp hơn so với tình hình thực tiễn.

Năm 2022 thí sinh tự do được cộng điểm ưu tiên xét tốt nghiệp không?

>>>> Click ngay: Cổng tra cứu điểm thi trực tuyến nhanh chính xác nhất

Tại dự thảo Quy chế tuyển sinh trong năm 2022, Bộ Giáo dục & Đào tạo dự định sẽ bỏ điểm cộng ưu tiên đối với những thí sinh tự do. Nhưng sau khi nhận được những ý kiến đóng góp, ở Quy chế chính thức, Bộ quy định bắt đầu từ năm 2023, thí sinh sẽ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc là Trung cấp) và một năm kết tiếp.

Theo đó, với quy định này, mỗi thí sinh chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực trong thời gian 2 năm (năm tốt nghiệp và năm kế tiếp).

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã đưa ra quy định điểm ưu tiên (bao gồm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng) khi đó sẽ giảm tuyến tính từ năm 2003.

Mức điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi điểm theo thang điểm 10 và tổng điểm 3 môn tối đa sẽ là 30) được xác định theo đúng công thức cụ thể như sau:

Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên (khu vực và đối tượng)

Đối với những thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở xuống, điểm ưu tiên khi đó sẽ được giữ nguyên. Còn từ 22,5 điểm trở lên/ tổ hợp 3 môn khi đó sẽ giảm tuyến tính.

Lấy ví dụ minh họa: Thí sinh thuộc đối tượng 1 và khu vực ưu tiên 1 (khi đó số điểm ưu tiên tối đa sẽ là 2,75 điểm). Dự thi đạt 23 điểm, điểm ưu tiên khi đó sẽ được tính toán cụ thể như sau: [(30 – 23)/7,5] x 2,75= 2,56. Trường hợp thí sinh này đã đạt mức điểm 30 thì mức điểm ưu tiên sẽ bằng 0.

Không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm so với quy định chung

Theo một số điểm mới khác cũng đã được phía Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa ra ở trong dự thảo cũng được quy định chính thức ở Quy chế như việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc là tổ hợp môn xét tuyển cần phải có căn cứ cũng như lộ trình hợp lý, không làm tỷ lệ phân bố chỉ tiêu của một phương thức, tổ hợp đã dùng trong những năm trước đó giảm quá 30% (trong cơ cấu chỉ tiêu của ngành và chương trình đào tạo), chỉ ngoại trừ các trường hợp việc thay đổi, bổ sung đó đã được công bố trước thời điểm mở đăng ký dự tuyển ít nhất là 1 năm.

Không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm so với quy định chung

Phía cơ sở đào tạo sẽ chịu trách nhiệm trong việc giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong việc xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cũng như phân bố về chỉ tiêu tuyển sinh. Trong đó, sẽ dựa trên việc đánh giá, phân tích cũng như đối sánh kết quả học tập của từng sinh viên trúng tuyển hàng năm.

>>>> Mách bạn: Thi tốt nghiệp THPT chọn học Đại học hay học nghề là phù hợp nhất?

Bên cạnh đó, đối với việc lọc ảo chúng, năm 2022 Bộ quy định toàn bộ những phương thức tuyển sinh đều phải tiến hành lọc ảo trong 1 lần tuyển sinh. Do đó, Bộ có quy định cụ thể về từng nội dung có liên quan đến vấn đề này nhằm thí sinh yên tâm hơn trong xét tuyển.

Cơ sở đào tạo cũng đã có kế hoạch xét tuyển sớm đối với một số các phương thức tuyển sinh, tổ chức cho thí sinh đăng ký dự tuyển thông qua hình thức trực tuyến hoặc là trực tiếp ở cơ sở đào tạo.

Phía cơ sở đào tạo cũng tiến hành thực hiện quy trình xét tuyển đối với từng thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, tuy nhiên sẽ không yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn so với lịch trình theo kế hoạch chung. Phía cơ sở đào tạo cũng đã công bố, tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (ngoại trừ điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT) lên trên hệ thống nhằm tiến hành xử lý nguyện vọng cùng với những phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung, sẽ hoàn thành trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống. 

Đối với thí sinh đã dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm bằng những phương thức tuyển sinh riêng, tiếp đó cần phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng ở trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Nếu như thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ về điều kiện trúng tuyển (không tính điều kiện đỗ tốt nghiệp THPT) một nguyện vọng nhất định, thí sinh sẽ tự đưa ra quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký ở trên hệ thống (cũng tùy thuộc vào từng thí sinh được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hoặc là muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác).

Nếu như không đủ điều kiện trúng tuyển vào một ngành đào tạo theo nguyện vọng, thí sinh vẫn có thể tiếp tục đăng ký ngành đào tạo đó theo đúng với phương thức tuyển sinh ngay trên hệ thống.

Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy đối với toàn bộ phương thức tuyển sinh của từng cơ sở đào tạo. Theo đó, thời gian đăng ký sẽ bắt đầu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT.

Nhưng đối thí các thí sinh trúng tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm (khi đã đủ điều kiện), hay theo đúng với kế hoạch chung như các thí sinh khác, cơ sở đào tạo cũng sẽ không được yêu cầu bắt buộc thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn so với lịch trình theo đúng với kế hoạch chung.

Thí sinh trúng tuyển thẳng chưa xác nhận nhập học thì vẫn được dùng quyền đăng ký xét tuyển ở trên hệ thống chung nhằm có thêm được cơ hội trúng tuyển như các thí sinh khác.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898