Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham gia kỳ thi riêng sẽ tăng cơ hội xét tuyển

Cập nhật: 20/02/2023 10:58
Người đăng: Nguyễn Nga | 335 lượt xem

Trong các kỳ thi tới đây, thí sinh có cơ hội lựa chọn cho mình ở kỳ thi độc lập. Thí sinh tham gia kỳ thi riêng sẽ tăng cơ hội xét tuyển. Tuy nhiên, các em cũng cần cân nhắc để lựa chọn kỳ thi phù hợp với năng lực và sức khỏe. 

Thí sinh tham gia kỳ thi riêng sẽ tăng cơ hội xét tuyển

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, để xét tuyển từ kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2022, các trường đại học dành 31.435 chỉ tiêu (trên tổng số 587.786 chỉ tiêu). Theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành, các đơn vị muốn tổ chức kỳ thi độc lập phải thực hiện theo các quy định tại Điều 12, 13, 14 và 15.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, GS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - ĐHQG Hà Nội, năm nay kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) tổ chức tại các tỉnh, thành miền Bắc và Bắc Trung Bộ gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An. So với năm 2022 địa điểm thi sẽ được đặt tăng 2 điểm với tổng số địa điểm thi đặt tại các địa phương là 17.

Thí sinh tham gia kỳ thi riêng sẽ tăng cơ hội xét tuyển

>>>> Click ngay: Đề thi THPT 2023 đánh mạnh tăng cường vận dụng thực tế

Thí sinh làm bài thi trên máy tính, câu hỏi dạng trắc nghiệm khách quan (lựa chọn một trong 4 đáp án) và điền đáp án. Tổng thời gian làm bài là 195 phút, thang điểm 150. Ngoài ra, đề thi có thể gồm 1 - 3 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm, thí sinh sẽ có thêm khoảng 4 phút để làm. Hệ thống cho phép thí sinh đăng ký tối đa 2 lượt thi/năm, 2 lượt thi cách nhau liền kề tối thiểu 28 ngày.

Căn cứ vào Quy chế tuyển sinh hiện hành, các cơ sở đào tạo (trường) xây dựng quy chế tuyển sinh, đề án tuyển sinh để thống nhất triển khai công tác tuyển sinh và cung cấp thông tin cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Từ đây, Thí sinh khi tham gia kỳ thi riêng sẽ tăng cơ hội xét tuyển cao hơn.

Bên cạnh phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT, các trường muốn lựa chọn được thí sinh có chất lượng và phù hợp với đặc thù của các ngành đào tạo, hoặc xét tuyển vào các ngành có mức độ cạnh tranh cao… thì kỳ thi đánh giá năng lực là một lựa chọn tốt.

Trong đó, có kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hoặc sử dụng kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển… Hàng năm, chỉ tiêu này sẽ được thay đổi ở mức nhất định. Tuy nhiên, những năm gần đây thì các trường đều lấy mức chỉ tiêu cao hơn so với mọi năm.

Đối với năm 2023, dự kiến có tới hơn 70 trường đại học, học viện dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức để xét tuyển; 86 trường đại học, cao đẳng trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM.

Với Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2021, có 21 trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do đơn vị này tổ chức để xét tuyển. Năm 2023, dự kiến số trường sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy sẽ tăng khi các ngành tuyển sinh có thể sử dụng kết quả này được mở rộng, bao gồm: Khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.

Thí sinh vẫn tập trung ôn tập hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các kỳ thi đánh giá năng lực giúp cho thí sinh có nhiều sự lựa chọn cho riêng mình. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thí sinh lưu ý cần tập trung ôn tập để hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì chỉ khi thí sinh tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh vẫn cần tập trung cho kỳ thi THPT

>>>> Mách bạn: Lịch thi tốt nghiệp THPT 2023 dự kiến vào đầu tháng 7

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng nhấn mạnh, thí sinh cần lưu ý rằng các kỳ thi có định hướng vào những lĩnh vực khác nhau.

Ví dụ, 2 Đại học Quốc gia có kỳ thi với phạm vi lĩnh vực rộng; Đại học Bách khoa Hà Nội có kỳ thi chủ yếu dành cho lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ; Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tập trung cho lĩnh vực đào tạo giáo viên; Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng cho các trường khối an ninh, công an… Vì thế, không nhất thiết thí sinh phải tham dự nhiều kỳ thi.

Trên thực tế, đối với mỗi mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi và cách thức tổ chức, thời gian, địa điểm tổ chức cũng khác nhau nên thí sinh cần xem xét đề án tuyển sinh của các trường (xét tuyển theo phương thức gì) để kế hoạch và cân nhắc lựa chọn các kỳ thi phù hợp. Thí sinh cần cân đối sức khỏe, kinh phí của bản thân để lựa chọn kỳ thi cho phù hợp. Từ đó, thí sinh sẽ có được sự tập trung, giảm áp lực tâm lý của mình trong các kỳ thi quan trọng. Như vậy, thí sinh mới có thể đạt được kết quả như mong muốn trong suốt nhiều năm đèn sách. 

Trên đây là các thông tin về thí sinh tham gia kỳ thi riêng sẽ tăng cơ hội xét tuyển mà trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Thí sinh hãy thực sự cân nhắc dựa vào nguyện vọng của mình để tham gia các kỳ thi phù hợp với bản thân.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898