Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Đề thi THPT 2023 đánh mạnh tăng cường vận dụng thực tế

Cập nhật: 20/02/2023 10:58
Người đăng: Nguyễn Nga | 628 lượt xem

Kỳ thi THPT 2023 sắp diễn ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá đề thi THPT 2023 đánh mạnh tăng cường vận dụng thực tế. Thông qua kỳ thi sẽ có được cái nhìn đúng đắn cũng như sàng lọc được chất lượng thí sinh tốt hơn.

Đề thi THPT 2023 đánh mạnh tăng cường vận dụng thực tế

Năm 2022, kỳ thi diễn ra từ 7 đến 8/7, với hơn một triệu thí sinh đăng ký. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong hơn 570.000 thí sinh trúng tuyển đại học, hơn một nửa (52,38%) dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển - tỷ lệ cao nhất trong hơn 20 phương thức tuyển sinh.

Với ba bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên), Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong 2,5 ngày.

Đề thi THPT 2023 đánh mạnh tăng cường vận dụng thực tế
Đề thi thpt 2023 đánh mạnh tăng cường vận dụng thực tế

>>>> Xem ngay: 5 phương thức xét tuyển có số lượng thí sinh nhập học cao nhất năm 2022

Bộ GD&ĐT đang lên lịch thi tốt nghiệp THPT 2023 dự kiến vào đầu tháng 7. Nhằm tạo ra một cuộc thi an toàn, nghiêm túc, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lắng nghe dư luận và xin ý kiến chuyên gia để bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Một điểm mới khác là năm nay thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại trường.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến các chuyên gia và dư luận xã hội về một số nội dung mang tính kỹ thuật để sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGD&ĐT ngày 26/5/2020 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 05/2021/TT-BGD&ĐT ngày 12/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến giữ ổn định như năm 2022. Đây là đánh giá của PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT).

Khá giống với năm 2022, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến giữ ổn định không thay đổi nhiều. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu ở lớp 12.

So với mọi năm, sự khác biệt được thể hiện là đề thi năm nay sẽ tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn. Qua đó, có thể đánh giá được năng lực thực tế của mỗi thí sinh. Trên thực tế, đề thi năm 2021, 2022 cũng đã xuất hiện các nội dung này.

Đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc

Về chất lượng đề thi với một mục đích nhằm đánh giá thí sinh một cách tốt nhất. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương thi cử, theo dự thảo sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT công bố hồi đầu tháng.

- Thứ nhất, điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi cũng như bảo đảm an toàn, an ninh trong suốt kỳ thi. Điều này được thể hiện trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra một cách nghiêm túc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị không cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi, chỉ được mang bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và Atlat Địa lý Việt Nam (khi thi môn Địa lý).

Ngoài ra, sau khi hết hai phần ba thời gian làm bài, thí sinh cũng không được rời khu vực thi mà ở tại phòng chờ trong thời gian còn lại.

- Thứ hai, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu tổ chức thi kèm theo đó là tăng cường chất lượng đề thi. Công tác bảo mật đề thi cần được đảm bảo tuyệt đối.

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc

>>>> Click ngay: Tuyển sinh 2023: Thí sinh không cần lựa chọn phương thức xét tuyển

Cùng với các đoàn kiểm tra của bộ, đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi tại địa phương để bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

- Thứ ba, tăng cường quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi. Các cán bộ coi thi, những người tham gia kỳ thi đều được phổ biến quy chế một cách nghiêm ngặ nhất.

Đặc biệt, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tập huấn nghiệp vụ về thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn gian lận. Các thiết bị gian lận công nghệ cao cần được lưu ý.

- Thứ tư, để nhận được sự đồng thuận, quyết tâm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả cần đẩy mạnh công tác truyền thông quyết liệt. Thông tin cần được phổ biến rộng rãi và mang tính bền lâu nhất.

Đối với các thí sinh, tuyệt đối nghiêm cấm sử dụng điện thoại hoặc những vật dụng cấm mang vào phòng thi và tuân thủ quy định, hướng dẫn của hội đồng thi. Những thiết bị công nghệ cao cũng được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn thi.

- Thứ năm, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương trong chỉ đạo tổ chức thi. Trong đó, đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các công việc theo quy định tổ chức kỳ thi theo đúng tinh thần chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương; chú trọng việc lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi (nhất là với các khâu trọng yếu như in sao đề thi, coi thi, chấm thi...).

Đề thi THPT 2023 đánh mạnh tăng cường vận dụng thực tế từ đó giúp đánh giá chất lượng tốt hơn. Hy vọng những thông tin của trường Cao đẳng Y Dươc Sài Gòn tổng hợp sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất cho cuộc thi quan trọng sắp tới.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898