Trong 10 năm qua khi thực hiện NQ 29 thì ngành Giáo dục đã có thay đổi lớn về khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế. Đây là sự khích lệ, là niềm tin để trong tương lai đối với ngành.
Hợp tác quốc tế giúp nâng cao chất lượng, vị thế giáo dục Việt Nam
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo khoa học tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW vào ngày 31/10. Chủ trì Hội thảo là Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc. Ngoài ra còn có Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện các bộ, ngành, các tổ chức, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, các sở giáo dục và đào tạo; các chuyên gia, và các nhà khoa học.
Ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GDĐT báo cáo trong hội nghị về kết quả hợp tác và hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29. Khi thực hiện được nghị quyết đã đạt dược những thành tựu quan trọng đóng góp tích cực vào thành công chung của ngành Giáo dục. Từ đó, chất lượng giáo dục của Việt Nam đã đươc vương tầm ra cả quốc tế.
>>>> Xem ngay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp
Bộ GDĐT trong 10 băn qua đã tham gia một số cơ chế tiểu vùng, khu vực và liên khu vực ASEAN, ASEM, APEC,... Ngoài ra Bộ còn chủ trì đàm phán thực hiện ký kết 161 Điều ước và Thỏa thuận quốc tế và thúc đẩy quan hệ với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Giáo dục Việt Nam đã vươn tầm quốc tế bằng minh chứng có trên 3.500 bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên và giảng viên trong và ngoài nước được ký kết từ năm 2013 đến năm 2023.
Các hoạt động của các tổ chức quốc tế và khu vực có hoạt động về giáo dục như UNESCO, UNICEF, SEAMEO, ASEAN, APEC, ASEM… đều được Việt Nam tích cực tam gia và đẩy mạnh phong trào. Tất cả đều được Việt Nam thực hiện một cách nghiêm túc.
Đáng tự hào hơn nữa là nguồn nhân lực về giảng dạy. Chúng ta đã có có 3.535 người là giảng viên các trường đại học và cao đẳng đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài trong suốt 10 năm qua. Ở bậc trung học phổ thông, đại học và sau đại học có 200.000 du học sinh Việt Nam. Tính trung bình mỗi năm có khoảng 40.000 người tham gia theo học. So với giai đoạn trước 2013 thì đã tăng khoảng 2,5 lần.
Ngoài ra, số lượng du học sinh theo học tại Việt Nam cũng tăng hơn rất nhiều. 22.000 người là con số tính đến thời điểm hiện tại và trong đó có gần 4000 người là lưu học sinh diện Hiệp.
Thực hiện theo chủ trương thông qua các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài và các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên và hợp tác nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hiện nay, tinh đến tháng 6/2023, Việt Nam đã liên kết 26 quốc gia và vùng lãnh thổ với 102 cơ sở giáo dục đại học nước ngoài. Có tới 408 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài của 44 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam
Ngân sách cho hoạt động khoa học, công nghệ của các cơ sở đại học chiếm tỷ lệ nhỏ
Ông Trịnh Xuân Hiếu - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GDĐT cho biết góp phần thực hiện mục tiêu chung về phát triển giáo dục đại học thì đã nâng cao hành lang pháp lý cũng như một số chính sách cụ thể đã được ban hành trong 10 năm qua.
Chất lượng nguồn nhân lực được đánh giá so với những năm về trước là rất cao. Đóng góp cho tiềm lực khoa học, công nghệ quốc gia tương đối lớn bằng chứng là số lượng các sản phẩm khoa học, công nghệ của các cơ sở giáo dục đại học.
Mặc dù chất lượng phát triển tốt, số lượng và chất lượng các công bố trên các tạp chí trong và ngoài nước đều tăng mạnh. Thế nhưng ngược lại chi ngân sách cho hoạt động khoa học, công nghệ của các cơ sở giáo dục đại học thì lại chiếm tỉ lệ rất nhỏ. So với tổng chi ngân sách sự nghiệp khoa học, công nghệ của cả nước thì con số cũng rất đáng để nói. So với một số bộ, ngành khác thì các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ GDĐT cũng được đầu tư thấp hơn.
>>>> Mách bạn: Thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn có phải là lựa chọn tốt?
Năm 2021, so với số lượng công bố quốc tế trên Scopus, các cơ sở giáo dục đại học chiếm tới 95,78%. Chính vì điều này mà Việt Nam ta đã đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN, đứng thứ 12 Châu Á và thứ 45 trên thế giới về số lượng công bố quốc tế trên Scopus.
Những năm đầu tiên khi thực hiện Nghị quyết số 29 thì trên các bảng xếp hạng uy tín của quốc tế chưa xuất hiện Việt Nam thì đến năm 2021 con số đã thay đổi. Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam xếp thứ 48/132 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng vào năm 2022.
Ngoài những gì mà đạt được thì cũng có những khó khăn mà chúng ta đang gặp phải. Chúng ta cần tăng cường nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu khoa học theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Để tạo thuận lợi cho nghiên cứu khoa học thì tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật. Từ đó thúc đẩy hợp tác liên kết giữa các cơ sở giáo dục đại học, giữa cơ sở đại học với các viện nghiên cứu
10 năm khi thực hiện NQ 29 đã có những thay đổi ớn về khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế. Hy vọng trong những năm tới đây thì Giáo dục cũng sẽ được đẩy mạnh thêm nữa.
Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp