Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Những ý kiến trái chiều xung quanh thi tốt nghiệp môn Sử

Cập nhật: 17/04/2023 10:22
Người đăng: Nguyễn Nga | 436 lượt xem

Thời gian gần đây có rất nhiều thông tin liên quan tới việc thi tốt nghiệp năm 2025 sẽ có xuất hiện môn lịch sử. Những ý kiến trái chiều xung quanh thi tốt nghiệp môn Sử đang được quan tâm rất nhiều.

Những ý kiến trái chiều xung quanh thi tốt nghiệp môn Sử

Năm 2025 là thời điểm khóa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới (còn gọi là chương trình 2018) thi tốt nghiệp.

Khi Bộ Giáo dục dự kiến đưa Lịch sử vào thi tốt nghiệp bắt buộc từ 2025 Cục trưởng Quản lý Chất lượng cho biết hiện còn các ý kiến khác nhau.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ về những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, trong đó có việc đưa Lịch sử trở thành môn thi bắt buộc.

Ông Huỳnh Văn Chương nói về những ý kiến trái chiều xung quanh thi tốt nghiệp môn Sử

>>>> Mách bạn: Bộ GD công bố lịch tuyển sinh Đại học năm 2023

Bộ đã cân nhắc rất kỹ và xin ý kiến đa chiều này trước khi quyết định đưa bốn môn thi bắt buộc trong đó có Lịch sử vào trong dự thảo. Thông qua yêu cầu “thiết kế môn Lịch sử trong chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh", của nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Bộ coi đây là điều thiết thực.

Rất nhiều ý kiến xung quanh bộ môn Lịch sử này. Nhiều thầy cô đồng thuận cho rằng thêm môn Lịch sử là hợp lý. Bên cạnh đó cũng các thầy cô cũng cho rằng cần thay đổi nhiều hơn cách ra đề cho môn học này. Bộ cũng đang lắng nghe và tổng hợp và phân tích đa chiều để có phương án tốt nhất.

Điểm mới trong phương án thi tốt nghiệp năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa Dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 xin ý kiến dư luận xã hội với tinh thần tôn trọng và cầu thị, lắng nghe các ý kiến góp ý, có phân tích, đánh giá nhiều chiều.

Để xây dựng dự thảo này, Bộ đã có nhiều cuộc họp với chuyên gia, xin ý kiến các Sở Giáo dục và Đào tạo, các thầy cô giáo cấp trung học phổ thông. Dự kiến sẽ có 3 điểm mới trong kỳ thi THPT năm 2025.

Thứ nhất, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi, phù hợp chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, theo hướng đánh giá năng lực. Đề thi sẽ có sự phân hóa phù hợp để bảo đảm vừa để xét công nhận tốt nghiệp và kết hợp đạt nhiều mục tiêu khác nhau.

Trước mỗi kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi tham khảo để giáo viên và học sinh định hướng ôn tập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cũng sẽ được diễn ra như thế.

Thứ hai, Bộ muốn nhấn mạnh đến việc định hướng nghề nghiệp qua các môn thi tự chọn mà các em học ở trường. Từ đó sẽ giúp các em chọn được được nghề phiệp phù hợp với sở thích và năng lực của mình. 

Thứ ba, từ năm 2025-2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức kỳ thi trên máy tính.

Từ 2025 đến 2027, kỳ thi vẫn được tổ chức trên giấy nhưng Bộ sẽ thử nghiệm thi trên máy tính tại một số địa phương đủ điều kiện. Sau khi thử nghiệm đồng bộ, có đánh giá tác động và căn cứ điều kiện đáp ứng của mỗi địa phương, Bộ mới tính toán triển khai đồng loạt.

Sau năm 2030, tất cả 63 tỉnh, thành đủ khả năng tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính. Vì thế, ở một số địa phương, Bộ dự kiến giai đoạn 2025-2030 thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm.

Vì vậy, nhà trường và học sinh yên tâm học và ôn tập để tham gia các kỳ thi đạt kết quả cao nhất. Tất cả sẽ không gây xáo trộn bởi Bộ sẽ đi theo từng bước một để đảm bảo tốt nhất cho sự chuẩn bị.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức kỳ thi trên máy tính

>>>> Click ngay: Bộ GD công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023

Bộ tin rằng khi lựa chọn phương án này sẽ giúp đánh giá chất lượng dạy và học, đáp ứng được yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp. Hơn hết, nó sẽ giúp đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học dùng điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển.

Hiện nay, Bộ đã phân cấp khá mạnh và rõ cho địa phương trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các địa phương, cụ thể là UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chính về tổ chức kỳ thi trên địa bàn. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế, xây dựng đề thi và thanh tra, kiểm tra, giám sát. Những kỳ thi gần đây, đặc biệt là từ năm 2020 đến nay, rất nhiều đánh giá tích cực được nhận từ mô hình này.

Hiện có sự khác nhau giữa các tỉnh, thành, từ năng lực ra đề đến việc tổ chức đánh giá. Xây dựng đề thi để bảo đảm được tính đồng đều về chất lượng, phổ quát và tương đồng giữa các địa phương là việc cần làm thận trọng và có lộ trình.

Bộ sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quy định, quy chế và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra ở cả cấp Bộ và cấp địa phương để kết quả kỳ thi được an toàn, khách quan, minh bạch nhất.

Trên đây là các thông tin về những ý kiến trái chiều xung quanh thi tốt nghiệp môn Sử mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Các em đọc nắm bắt để có định hướng tốt nhất cho mình trong mọi thời điểm nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898