Theo khảo sát từ nhiều địa phương, tỷ lệ học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT các môn Lịch sử và Địa lý thường dao động từ 40 đến 50% trên tổng số, vượt trội so với các môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên. Điều này có thể xuất phát từ tính toán cơ hội vào Đại học.
Lịch sử và Địa lý thu hút gần 50% thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2025
Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ gồm 4 môn. Trong đó, Toán và Ngữ văn là hai môn thi bắt buộc. Hai môn còn lại do học sinh tự lựa chọn từ danh sách các môn được giảng dạy trong chương trình lớp 12, bao gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học và Công nghệ.
Nhiều tỉnh, thành đã triển khai khảo sát, tổ chức thi thử tốt nghiệp và ghi nhận xu hướng lựa chọn môn thi của học sinh lớp 12.
Riêng tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin rằng trong đợt khảo sát diễn ra cuối tháng 3, hơn 117.000 học sinh lớp 12 đã tham gia. Trong số này, Tiếng Anh là môn được đăng ký nhiều nhất với khoảng 61.000 lượt, chiếm 52%. Lịch sử và Địa lý xếp sau, lần lượt thu hút trên 47.500 và 45.000 học sinh, tương ứng khoảng 40% và 38% tổng số thí sinh.
>>>> Xem ngay: Danh sách các trường xét học bạ 2025 tại Hà Nội
Lượng học sinh đăng ký các môn thuộc tổ hợp xã hội áp đảo rõ rệt so với nhóm môn tự nhiên. Cụ thể, Vật lý có gần 33.000 thí sinh lựa chọn, chiếm khoảng 28%, trong khi Hóa học và Sinh học chỉ đạt lần lượt 13% và 3%. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận tại TP Huế trong kỳ thi thử tốt nghiệp ngày 10-11/4. Trong tổng số 13.400 học sinh lớp 12, gần 38% chọn Lịch sử, 34% đăng ký Tiếng Anh và 31% chọn Địa lý. Với nhóm môn tự nhiên, chỉ có Vật lý vượt mốc 30% thí sinh đăng ký, còn Hóa học và Sinh học dừng lại ở mức 22% và 8%.
Một đại diện Sở Giáo dục của địa phương phía Bắc cho hay, hơn 50% học sinh lớp 12 tại đây có xu hướng chọn Lịch sử và Địa lý làm môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngược lại, các môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên ghi nhận tỷ lệ thấp hơn: Vật lý được khoảng 30% học sinh lựa chọn, Hóa học gần 20%, còn Sinh học chỉ hơn 3%.
Tại tỉnh Bắc Giang, thay vì thống kê riêng từng môn, việc khảo sát được thực hiện theo hình thức các cặp tổ hợp môn thi. Trong đó, tổ hợp Lịch sử – Địa lý được lựa chọn nhiều nhất với hơn 7.300 học sinh, chiếm 31% trên tổng số gần 23.400 học sinh lớp 12 toàn tỉnh. Xếp sau là tổ hợp Vật lý – Hóa học với tỷ lệ 15%. Phần lớn các tổ hợp còn lại đều nghiêng về nhóm môn xã hội, chẳng hạn Địa lý – Giáo dục kinh tế và pháp luật chiếm 13%, còn các cặp như Lịch sử – Ngoại ngữ và Lịch sử – Giáo dục kinh tế và pháp luật cùng đạt khoảng 6%.
Tại cả 4 địa phương kể trên, chỉ có số rất ít học sinh lựa chọn Tin học hoặc Công nghệ (gồm Nông nghiệp và Công nghiệp) làm môn thi tốt nghiệp THPT.
Tình trạng mất cân đối giữa lượng thí sinh chọn các môn xã hội so với các môn tự nhiên đã kéo dài suốt nhiều năm. Riêng trong năm 2024, có tới hơn 670.000 trong tổng số khoảng một triệu học sinh đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học xã hội – chiếm 63%, tỷ lệ cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.
Điều gì khiến tỷ lệ này tăng cao?
Theo đại diện một Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực phía Bắc, việc học sinh ưu tiên chọn Lịch sử và Tiếng Anh bắt nguồn từ thực tế đây đều là môn bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới nên học sinh nào cũng được học bài bản. Thêm vào đó, nhiều em định hướng xét tuyển Đại học theo tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) nên chỉ cần chọn thêm một môn thi nữa để hoàn tất hồ sơ và thường sẽ ưu tiên các môn như Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục kinh tế và pháp luật để giảm áp lực học tập.
>>>> Xem ngay: 29 trường Đại học tại TPHCM xét học bạ năm 2025
Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân, giảng viên Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định rằng xu hướng chọn môn xã hội còn phản ánh chiến lược xét tuyển của học sinh. Nhiều em tin rằng những môn này dễ đạt điểm cao hơn, đồng thời có tâm lý e ngại khi phải học và thi các môn tự nhiên.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ôn tập đa dạng theo lựa chọn môn thi tốt nghiệp của học sinh, các địa phương đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau. Tại Hà Nội, bên cạnh việc học trực tiếp tại trường, học sinh còn được tiếp cận kiến thức qua các chương trình truyền hình và ứng dụng học tập Hanoi On.
Ông Hà Xuân Nhâm – Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội – cho biết, giáo viên được yêu cầu rà soát, phân loại học sinh theo năng lực để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp. Đồng thời, Sở cũng nhấn mạnh việc giáo viên cần hướng dẫn học sinh làm quen với dạng câu hỏi đúng/sai theo cấu trúc đề thi mới, nhằm tránh những sai sót đáng tiếc.
Tại Bắc Giang, Sở Giáo dục yêu cầu các trường dựa trên dữ liệu thống kê môn thi tốt nghiệp để xác định nhu cầu thực tế của học sinh, từ đó phân nhóm và tổ chức các buổi ôn tập phù hợp.
"Với những tổ hợp đông học sinh lựa chọn, trường phải tập trung nguồn lực, song cũng không được bỏ quên những tổ hợp được chọn ít hơn, đảm bảo mọi học sinh đều được hỗ trợ", một cán bộ Sở cho biết.
Giáo viên tại Bắc Giang sẽ tổ chức các buổi phân tích cấu trúc đề thi tham khảo tốt nghiệp, chỉ ra những lỗi sai phổ biến mà học sinh dễ mắc phải và hướng dẫn các em các kỹ năng làm bài hiệu quả.
Tại Huế, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hưng cho biết các trường được yêu cầu xây dựng đề thi minh họa cho từng môn. Hội đồng chuyên môn của Sở sẽ thẩm định các đề thi này và tạo ra một thư viện đề thi dùng chung cho toàn thành phố, kèm theo bài giảng và video hướng dẫn của giáo viên.
Đối với các trường ở vùng khó khăn, ông Hưng chia sẻ rằng Sở sẽ cử giáo viên và chuyên viên đến giảng dạy các chuyên đề trọng điểm. Các buổi học có thể được tổ chức theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, tùy vào điều kiện từng trường.
"Về cơ bản, trường cũng vẫn cần chủ động kế hoạch ôn tập, dựa trên nhu cầu thực tế của học sinh và điều kiện của trường", ông Hưng nói.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra vào hai ngày 26-27/6 với khoảng 1,1 triệu thí sinh tham gia, tăng thêm 40.000 thí sinh so với năm trước.
Lịch sử và Địa lý đã thu hút gần 50% thí sinh đăng ký tham gia, cho thấy sự quan tâm lớn đối với các môn xã hội. Sự chú trọng vào ôn tập và phân tích đề thi sẽ giúp các em tự tin bước vào kỳ thi, đạt được kết quả như mong đợi. Với sự chuẩn bị chu đáo từ các địa phương, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ là cơ hội để học sinh thể hiện kiến thức và kỹ năng của mình.
Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp