Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vì sao vẫn chưa được loại bỏ?

Cập nhật: 13/11/2023 15:12
Người đăng: Nguyễn Nga | 335 lượt xem

Tốt nghiệp THPT tại sao vẫn diễn ra mà không phải là xét tốt nghiệp THPT? Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã khẳng định trong buổi chất vấn rõ ràng về vấn đề này.

Có nên chuyển thi sang xét tốt nghiệp THPT?

Tại phiên chất vấn văn hóa giáo dục theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định “Kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp".

Trong phiên họp, Đại biểu Bình Định Lý Tiết Hạnh đã nêu lên một vấn đề. Kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc THCS theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh thì THCS là dấu mốc rất quan trọng. Các học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp khi kết thúc chương trình THCS. Nhưng đến với THPT thì lại thi tốt nghiệp để kết thúc. Điều này theo đại biểu cho rằng cần phải thay đổi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THCS kết hợp với xét tuyển vào lớp 10, không thi mà chuyển sang xét tốt nghiệp THPT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời phiên chất vấn

>>>> Xem ngay: Thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn có phải là lựa chọn tốt?

Giải đáp về vấn đề của Đại biểu đưa ra thì Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông, bậc THCS là giai đoạn giáo dục mang tính cơ bản, nền tảng, tích hợp theo như thiết kế chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đến với bậc THPT thì sẽ tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh, tăng cường yếu tố phân luồng, hướng nghiệp. Trong thời gian qua, để đảm bảo cơ bản và nền tảng, việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở bậc THCS đã được thực hiện nghiêm túc.

Sẽ rất nặng cho thí sinh nếu như trong suốt 12 năm có quá nhiều kỳ thi chuyển cấp dành cho thí sinh. Cần giảm các kỳ thi khi kết thúc THCS để chuyển sang THPT là điều mong muốn của xã hội, phụ huynh và ngành giáo dục.

 Ông Sơn chia sẻ: “Kết thúc bậc THPT, dẫu đã là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp, tuy nhiên vẫn trong phạm vi giáo dục phổ thông và để kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT về mục đích và bản chất là để tốt nghiệp phổ thông, tuy nhiên còn để đánh giá kết quả học tập và là căn cứ để các trường đại học tuyển sinh. Vì những mục đích như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn tiếp tục được tổ chức trong những năm tới”.

Trong 2 năm xảy ra gần 700 vụ bạo lực học đường

Ngoài ra vấn đề bạo lực học đường cũng được nhắc đến bởi Đại biểu Quảng Nam Vương Quốc Thắng. Đại biểu đề cập nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và hướng khắc phục thật căn cơ của Bộ để giảm bớt vấn đề này.

Theo Bộ trưởng thì đây là vấn đề cũng được xã hội quan tâm rất nhiều. Theo thống kế cho hay từ ngày 1/9/2021 đến ngày 5/11/2023 có 699 vụ bạo lực học đường trên cả nước. Trong đó có 854 học sinh nữ trên tổng 2.016 học sinh.

Tất cả các vụ bạo lực được đánh giá là vô cùng phức tạp. Theo như thống kê thì tỷ lệ cứ 50 cơ sở giáo dục xảy ra 1 vụ bạo lực học đường. Các vụ bạo lực này diễn ra cả ở trong và phía ngoài trường. Số lượng vụ bạo lực nữ tham gia ngày càng nhiều hơn. Đây cũng là vấn đề khiến xã hội, địa phương và cả ngành GD-ĐT quan tâm, lo lắng, tìm mọi cách giải quyết. Theo Bộ trưởng thì nguyên nhân gây ra bạo lực cũng có rất nhiều vấn đề.

Bạo lực học đường là vấn đề nan giải

>>>> Mách bạn: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng những tình huống dẫn đến bạo lực vẫn đang giao cho giáo viên kiêm nhiệm các công việc tư vấn tâm lý và trách nhiệm của hiệu trưởng. Trong khi đó trường học là trách nhiệm trong việc phát hiện, xử lý. Khi trực tiếp phát hiện tình huống dẫn đến bạo lực học đường, một phần các hiệu trưởng, giáo viên vẫn còn lúng túng trong kỹ năng xử lý. Thêm vào đó là những năm vừa qua, dịch bệnh kéo dài, các em phải học online ở nhà quá nhiều nên xảy ra những vấn đề tâm lý, tâm sinh lý của lứa tuổi đang trưởng thành.

Bộ trưởng GD-ĐT cũng mong toàn xã hội quan tâm một khía cạnh khác là vấn đề gia đình. Theo một thống kê của Tóa án nhân dân tối cao, liên quan đến xung đột, bạo lực gia đình, hàng năm 220.000 vụ ly hôn có 70-80%. Học sinh khi đó có thể vừa là người chứng kiến vừa là đối tượng bị bạo lực, bị bỏ rơi khi đứng trước bạo lực gia đình như thế. Bạo lực trong nhà trường có tỷ lệ rất lớn bởi nó liên quan đến số học sinh có bối cảnh bạo lực gia đình. Vì thế, yếu tố gia đình là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi học sinh.

Ngoài ra, vấn đề tiếp theo cũng liên quan đến mạng xã hội, phim ảnh với mô tip bạo lực tập thể, quay clip đưa lên mạng đang rất phổ biến. Bộ trường Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị các ngành liên quan hỗ trợ cùng ngành GD-ĐT giải quyết vấn đề này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn cần được tiếp tục duy trì để đánh giá chất lượng học sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn tiếp tục lắng nghe để đưa ra phương án hiệu quả nhất cho kỳ thi này.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898