Trong những năm gần đây, kỳ thi Đánh giá năng lực và tư duy ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh. Với cách tiếp cận mới mẻ, đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn đánh giá khả năng tư duy và vận dụng thực tiễn, giúp mở rộng cơ hội vào Đại học. Điều này khiến nhiều học sinh lựa chọn kỳ thi này như một phương án xét tuyển đầy tiềm năng.
Kỳ thi Đánh giá năng lực, tư duy được nhiều thí sinh ưa chuộng
Hà, một học sinh quê ở Phú Thọ, chia sẻ rằng với kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA), em đã đăng ký một khóa học online từ học kỳ II để củng cố kiến thức và làm quen với dạng đề. Đối với kỳ thi của Đại học Sư phạm Hà Nội (SPT), nữ sinh kết hợp ôn luyện cùng các môn thi tốt nghiệp do hình thức câu hỏi có nhiều điểm tương đồng. Hà dự định sử dụng kết quả từ các kỳ thi này để đăng ký vào ngành Sư phạm Ngữ văn tại Đại học Giáo dục, Sư phạm hoặc ngành Luật ở một số trường bên cạnh điểm thi tốt nghiệp.
Hiện nay, Hà và hàng trăm nghìn thí sinh cho rằng khi điểm chuẩn từ thi tốt nghiệp ngày càng cao thi Đánh giá năng lực, tư duy năm nay nhằm thêm cơ hội vào Đại học.
>>>> Mách bạn: Quy chế tuyển sinh ĐH 2025 cùng 7 điểm mới đáng chú ý
Trong giai đoạn 2022-2024, số lượng thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi tại Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng Đại học Bách khoa và Đại học Sư phạm Hà Nội liên tục tăng qua từng năm. Riêng năm nay, kỳ thi của Đại học Quốc gia TP HCM dù mới mở đăng ký một trong hai đợt đã ghi nhận khoảng 130.000 thí sinh xác nhận dự thi. Đây là con số kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước và chỉ thấp hơn tổng lượt đăng ký của cả hai đợt năm ngoái khoảng 6.000.
Năm 2023, kỳ thi HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội ghi nhận gần 50.000 thí sinh đăng nhập cùng lúc để đăng ký dự thi khiến hệ thống quá tải. Đến năm 2025, con số này tăng vọt lên 120.000. Chỉ trong khoảng ba giờ sau khi mở cổng đăng ký, 90.000 suất thi của 6 đợt tổ chức trong năm nay đã nhanh chóng được lấp đầy.
Xu hướng này cũng được ghi nhận tại nhiều trường THPT. Chẳng hạn, tại trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp (Hà Nội), trong hai năm qua khoảng 60-65% học sinh lớp 12 đã tham gia các kỳ thi riêng. Năm ngoái, do số lượng đăng ký quá tải, một số thí sinh không thể tìm được suất thi HSA tại Hà Nội và sẵn sàng di chuyển đến Nghệ An để dự thi.
Hiệu trưởng Nguyễn Quang Tùng cho hay, năm nay số lượng học sinh đăng ký tiếp tục gia tăng. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn đề xuất để học sinh lớp 11 được tiếp cận và tham gia thi thử nhằm chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi chính thức vào năm sau.
"Nhiều trường dùng kết quả của các kỳ thi này làm một trong các tiêu chí xét tuyển hay cấp học bổng. Vì vậy, học sinh tham gia ngày càng nhiều", ông Tùng nói.
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Chủ tịch Hội đồng thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định rằng sự gia tăng số lượng thí sinh lựa chọn kỳ thi này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thứ nhất, một số kỳ thi được đánh giá cao về uy tín, chất lượng, đảm bảo tính khách quan và minh bạch từ quá trình đăng ký đến khi công bố kết quả. Đặc biệt, kỳ thi HSA được thiết kế theo chuẩn hóa, giúp thí sinh dù tham gia ở bất kỳ đợt nào hay địa điểm nào cũng có kết quả được công nhận như nhau.
Thứ hai, bài thi này được thiết kế để đo lường toàn diện các nhóm năng lực, kiến thức và kỹ năng mà học sinh tích lũy trong suốt quá trình học THPT. Vì vậy, thí sinh không thể học tủ hay học vẹt, đồng thời cũng không nhất thiết phải tham gia các lớp học thêm.
Thứ ba, việc tham gia các kỳ thi riêng giúp thí sinh mở rộng cơ hội xét tuyển vào Đại học, khi ngày càng nhiều trường sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Chẳng hạn, khoảng 90 trường xét tuyển bằng điểm thi HSA, 50 trường áp dụng điểm TSA của Đại học Bách khoa và khoảng 100 trường sử dụng kết quả từ kỳ thi riêng của Đại học Quốc gia TP HCM.
>>>> Xem ngay: Xét tuyển chung đợt, chung thang điểm khiến Đại học gặp nhiều trở ngại
Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định rằng chính những yếu tố này đã góp phần thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của thí sinh đối với kỳ thi TSA của trường.
Hiện nay, khoảng 20 trường Đại học tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển đầu vào. Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi năm có khoảng 2-3% thí sinh trúng tuyển thông qua hình thức này. Tuy nhiên, tỷ lệ này có sự chênh lệch đáng kể giữa các trường. Chẳng hạn, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển tới 40% trong tổng số gần 9.700 chỉ tiêu năm nay bằng kết quả kỳ thi TSA.
Trước thực tế này, ông Nguyễn Quang Tùng cho rằng các trường THPT cần tăng cường hỗ trợ học sinh trong quá trình chuẩn bị. Năm vừa qua, trường của ông đã mời cán bộ từ Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội đến để giới thiệu chi tiết về kỳ thi cho học sinh. Đồng thời, nhà trường cũng chủ động cập nhật thông tin về lịch đăng ký, lịch thi và tạo điều kiện thuận lợi bằng cách mở phòng Tin học với kết nối Internet ổn định, giúp học sinh dễ dàng thực hiện đăng ký.
Khi sắp xếp tổ hợp môn cho học sinh lớp 10, nhà trường phần nào dựa trên cấu trúc của kỳ thi Đánh giá năng lực, nhằm giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất khi bước vào lớp 12 và tham gia kỳ thi này.
Ông Nguyễn Tiến Thảo khuyến nghị thí sinh chỉ nên lựa chọn 1-2 kỳ thi riêng, trong đó một kỳ thi có phạm vi xét tuyển rộng tại nhiều trường và một kỳ thi do chính trường Đại học mà các em muốn đăng ký tổ chức.
Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp