Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Kiến nghị giảm tỷ lệ phân luồng sau THCS đi học nghề

Cập nhật: 08/11/2024 15:55
Người đăng: Nguyễn Nga | 88 lượt xem

Kỳ thi vào lớp 10 đang chịu áp lực lớn bởi gần phân nửa học sinh học hết lớp 9 đi học nghề. Vì thế, đại biểu kiến nghị giảm tỷ lệ phân luồng học nghề sau lớp 9 để các em được bình đẳng về quyền học tập.

Kiến nghị giảm tỷ lệ phân luồng sau THCS đi học nghề

Chiều 4/11, tại phiên thảo luận Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu nhận thấy còn nhiều bất cập trong công tác phân luồng học sinh đi học nghề sau THCS và THPT. Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh nêu ý kiến. Ông cho hay về việc này đặt mục tiêu ít nhất 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT học nghề thuộc quyết định 522 năm 2018 của Thủ tướng vào năm 2025 đã tạo cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 áp lực rất lớn.

Hiện nay, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS bỏ học có khoảng 15% mỗi năm và đều không có việc làm ổn định. Với nhóm này chất lượng đào tạo ngề thấp và tỷ lệ có việc làm không cao. Chỉ tiêu 45% học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề cũng không hoàn thành bởi chủ yếu các muốn định hướng theo học Đại học.

Kiến nghị giảm tỷ lệ phân luồng sau THCS đi học nghề

>>>> Xem ngay: Hạn chế tiêu cực hay gây áp lực khi công bố điểm xét tuyển sớm sau 31/5?

Vì thế, đại biểu Vĩnh Phúc đề xuất để học sinh được bình đẳng về quyền học tập trong nhà trường nên giảm tỷ lệ phân luồng học nghề sau THCS. Việc này giúp các em phát triển được toàn diện về mặt thể chất và tư duy. Từ đó, làm giảm tệ nạn và tránh gây áp lực cho xã hội khi các em không được giáo dục toàn diện trong môi trường sư phạm.

Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, bà Lò Thị Luyến cùng đại biểu tỉnh Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cũng nhận định đối với việc phân luồng học sinh sau THCS vào trường nghề so với mục tiêu đề ra là chưa đạt yêu cầu.

Bà Luyến cho hay việc khảo sát, đánh giá nhu cầu thị trường việc làm chưa bám sát được được thực thế. Cơ cấu đào tạo nhân lực, mã ngành đều chưa phù hợp với thị trường và nhu cầu việc làm. Trước các thông tin lựa chọn nghề nghiệp, đa số phụ huynh và học sinh đều rất hoang mang.

"Một số cơ sở giáo dục thực hiện phân luồng cực đoan, cứng nhắc dẫn đến sự đồng thuận không cao của phụ huynh, thậm chí có một số em vì bế tắc nên nghĩ quẩn", bà Luyến nhận định.

Thêm nữa, trường nghề ở các vùng khó khăn cơ sở vật chất rất yếu kém, không đủ sức hút với các em. Thay vì đi học các em sẽ lựa chọn phương án khác như nghỉ học, tảo hôn, sinh con sớm hoặc bị dụ dỗ vướng vào vòng lao lý.

Giải pháp cho vấn đề này, bà Thanh cho hay cần phát triển giáo dục nghề nghiệp hướng hiện đại và linh hoạt hơn. Bên cạnh đó số lượng học sinh sau THCS, THPT vào giáo dục nghề nghiệp bà đề nghị nên tăng chỉ tiêu.

Ngoài ra, bà Luyến và bà Quyên kiến nghị Chính phủ, bộ ngành trong giai đoạn 2018-2025 (Quyết định 522) cần đánh giá lại đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Trong thời gian tới đối với các trung tâm dạy nghề nên sắp xếp, sát nhập để đạt được hiệu quả tối ưu.

Đại biểu Vĩnh Phúc, ông Mạnh cũng phát biểu thêm cần đổi mới chương trình đào tạo, chú trọng xã hội hóa, thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia vào các buổi đào tạo cho học sinh.

Kiến nghị giảm tỷ lệ phân luồng sau THCS đi học nghề

>>>> Đề xuất: Sau năm 2030 thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính

Ở Hà Nội, chị Hòa, phụ huynh một trường THCS ở ngoại thành, thuộc top phụ huynh có con em điểm tổng kết trung bình từ 2-4 điểm ở môn Toán, Ngữ Văn và Anh được cô giáo tư vấn gia đình nên cho con đi học nghề thay vì thi lớp 10.

Thế nhưng, phụ huynh nhất định phản đối có trượt công lập cũng sẽ cho đi học dân lập, cùng lắm thì học giáo dục thường xuyên chứ không cho đi học nghề. Chị nghĩ rằng học nghề là lựa chọn cuối cùng và cho rằng giá trị không cao. Phụ huynh đều không muốn trong khi bạn bè đang được đi học cấp ba mà con của mình phải lo toan, suy nghĩ về thị trường lao động sớm.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phản hồi lại ý kiến của các đại biểu. Ông cho hay chỉ tiêu phân luồng học sinh sau THCS và THPT đã được các địa phương làm cơ sở để xây dựng hệ thống trường công lập.

"Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhu cầu học THPT của học sinh cao hơn so với khả năng đáp ứng của hệ thống trường, lớp hiện tại, gây ra nhiều căng thẳng trong quá trình lựa chọn", ông Sơn nói.

Ông Sơn cho rằng đối với kỳ thi vào lớp 10, học sinh phải đối mặt với nhiều sức ép. Vì thế, sau một thời gian triển khai quyết định 522, cũng đã dến lúc nhìn nhận, đánh giá đầy đủ về mức độ phù hợp đối với xã hội.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn cập nhật

 

Tin Liên quan
cach-tinh-diem-xet-tot-nghiep-thpt-chuan-tu-nam-2025 Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT chuẩn từ năm 2025 Kể từ năm 2025, phương thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi đáng chú ý, đánh dấu một bước tiến trong việc cải cách giáo dục tại Việt Nam. Dưới đây là cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT chuẩn từ năm 2025 phụ huynh, thí sinh cùng lưu ý. chinh-thuc-ban-hanh-quy-che-thi-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025 Chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 Ngày 24/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Theo đó, có nhiều điểm mới đáng lưu ý trong Quy chế vừa được ban hành. mon-tin-hoc-cong-nghe-duoc-nhieu-truong-dai-hoc-them-vao-to-hop-xet-tuyen-nam-2025 Môn Tin học, Công nghệ được nhiều trường Đại học thêm vào tổ hợp xét tuyển năm 2025 Năm 2025, trong các môn tự chọn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT có thêm môn Công nghệ và Tin học. Theo đó, một số trường Đại học đã điều chỉnh thêm hai môn mới vào tổ hợp xét tuyển. xet-tuyen-som-cung-nhung-van-de-bat-cap Xét tuyển sớm cùng những vấn đề bất cập Ngày 7/12, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay vấn đề xét tuyển sớm vẫn nhận được rất nhiều ý kiến từ chuyên gia, cơ sở giáo dục. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn đề xuất nên bỏ hẳn hình thức xét tuyển này vì "lợi bất cập hại".

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898