Kỳ thi vào lớp 10 đang chịu áp lực lớn bởi gần phân nửa học sinh học hết lớp 9 đi học nghề. Vì thế, đại biểu kiến nghị giảm tỷ lệ phân luồng học nghề sau lớp 9 để các em được bình đẳng về quyền học tập.
Kiến nghị giảm tỷ lệ phân luồng sau THCS đi học nghề
Chiều 4/11, tại phiên thảo luận Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu nhận thấy còn nhiều bất cập trong công tác phân luồng học sinh đi học nghề sau THCS và THPT. Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh nêu ý kiến. Ông cho hay về việc này đặt mục tiêu ít nhất 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT học nghề thuộc quyết định 522 năm 2018 của Thủ tướng vào năm 2025 đã tạo cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 áp lực rất lớn.
Hiện nay, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS bỏ học có khoảng 15% mỗi năm và đều không có việc làm ổn định. Với nhóm này chất lượng đào tạo ngề thấp và tỷ lệ có việc làm không cao. Chỉ tiêu 45% học sinh tốt nghiệp THPT đi học nghề cũng không hoàn thành bởi chủ yếu các muốn định hướng theo học Đại học.
>>>> Xem ngay: Hạn chế tiêu cực hay gây áp lực khi công bố điểm xét tuyển sớm sau 31/5?
Vì thế, đại biểu Vĩnh Phúc đề xuất để học sinh được bình đẳng về quyền học tập trong nhà trường nên giảm tỷ lệ phân luồng học nghề sau THCS. Việc này giúp các em phát triển được toàn diện về mặt thể chất và tư duy. Từ đó, làm giảm tệ nạn và tránh gây áp lực cho xã hội khi các em không được giáo dục toàn diện trong môi trường sư phạm.
Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, bà Lò Thị Luyến cùng đại biểu tỉnh Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cũng nhận định đối với việc phân luồng học sinh sau THCS vào trường nghề so với mục tiêu đề ra là chưa đạt yêu cầu.
Bà Luyến cho hay việc khảo sát, đánh giá nhu cầu thị trường việc làm chưa bám sát được được thực thế. Cơ cấu đào tạo nhân lực, mã ngành đều chưa phù hợp với thị trường và nhu cầu việc làm. Trước các thông tin lựa chọn nghề nghiệp, đa số phụ huynh và học sinh đều rất hoang mang.
"Một số cơ sở giáo dục thực hiện phân luồng cực đoan, cứng nhắc dẫn đến sự đồng thuận không cao của phụ huynh, thậm chí có một số em vì bế tắc nên nghĩ quẩn", bà Luyến nhận định.
Thêm nữa, trường nghề ở các vùng khó khăn cơ sở vật chất rất yếu kém, không đủ sức hút với các em. Thay vì đi học các em sẽ lựa chọn phương án khác như nghỉ học, tảo hôn, sinh con sớm hoặc bị dụ dỗ vướng vào vòng lao lý.
Giải pháp cho vấn đề này, bà Thanh cho hay cần phát triển giáo dục nghề nghiệp hướng hiện đại và linh hoạt hơn. Bên cạnh đó số lượng học sinh sau THCS, THPT vào giáo dục nghề nghiệp bà đề nghị nên tăng chỉ tiêu.
Ngoài ra, bà Luyến và bà Quyên kiến nghị Chính phủ, bộ ngành trong giai đoạn 2018-2025 (Quyết định 522) cần đánh giá lại đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Trong thời gian tới đối với các trung tâm dạy nghề nên sắp xếp, sát nhập để đạt được hiệu quả tối ưu.
Đại biểu Vĩnh Phúc, ông Mạnh cũng phát biểu thêm cần đổi mới chương trình đào tạo, chú trọng xã hội hóa, thúc dẩy các doanh nghiệp tham gia vào các buổi đào tạo cho học sinh.
>>>> Đề xuất: Sau năm 2030 thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
Ở Hà Nội, chị Hòa, phụ huynh một trường THCS ở ngoại thành, thuộc top phụ huynh có con em điểm tổng kết trung bình từ 2-4 điểm ở môn Toán, Ngữ Văn và Anh được cô giáo tư vấn gia đình nên cho con đi học nghề thay vì thi lớp 10.
Thế nhưng, phụ huynh nhất định phản đối có trượt công lập cũng sẽ cho đi học dân lập, cùng lắm thì học giáo dục thường xuyên chứ không cho đi học nghề. Chị nghĩ rằng học nghề là lựa chọn cuối cùng và cho rằng giá trị không cao. Phụ huynh đều không muốn trong khi bạn bè đang được đi học cấp ba mà con của mình phải lo toan, suy nghĩ về thị trường lao động sớm.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phản hồi lại ý kiến của các đại biểu. Ông cho hay chỉ tiêu phân luồng học sinh sau THCS và THPT đã được các địa phương làm cơ sở để xây dựng hệ thống trường công lập.
"Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhu cầu học THPT của học sinh cao hơn so với khả năng đáp ứng của hệ thống trường, lớp hiện tại, gây ra nhiều căng thẳng trong quá trình lựa chọn", ông Sơn nói.
Ông Sơn cho rằng đối với kỳ thi vào lớp 10, học sinh phải đối mặt với nhiều sức ép. Vì thế, sau một thời gian triển khai quyết định 522, cũng đã dến lúc nhìn nhận, đánh giá đầy đủ về mức độ phù hợp đối với xã hội.
Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn cập nhật