Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Hướng dẫn ôn thi môn Văn THPT đạt kết quả cao nhất

Cập nhật: 01/06/2023 15:15
Người đăng: Nguyễn Nga | 610 lượt xem

Môn Văn thuộc môn học cần đến tố chất của mỗi người. Tuy nhiên, nếu có cách học thì bạn hoàn toàn nhận được điểm số cao. Áp dụng ngay hướng dẫn ôn thi môn Văn THPT dưới đây để đạt được kết quả cao nhất.

Hướng dẫn ôn thi môn Văn THPT đạt kết quả cao nhất

Lập đề cương môn Văn bám sát theo đề thi các năm trước

Đề thi học kì các năm học chính là nền tảng để các bạn lập đề cương ôn tập môn ngữ văn. Kiến thức các bạn học trong 3 năm cấp ba sẽ rất rất nhiều vì thế việc làm này là vô cùng quan trọng. Các bạn cần xem đề thi năm trước để khoanh vùng các dạng kiến thức đề thi, tìm hiểu thật kỹ hình thức ra đề. Bạn có thể nghiên cứu cấu trúc bộ đề năm trước để rút ra kinh nghiệm cho mình.

Hướng dẫn ôn thi môn Văn THPT đạt kết quả cao nhất

>>>> Mách bạn: 7 tác phẩm trọng tâm ôn thi THPT 2023 môn Văn

Qua những bộ đề năm trước bạn đã có thể nắm bắt được xu hướng ra đề của đề văn qua từng năm. Ví dụ như đề sẽ thường gồm có bao nhiêu câu, tỷ lệ khoảng bao nhiêu % dành cho thơ, bao nhiêu % dành cho truyện ngắn hay tiểu thuyết, nội dung tập trung chủ yếu nằm trong giai đoạn văn học nào, những tác giả tiêu biểu thường hay xuất hiện…. Từ đó bạn bắt đầu giải đề và vạch ra cho mình hướng đi đúng đắn nhất.

Mẹo hay dành cho phần học thuộc lòng các tác phẩm

Nhắc đến Văn sẽ nghĩ đến là tư duy là trải nghiệm nhưng có những đoạn lại cần phải đến sự chính xác và học thuộc. Đó chính là những phần kiến thức liên quan đến tác giả, tác phẩm, những định nghĩa và những câu nhận định đắt giá để có thể bình luận về tác phẩm mà bạn cần phân tích. Những phần này sẽ giúp cho bài làm của các sĩ tử được nổi bật hơn, tạo được một điểm nhấn riêng. Thời điểm này hãy thả lỏng cơ thể, thật thư thái để có thể có được kết quả cao nhất.

Ngoài ra, các bạn hãy lựa chọn một khoảng thời gian mà bản thân có thể tập trung nhất, dù thời gian chỉ là 10 phút cũng hãy học. 10 phút tiếp theo là dành cho sự nghỉ ngơi. Cách “phân phối việc học” như thế này có hiệu quả rất cao. Não của bạn cũng được dung nạp trong khoảng thời gian nghỉ ngơi này đó.

Học cách làm Văn dựa theo dàn ý, không lan man

Thông thường làm văn ta thường hay có khái niệm viết thật nhiều thật dài để đạt được điểm cao. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Câu từ trau chuốt là điều rất rất quan trọng nhưng nếu nội dung bài làm của bạn không có đủ ý thì bạn vẫn bị thầy cô cho điểm thấp như thường. Học dựa theo ý chính và lập dàn ý cho mỗi câu bạn triển khai đây chính là cách đạt được hiệu quả cao nhất.

Học cách đưa các quan điểm cá nhân vào trong bài thi

Đối với phần nghị luận xã hội thì quan điểm cá nhân là điều cực kỳ ăn điểm khi đưa vào bài viết. Chiếm khoảng 20% tổng số điểm trong phần làm văn chính là các câu hỏi phần Nghị luận. Yêu cầu của đề thường sẽ mở, nên các bạn có thể thoải mái trình bày, nêu lên ý kiến cá nhân và hiểu biết của chính bản thân, miễn sao các ý kiến đó phù hợp với những chuẩn mực về đạo đức và pháp luật.

Ngoài ra, để có thể viết sâu sắc và chỉn chu, học sinh cũng cần phải biết kết hợp những thao tác lập luận văn bản, cần chú ý đảm bảo dung lượng bài viết đã được đề ra trong đề bài yêu cầu. Câu hỏi này có tính chất phân loại rất cao. Vì vậy, bạn hãy tích cực đọc nhiều, xem nhiều để khi gặp bất kỳ câu hỏi nào bạn cũng có thể đưa ra chính kiến cá nhân của mình vào bài viết giúp cho câu từ thêm sinh động và chặt chẽ.

Rèn luyện cách trình bày bài thật rõ ràng, mạch lạc, sạch đẹp

>>>> Xem ngay: Phương pháp ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 hiệu quả nhất

Lượng thí sinh đông đồng nghĩa với việc lượng bài thi lớn. Nếu như bạn cẩu thả trong bài viết thì liệu rằng ban giám khảo có đủ kiên nhẫn để đọc hết bài văn của bạn và cho điểm số cao? Thử hình dung nếu như chấm một bài thi có chữ nghĩa ríu rít dính vào với nhau, đoạn văn thì dài dằng dặc, không có xuống dòng, rồi đầy vết tẩy xóa, trình bày thì xấu, chữ viết thì quá tệ… chắc chắn số điểm của bạn nhận được là rất thấp.

Do đó trong quá trình ôn tập môn Văn cho kỳ thi THPT quốc gia 2023, các bạn cũng cần phải rèn cả cách trình bày bài thi như:

  • Bố cục trong bài viết cần phải rõ ràng
  • Các đoạn cần có độ dài vừa phải
  • Mỗi đoạn cần có một ý chính được đặt lên đầu đoạn nếu lựa chọn viết theo kiểu diễn dịch và đặt ở cuối đoạn nếu các bạn viết theo kiểu quy nạp.
  • Chữ viết thì không nhất thiết phải đẹp nhưng cũng phải rõ nét, đủ dấu và đặc biệt là dễ đọc, tránh viết theo kiểu quá bay bướm vì nó rất mất thời gian.

Trên đây là gướng dẫn ôn thi môn Văn THPT mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp. Các em hãy vận dụng thật tốt để có được kết quả cao. Chúc các em thành công!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898