Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Học sinh giỏi quốc gia áp dụng quy chế mới từ 25/11/2023

Cập nhật: 07/11/2023 16:16
Người đăng: Nguyễn Nga | 464 lượt xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã thông báo áp dụng quy chế mới đối với học sinh giỏi quốc gia. Tăng số lượng dự thi và tăng tỷ lệ giải là những điểm đáng lưu ý.

Học sinh giỏi quốc gia áp dụng quy chế mới từ 25/11/2023

Tăng số lượng thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia

Theo quy định hiện hành, có tối đa 6 thí sinh áp dụng với đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị dự thi. Đội tuyển mỗi môn thi của đơn vị dự thi Hà Nội có tối đa 12 thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 17/2023/TT-BGDĐT về Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia thay thế Thông tư số 56/2011/TT-BGDĐT. Khác với những năm về trước, năm nay, quy chế sẽ ban hành thêm về số lượng dự thi. Theo đó, số lượng dự thi sẽ được tăng lên. Các đơn vị tối đa là 10 thí sinh, riêng Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội 20 thí sinh cho mỗi đội tuyển.

Tăng số lượng thí sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia

>>>> Xem ngay: Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS

Về ra đề thi, chấm thi; về tiêu chuẩn, điều kiện các thành viên tham gia Hội đồng coi thi Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế,… Trong các khâu tổ chức thi, quy chế mới tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học, sở giáo dục và đào tạo.

Đối với các môn thi như Vật lí, Hóa học, Sinh học tiếp tục duy trì tổ chức buổi thi thực hành ở Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Thí sính sẽ giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành khi chọn học sinh giỏi quốc gia thay việc tổ chức buổi thi thực hành trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bằng việc đề thi các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.

Tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Để bảo đảm phù hợp với quy định của các Olympic khu vực và quốc tế, quy chế mới đã áp dụng tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Những năm trước có 50% thí sinh đạt giải từ giải Khuyến khích trở lên. Bây giờ sẽ tăng lên 60% đạt giải. Trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Ngoài ra, Giấy chứng nhận trong kỳ thi sẽ cần được bổ sung thêm. Trước đây, chỉ thí sinh đoạt giải mới được Bộ GD&ĐT cấp giấy chứng nhận tham gia kỳ thi, Bây giờ, theo quy định mới, các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải sẽ được cấp Giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông. Điều này sẽ giúp cho các em có thêm thành tích trong học tập và cũng là thông tin lưu trữ cho các em trong quá trình học tập khi tham gia các kỳ thi.

Để đảm bảo được kỳ thi được diễn ra an toàn và chuẩn tuyệt đối thì cũng cần sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra để thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước. Thêm vào đó, nâng cao trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học và giáo viên trường THPT tham gia tổ chức thi.

Các quy định liên quan đến vận chuyển đề thi để khi cần thiết thì trong quy chế cũng đã được nhắc đến. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu triển khai vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ và hình thức thi trên máy vi tính kết nối mạng cục bộ/nội đối với môn tin học. Quy định địa điểm tổ chức thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế cũng cần được đưa ra một cách linh hoạt.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 25/11/2023.

Năm 2023 có 194 em học sinh tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế

Đối với Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế năm 2023 thì có tới 194 em học sinh tham dự Kỳ thi. Trong đó có  gồm 49 học sinh dự thi môn Toán, 43 học sinh dự thi môn Vật lí, 33 học sinh dự thi môn Hóa học, 33 học sinh dự thi môn Sinh học, 36 học sinh dự thi môn Tin học.

Đội tuyển của Việt Nam luôn dành được kết quả cao khi tham dự Olympic quốc tế

>>>> Mách bạn: Thi tốt nghiệp THPT với ba môn bắt buộc có 74% giáo viên lựa chọn

"Kỳ thi này có giá trị rất quan trọng, đòi hỏi tổ chức kỳ thi thật sự nghiêm túc, công bằng, minh bạch, khách quan, tạo cho các em tâm thế, tập dượt thật sự thử thách, trí tuệ để các em có thể đạt được kết quả cao nhất, có đủ năng lực đại diện cho Việt Nam tham gia đấu trường quốc tế", Thứ trưởng nói.

Trong những năm qua, đội tuyển của Việt Nam luôn dành được kết quả cao khi tham dự Olympic quốc tế các môn văn hóa. Thành tích mỗi năm đều được đánh giá tốt hơn năm cũ. Từ đó, nhà trường tiếp tục phấn đấu trong phong trào thi đua dạy tốt học tốt. Đặc biệt là ở các khối trường THPT chuyên để mang lại vinh dự về cho nước nhà.

Năm 2022, tham dự các Olympic khu vực, quốc tế, 37/37 lượt thí sinh đoạt giải gồm 12 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 9 huy chương đồng và 5 bằng khen (giải khuyến khích). Từ trước tới nay thì đây là thành tích vô cùng vượt trội.

Áp dụng quy chế mới vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là một trong những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy quá trình phát triển ngành giáo dục. Từ các kỳ thi, các em sẽ có được phấn đấu cho riêng mình mang lại thành tích cao cho toàn đoàn.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898