Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS

Cập nhật: 14/10/2023 09:30
Người đăng: Nguyễn Nga | 454 lượt xem

Ngày 2/10 Bộ Giáo dục và Đào tạo dự thảo thông tư về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS. Dự kiến sẽ bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS.

Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS

Học sinh khi hoàn thành chương trình lớp 9, đồng thời không nghỉ học quá 45 buổi trong năm thì sẽ được xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Theo dự thảo thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng tốt nghiệp THCS sẽ không còn xếp thành ba loại giỏi, khá, trung bình. Quy định mới cho biết học sinh được công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng, không đề cập xếp loại.

Ngoài xếp loại không xuất hiện trên bằng thì điểm mới nữa là số lần xét tốt nghiệp một năm. Quy định hiện hành chỉ cho phép một lần vào thời điểm kết thúc năm học thì trong dự thảo thông tư cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo có thể chủ động quyết định số lần xét công nhận tốt nghiệp, nhưng không quá hai lần mỗi năm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS

>>>> Xem ngay: Thi tốt nghiệp THPT với ba môn bắt buộc có 74% giáo viên lựa chọn

Để xét công nhận tốt nghiệp THCS thì nhà trường sẽ lập hội đồng xét công nhận tốt nghiệp. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy lớp 9. Đây là thành viên của hội đồng và tối thiểu là 7 người. Hồ sơ học sinh sẽ được hội đồng kiểm tra, lập danh sách những em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS và phê duyệt.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định công nhận tốt nghiệp THCS và cấp bằng cho học sinh dựa vào danh sách này.

Theo quy định hiện hành, để dự thi lớp 10 THPT, tốt nghiệp THCS là tiêu chí bắt buộc. Tại thời điểm dự thi, học sinh có thể nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời nếu chưa có bằng tốt nghiệp.

Dự thảo thông tư được lấy ý kiến từ nay đến hết ngày 2/12

Điều kiện công nhận tốt nghiệp THCS sắp tới là gì?

Để phù hợp với các đề xuất về quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS ở dự thảo này, điều kiện, thủ tục xét tốt nghiệp THCS cũng thay đổi. Cụ thể, Bộ Giáo dục đề xuất như sau:

Điều kiện công nhận tốt nghiệp

Độ tuổi

Nếu đang học Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS thì không quá 21 tuổi. Nếu đang học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS thì từ 15 tuổi trở lên.

Nếu từ nước ngoài về, học vượt lớp hoặc học ở độ tuổi cao hơn thì thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục.

Kết quả rèn luyện, học tập

Học sinh không nghỉ học quá 45 buổi trong năm

>>>> Click ngay: Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị điều chỉnh lộ trình tăng học phí chậm lại một năm

Kết quả rèn luyện, học tập được xét trong năm học lớp 9. Trong đó:

Đăng ký để kiểm tra, đánh giá lại các môn học nếu kết quả học tập cả năm lớp 9 xếp loại chưa đạt hoặc học lực xếp loại yếu, kém.

Đăng ký rèn luyện trong kỳ nghỉ hè để đánh giá lại nếu kết quả rèn luện cả năm xếp loại chưa đạt hoặc hạnh kiểm cả năm loại yếu.

Phải có xác nhận chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương nếu không đăng ký rèn luyện thì được đánh giá lại.

Học sinh phải đăng ký học lại lớp 9 nếu nghỉ quá 45 buổi/năm học lớp 9.

Người học phải không thuộc một trong các trường hợp: Đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân trừ trường hợp trường được mở cho những đối tượng này.

Hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THCS

Hồ sơ được quy định tại Điều 5 Quy chế ban hành dự thảo như sau:

Hồ sơ quản lý học sinh đang học lớp 9 tại các trường THCS trong năm học xét tốt nghiệp

Các trường hợp khác thì hồ sơ gồm có:

  • Đơn xin dự xét công nhận tốt nghiệp THCS
  • Giấy khai sinh/Căn cước công dân (bản sao)
  • Giấy xác nhận chấp hành pháp luật, chính sách của Nhà nước, quy định của địa phương do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú xác nhận (nếu đã về cư trú tại địa phương) hoặc do cơ quan, doanh nghiệp quản lý (nếu đang làm việc trong cơ quan, doanh nghiệp).
  • Học bạ (bản chính)/học bạ điện tử (bản in) có xác nhận của trường đã theo hợp lớp 9. Trong trường hợp bị mất thì trách nhiệm xem xét và xác nhận là của trường học nơi người học đã theo học lớp 9.

Quy trình xét công nhận

Bước 1: Kế hoạch xét tốt nghiệp THCS được ban hành. Đồng thời, các trường THCS tiếp nhận, chuẩn bị hồ sơ dự xét để chuẩn cho Hội đồng.

Bước 2: Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh theo hồ sơ đề nghị của các trường. Sau đó, Hội đồng lập biên bản và danh sách được đề nghị công nhận tốt nghiệp THCS.

Bước 3: Hồ sơ đề nghị sẽ được Hội đồng gửi về xét về Phòng Giáo dục gồm: Tờ trình, biên bản, danh sách người học được đề nghị công nhận tốt nghiệp THCS.

Bước 4: Ra quyết định công nhận tốt nghiệp THCS.

Bước 5: Cấp bằng tốt nghiệp THCS cho học sinh.

Bộ Giáo dục và Đạo tạo hướng tới bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS với những tiêu chí tốt cho ngành Giáo dục. Khi dự thảo được thông qua thì các trường sẽ tiến hành áp dụng trong năm học mới.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898