Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Học bạ điện tử sẽ được thí điểm trên toàn quốc

Cập nhật: 09/10/2023 10:53
Người đăng: Nguyễn Nga | 433 lượt xem

Để giảm áp lực giáo viên và nhà trường, giảm thủ tục hành chính, tiến tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa học bạ điện tử sẽ được thí điểm trên toàn quốc.

Học bạ điện tử sẽ được thí điểm trên toàn quốc

Vào năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành, trong đó loại bỏ học bạ, sổ điểm giấy. Bộ rất khuyến khích các địa phương có thể ứng dụng học bạ điện tử. Một số địa phương thực hiện rất tốt việc này như: Hải Phòng, Nghệ An, Khánh Hòa, Tiền Giang...

Thế nhưng có một bất cập là tại mỗi địa phương lại có một học bạ điện tử khác nhau, họ không công nhận được lẫn nhau do không phải là một thể thống nhất. Vì vậy, nếu như có những học sinh muốn chuyển từ trường này sang trường khác mà khác tỉnh thì vẫn cần học bạ giấy.

Ông Hải cho hay việc học bạ giấy đã trở nên vô cùng bất tiện “Hiện nay, học bạ của chúng ta là giấy và có thể nhàu nát, để lâu có thể bị mối mọt, thậm chí bị hỏng. Nhưng học bạ điện tử công tác lưu trữ rất tốt”.

Trong một khảo sát vào năm 2022 với hơn 2.500 người tham gia, 89% đồng tình rằng học bạ giấy đã lạc hậu, nên thay thế bằng học bạ điện tử. Việc này được đánh giá là vô cùng khả thi. Tuy nhiên, để vận hành một khối lượng dữ liệu lớn trên quy mô cả nước thì Bộ cần có thời gian để thực hiện.

Ông Hải chia sẻ Học bạ điện tử sẽ được thí điểm trên toàn quốc

>>>> Mách bạn: Để đạt kết quả cao thì lựa chọn thi đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy?

"Bộ đang nghiên cứu thí điểm triển khai học bạ, sổ điểm điện tử trên quy mô quốc gia trong năm học này, làm cơ sở hướng dẫn việc quản lý, sử dụng học bạ điện tử thống nhất trên cả nước", ông Hải nói.

Học bạ này sẽ là một dạng điện tử có chữ ký xác nhận của người và tổ chức có thẩm quyền, có giá trị pháp lý, có thể sử dụng như học bạ giấy và sử dụng trên môi trường số. Đây là giải thích của đại diện Cục Công nghệ thông tin. Học bạ điện tử sẽ giúp cho việc quản lý được đơn giản và thuận tiện nhất.

“Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu để tái cấu trúc, quy trình học bạ điện tử để làm sao cho đảm bảo yêu cầu nhưng đơn giản. Ví dụ, hiện nay học bạ khối trung học, giáo viên bộ môn phải ký. Việc này sau này chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu xem có cần thiết giáo viên bộ môn phải ký vào học bạ, hay chỉ cần hiệu trưởng nhà trường ký là được”, ông Hải nói.

Lợi ích của việc tạo dựng học bạ điện tử là rất tốt. Nó giúp nhà trường và giáo viên giảm bớt áp lực hồ sơ lưu trữ rất nhiều. Học bạ điện tử là giải pháp thúc đẩy sử dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành; hạn chế giấy tờ, cắt giảm thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính.

 Bên cạnh đó, học bạ điện tử sẽ hạn chế được tối đa việc gian lận trong điểm thi. “Giải pháp học bạ điện tử sẽ hạn chế tối đa việc đó. Khi chúng ta minh bạch việc sửa sẽ rất khó, từ đó hạn chế tác động tiêu cực đang gặp phải hiện nay khi sử dụng học bạ giấy” Ông Hải chia sẻ.

Hiện nay Bộ nhận định, giáo viên đang phải gánh vác công việc vô cùng nhiều. Giáo viên vừa phải dạy học, ra đề, chấm thi, vào điểm và thêm cả việc xử lý sổ học bạ giấy. Việc này là vô cùng vất vả đặc biệt là 1 cô làm nhiều lớp.

Học bạ giấy đã trở nên lỗi thời

>>>> Xem ngay: Thi tốt nghiệp THPT 2025 có thể chỉ có 2 môn thi bắt buộc

Nắm bắt được điều này, Bộ cũng dang cố gắng đối với các bài kiểm tra thường xuyên thì sẽ hướng tới là tăng cường hình thức đánh giá trực tuyến. Đối với các bài thi định kỳ thì sẽ tăng cường thi trên máy tính.

 “Tới đây, giáo dục phổ thông sẽ phải quyết tâm, quyết liệt làm việc này. Nếu làm được thi định kỳ trên máy tính, lợi ích sẽ rất lớn. Thứ nhất là công khai, minh bạch khi chất lượng đề thi cùng mặt bằng, việc chấm thi do máy và không có tác động của con người. Từ đó nâng cao chất lượng việc đánh giá. Thứ hai là giảm rất nhiều áp lực, công việc cho các thầy cô khi thực hiện việc này. Điểm số sau khi học sinh thi xong cũng có thể tự động cập nhật vào phần mềm quản lý”, ông Hải nhấn mạnh.

Xây dựng đề án thí điểm mô hình giáo dục Đại học số

Đối với hệ đào tạo Đại học, việc chuyển đổi số sẽ được xây dựng nền tảng đào tạo trực tuyến mở, dùng chung cho các trường đại học (MOET-MOOC).

“Đó là hệ thống chung và sinh viên của các trường sẽ chung học liệu, khóa học trên đó. Trước mắt, có 7 nhóm ngành đào tạo chính được số khóa các khóa học và sẽ do 7 cơ sở đào tạo chủ trì, phối hợp với các trường liên quan tham gia xây dựng và sử dụng chung trên hệ thống.

Tức các trường sẽ cùng nhau tham gia xây dựng các khóa học và đưa lên nền tảng này. Qua đó, các cơ sở đào tạo có thể thống nhất, công nhận tín chỉ lẫn nhau của các khóa học trực tuyến trên hệ thống. Như vậy, tới đây, sinh viên của trường này có thể học khóa học của trường khác nếu được trường mình công nhận tín chỉ”. Ông Hải cho biết

Phương án này hiện vẫn đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo trình lên thủ tướng để được thông qua.

Việc ứng dụng học bạ điện tử trên toàn quốc thực sự đang là một trong những điều rất hay. Học bạ điện tử giúp giải quyết mọi vấn đề và giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn.

Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898