Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Để đạt kết quả cao thì lựa chọn thi đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy?

Cập nhật: 20/02/2024 10:19
Người đăng: Nguyễn Nga | 2013 lượt xem

Kỳ thi THPT có rất nhiều phương thức thi khác nhau. Mỗi phương thức sẽ có những ưu, nhược điểm riêng. Để đạt kết quả cao thì lựa chọn thi đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Lợi ích khi tham gia 2 kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy

Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Hiện nay, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia HCM hay Đại học Bách khoa Hà Nội đang rất ưu tiên lựa chọn xét tuyển đại học bằng điểm thi Đánh giá năng lực. Có tới 74 trường đại học sử dụng kết quả thi ĐGNL để xét tuyển áp dụng với kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Một số trường lớn áp dụng kỳ thi DGNL như: Đại học Thương mại, Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Tòa án, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp,...

Kỳ thi Đánh giá năng lực tăng cơ hội xét tuyểnm

>>>> Xem ngay: Thi trên giấy kết hợp trên máy tính áp dụng vào kỳ thi THPT 2025?

Kết quả của kỳ thi ĐGNL được sử dụng như một phương thức xét tuyển vào 10 đơn vị thành viên ĐHQG-HCM và hơn 80 trường ĐH, CĐ ngoài hệ thống ĐHQG-HCM. Trong đó, 66 trường sử dụng cùng hệ thống đăng ký xét tuyển trực tuyến của ĐH Quốc gia TP.HCM, với gần 1.600 ngành học. Đây là số liệu của ĐH Quốc gia TP.HCM áp dụng kỳ thi ĐGNL.

Hiện có 32 trường chấp nhận và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Vào tháng 3 tới cuối tháng 7, thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy thường bắt đầu. Bên cạnh đó, thi ĐGNL, ĐGTD học sinh được thi nhiều lần. Để xét tuyển, thí sinh được lấy điểm cao nhất trong các lần thi.

Chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi ĐGNL/ĐGTD tăng

Thí sinh có rất nhiều cơ hội để xét tuyển vào các trường Đại học mà mình mong muốn bởi kỳ thi th giá năng lực, đánh giá tư duy là một phương thức tuyển sinh mới. Xu hướng tăng chỉ tiêu của phương thức này đang tăng lên rõ rệt theo từng năm.

Đối với chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực, năm 2023, ĐHQG-HCM dự kiến dành tối thiểu 45% tổng chỉ tiêu.

Thí sinh sẽ có thêm cơ hội để xét tuyển vào các đơn vị thành viên ĐHQG-HCM (Thí sinh vẫn được quyền đăng ký thêm các hình thức xét tuyển khác). Ngoài ra, kết quả thi ĐGNL ĐHQG-HCM cũng được hơn 80 trường ĐH, CĐ ngoài ĐHQG-HCM sử dụng để tuyển sinh đại học, cao đẳng nếu tham gia kỳ thi ĐGNL.

Thi đánh giá năng lực, tư duy kiểm tra tính toàn diện của kiến thức

Đối với những bạn thích “học tủ, học gạo” thì hai phương thức này hoàn toàn không phù hợp. Khi tham gia kỳ thi, bài thi sẽ đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, đánh giá kiến thức tổng hợp, mức độ hiểu biết của thí sinh về mọi mặt.

Điển hình như bài thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023 sẽ điều chỉnh và đánh giá theo mức độ như sau:

  • Mức độ 1: Tư duy tái hiện (Thể hiện khả năng nhớ lại kiến thức, thực hiện tư duy theo những quy trình đã biết. Các hành động tư duy cần đánh giá: xác định, tìm kiếm, lựa chọn, nhắc lại, đặt tên, ghép nối ...)
  • Mức độ 2: Tư duy suy luận (Thể hiện khả năng lập luận có căn cứ, thực hiện tư duy phân tích, tổng hợp dựa theo vận dụng quy trình thích ứng với điều kiện. Các hành động tư duy cần đánh giá: phân loại, so sánh, chỉ được minh chứng, tổng hợp, vận dụng, đưa ra lí lẽ, suy luận, giải thích, áp dụng, tóm tắt …)
  • Mức độ 3: Tư duy bậc cao (Thiết lập và thực hiện được các mô hình đánh giá, giải thích dựa trên bằng chứng. Các hành động tư duy cần đánh giá: phân tích, đánh giá, phân biệt, phán đoán, lập luận (nhiều bước), kiểm tra giả thuyết…)

Phương thức này rất hay và được đánh giá rất cao. Qua các mức đánh giá năng lực này mà thí sinh có thể biết mình nên chọn ngành nghề gì cho phù hợp với bản thân. Đối với nhà trường chọn được đúng thí sinh có năng lực phù hợp với ngành học.

Nên thi đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy

Bên cạnh phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ truyền thống thì hiện nay các trường có xu hướng đẩy mạnh các phương thức mới tăng chỉ tiêu như kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy.

Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy có tới 11 đơn vị tổ chức. Một số đơn vị lớn như Đại học quốc gia Hà Nội, Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực; Đại học Bách khoa Hà Nội.

Do mục đích và yêu cầu của mỗi kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc đề thi, cách thức tổ chức, thời gian thi, địa điểm tổ chức cũng khác nhau. Nhưng khi thí sinh tham gia các kỳ thi này sẽ giúp tăng được cơ hội lựa chọn.

lựa chọn thi đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy

>>>> Tìm Hiểu: Cần áp dụng điều gì cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ giai đoạn 2020-2023?

Mỗi kỳ thi sẽ có một điều hay riêng nhưng với 2 kỳ thi này đều giúp thí sinh lựa chọn được đúng ngành nghề mà mình cảm thấy phù hợp.

Có rất nhiều phương thức thi tuyển vì thế thí sinh hãy thực sự cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng lựa chọn. Hãy xem trước ngôi trường mà mình có dự định theo học xem đề án tuyển sinh là gì, cân nhắc năng khiếu và sức khỏe của bản thân. Bạn đừng tham gia hết nếu như năng lực không cho phép. Điều này sẽ làm bạn bị phân tâm, mất thời gian, coong sức và gây áp lực lớn nếu như kết quả không đạt như mong muốn đưa ra.

Bênh cạnh đó, ở mỗi lĩnh vực thì các kỳ thi sẽ được định hướng ở mức khác nhau. Ví dụ như ở Đại học Quốc gia, các ngành tuyển sinh đại học có thể sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy được mở rộng, bao gồm Khoa học công nghệ, Kinh tế, Kỹ thuật, Công nghiệp, Nông nghiệp, Tài chính, Ngân hàng, Y dược. Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng cho các trường khối an ninh, công an. Vì thế, bạn cần xem xét kỹ lưỡng để không bị tham gia quá nhiều kỳ thi.

Thêm nữa, kể cả lựa chọn thi ĐGNL hay ĐGTD thì thí sinh lớp 12 cũng cần tập trung thi tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là điều kiện đầu tiên để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Đánh giá năng lực hay tư duy đều là những kỳ thi mang tính cơ hội cao và giúp thí sinh hiểu rõ năng lực của mình. Vì thế, các em hãy cân nhắc dựa vào năng lực và ngành nghề của mình để có hướng đi đúng nhất.

Cao Đẳng Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898