Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Giáo dục STEM giúp khơi dậy sự sáng tạo

Cập nhật: 22/04/2024 10:16
Người đăng: Nguyễn Nga | 38 lượt xem

Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục kết hợp kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Đây là môn học giúp khơi dậy sự sáng tạo, kích thích tình yêu khám phá khoa học ở các em học sinh.

Dạy học gắn với ứng dụng thực tế

Theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, giáo viên nhiều trường đã có nhiều sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để học sinh tham gia tích cực vào quá trình dạy và học.

Tại trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội), cô giáo Đỗ Lệ Quyên lồng ghép giáo dục STEM vào môn Khoa học tự nhiên giúp cho không khí vui tươi, hào hứng cùng những tiếng thảo luận sôi nổi. Ở bài học Oxygen, không khí lớp 6, học sinh không chỉ đơn thuần phải học lý thuyết mà cô đã áp dụng STEM giúp các em hiểu được tầm quan trọng của oxygen đối với sự sống và trình bày được vai trò của không khí đối với tự nhiên.

Giáo dục STEM giúp khơi dậy sự sáng tạo

>>>> Mách bạn: Những lưu ý quan trọng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ

Giáo dục STEM giúp các em được kích thích sự sáng tạo. Bài học làm các em phải tự đưa ra những giải pháp để bảo vệ môi trường, cùng nhau chuẩn bị các nguyên liệu như vỏ hộp sữa, chai nhựa, giấy vụn… Sau đó các em sẽ cùng lên ý tưởng để tái chế, tạo ra những sản phẩm phong phú, đa dạng. Mỗi giờ học đều rất hứng thú, không bị gò bó bởi các em học sinh được tham gia vào các hoạt động, được thảo luận, trình bày ý kiến.

“Giá trị của giáo dục STEM mang lại không chỉ nằm ở sản phẩm học sinh tạo ra mà quan trọng hơn là ở quá trình thực hiện của học sinh. Các em được rèn luyện các kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình, giải quyết vấn đề hay xử lý tình huống.” Cô giáo Đỗ Lệ Quyên chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Tràng An (Quận Hoàn Kiếm), cô giáo Trần Thị Bích Liên cho biết trường là một trong 10 trường tại Hà Nội thí điểm đưa giáo dục STEM vào dạy học từ năm học 2022-2023. Theo đó, ngay từ những ngày đầu, để có thể đưa bài học STEM vào giảng dạy, nhà trường đã cùng các tổ chuyên môn đã cùng nhau trao đổi và nghiên cứu môn học nào phù hợp.

Trong phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh đã có nhiều đổi mới nhờ triển khai giáo dục STEM vào các hoạt động dạy học của nhà trường. Học sinh được cùng nhau trao đổi làm việc nhóm, phát triển năng lực của bản thân trong việc phản biện và hình thành tư duy từ mỗi tiết học thông qua mỗi giờ học STEM.

Khi chưa có STEM thì trước đây với môn Mỹ thuật, học sinh chỉ đơn giản là làm quen với màu, bút, giấy, các chủ đề. Thế nhưng, từ khi có STEM, các em được tự do sáng tạo, tạo hứng thú, khơi gợi niềm đam mê với môn học. Các em sôi nổi trong việc tiếp thu kiến thức. Các em được hướng dẫn cách làm, bố trí hoạt động cá nhân hoặc tổ, nhóm, tự bản thân hoặc cùng nhau giải quyết và trình bày vấn đề đối với các chủ đề giáo dục.

Kiến thức đã không bị eo hẹp và nhàm chán mà điều quan trọng sau mỗi mỗi giờ học, các em biết sản phẩm của giờ giáo dục hôm nay ứng dụng vào việc gì, ứng dụng trong thực tế ra sao.

Học sinh là chủ thể chính trong giáo dục STEM

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã đưa giáo dục STEM vào kế hoạch giáo dục của các nhà trường với nhiều cấp độ khác nhau bởi thực sự giáo dục STEM khi vào trường phổ thông đã mang lại nhiều ý nghĩa, phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục phổ thông.

Bài học STEM, trải nghiệm STEM và nghiên cứu khoa học-kỹ thuật của học sinh là chương trình mà STEM đã giúp đẩy mạnh hoạt động giáo dục nhiều hơn.

Bên cạnh việc STEM giúp phát triển năng lực cá nhân, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy khoa học thì chương trình đã tạo môi trường có nhiều cơ hội giao lưu và học hỏi cho các em học sinh và giáo viên.

Giáo dục STEM giúp khơi dậy sự sáng tạo

>>>> Xem ngay: Công bố chính thức các mốc thời gian xét tuyển Đại học năm 2024

Điển hình như các câu lạc bộ STEM của các trường ở bậc trung học tại Hải Phòng được học sinh yêu thích, tự nguyện tham gia và được phân chia theo lứa tuổi học sinh. Các câu lạc bộ điển hình như: Robotic, lập trình, STEM tái chế...

Ngoài Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, tỉnh Đắk Lắk cũng coi giáo dục STEM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Thầy cô và học trò đã có cùng nhau 3 năm triển khai chương trình giáo dục này. Chương trình đã giúp các em gần gũi, thân thuộc với nhau hơn. Thầy giáo, cô giáo và học sinh từ vùng trung tâm đến vùng sâu, vùng xa Đắk Lắk đều được mở rộng kiến thức một cách tốt nhất.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào đời sống trở thành xu thế tất yếu. Vì vậy, nền tảng để tạo nên nguồn nhân lực cao cho đất nước trong tương lai chính là đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM trong các trường phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến của địa phương để nhân rộng hiệu quả chương trình giáo dục STEM này. Từ đó sẽ thúc đẩy tốt hơn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898