Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Những lưu ý quan trọng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ

Cập nhật: 20/04/2024 09:57
Người đăng: Nguyễn Nga | 55 lượt xem

Năm 2024 là năm cuối cùng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT với chương trình cũ. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chuẩn bị thật kỹ lưỡng và đưa ra một số kiến nghị phù hợp.

Những lưu ý quan trọng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ

Minh bạch, công khai thông tin để tạo đồng thuận

Ngày 12.4, tại TP.Huế, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tại đây đã có gần 450 đại biểu, đại diện ngành giáo dục 63 tỉnh, thành và lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ GD-ĐT, Bộ Công an.

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phát biểu khai mạc hội nghị. Theo đó, ông cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương tham mưu với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành lập ban chỉ đạo kỳ thi.

Những lưu ý quan trọng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ

>>>> Xem ngay: 36 cách chọn tổ hợp môn thi cho thí sinh dự thi THPT 2025

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh chuyên môn nghiệp vụ đúng quy trình, quy định trước mỗi kỳ thi cần được chuẩn bị chi tiết, kỹ lưỡng. Cơ sở vật chất, nơi in sao đề thi, bảo quản đề thi, điểm thi, phòng thi, thiết bị in sao đề thi, máy chấm thi cần được đảm bảo một cách tốt nhất. Đồng thời khâu phòng chống cháy nổ, tập huấn về quy chế thi, nghiệp vụ thi cũng được đảm bảo một cách an toàn dự báo tình huống bất thường có thể xảy ra và xử lý tình huống...

Ông Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu Sở GD-ĐT các tỉnh, thành cần tiến hành công tác kiểm tra toàn diện kết hợp cùng kiểm tra trọng tâm, trọng điểm. Để các đơn vị còn lại rút kinh nghiệm và thực hiện tốt thì năm nay đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra các cơ sở sớm, qua đó tổng kết những vấn đề còn vướng mắc.

"Kỳ thi diễn ra trên quy mô toàn quốc, số lượng thầy cô giáo tham gia rất lớn, số lượng thí sinh hàng triệu em, chỉ riêng ngành giáo dục không thể làm được mà cần sự phối hợp của ngành công an, quân đội, thanh tra, y tế, giao thông, điện… Nhiều chủ thể tham gia như vậy, công tác phối hợp cần nhịp nhàng, thông suốt. Muốn vậy, việc phân công nhiệm vụ phải rõ chức trách nhiệm vụ, rõ sản phẩm, rõ thời gian", ông Thưởng nói.

Ngoài ra, Ông Phạm Ngọc Thưởng cũng yêu cầu ban chỉ đạo của các sở GD-ĐT trên tinh thần để phụ huynh, xã hội, ban ngành hiểu về kỳ thi, đồng thuận trong thực hiện thì cần chủ động làm tốt công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin công khai, minh bạch về kỳ thi. Điểm mới của quy chế, khuyến cáo những mức độ vi phạm nào sẽ đến mức xử lý hình sự để tất cả không muốn, không dám và không thể vi phạm đều có thể nhờ truyền thông, thông báo tới gia đình và các em thí sinh tốt nhất.

Giáo viên coi thi tránh tạo áp lực cho thí sinh

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, Ông Huỳnh Văn Chương chia sẻ về vấn đề gian lận trong thi cử. Ông cho rằng có thể quy trách nhiệm hình sự nếu như làm lộ đề thi là lộ bí mật nhà nước. Vì thế, các nội dung phản ánh và sự cố phải báo cáo theo phân cấp, công tác này cần được thực hiện kỹ lưỡng.

Những lưu ý quan trọng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ

>>>> Mách bạn: Các mốc thời gian xét tuyển Đại học năm 2024

Thầy cô cũng không nên nhắc nhở nếu không cần thiết; cần giữ yên lặng, tránh tạo áp lực cho thí sinh trong khoảng thời gian thí sinh làm bài. Để giáo viên không mang theo điện thoại khi vào phòng thi thì việc tập huấn của các sở GD-ĐT là vô cùng cần thiết. Các điểm thi cần phối hợp với lực lượng công an chủ động làm rõ, xử phạt theo chế tài khi phát hiện đối với các thí sinh có ý đồ gian lận với nhiều vật dụng như tai nghe siêu nhỏ, được ngụy trang dưới nhiều hình thức. 

Đề xuất, kiến nghị từ các địa phương

Tại hội nghị, đại diện Sở GD-ĐT các tỉnh, thành trao đổi, thảo luận và kiến nghị về các vấn đề cụ thể liên quan quy chế thi, hướng dẫn tổ chức kỳ thi và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, Bà Bùi Thị Thanh cho rằng những năm trước đề thi tốt nghiệp THPT có sự phân hóa tốt, dễ dàng để các thí sinh đạt điểm 6, 7 xét tốt nghiệp, công tác nghiêm túc trong đoàn kiểm tra từ sao thi, chấm thi, sao đề. Vì thế, năm này, bà rất mong năm 2024 này Bộ GD-ĐT tiếp tục duy trì việc ra đề thi thêm sự phân hóa ở một số môn học. Từ đó, học sinh làm được những câu mình hiểu, không khoanh bừa và tăng cường tiếp tục trong công tác thanh tra, kiểm tra chéo để kỳ thi được diễn ra tốt hơn.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Ông Lê Hoài Nam xem xét miễn thi, xét công nhận tốt nghiệp đối với những học sinh bị khuyết tật về trí tuệ. Thêm nữa, ông mong cũng đề nghị Bộ GD-ĐT đẩy mạnh công tác truyền thông về xử lý vi phạm pháp luật, an ninh… trước kỳ thi.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, Ông Nguyễn Trọng Thắng nhận xét việc hệ thống văn bản liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được Bộ GD-ĐT ban hành sớm, những điều không phù hợp đã khắc phục cơ bản. Đặc biệt, ông đề nghị Bộ GD-ĐT quán triệt chỉ đạo các đoàn kiểm tra thi của Bộ GD-ĐT khi về các địa phương cần thực hiện nghiêm túc, an toàn, phù hợp với các yêu cầu đã quy định tuyệt đối không mang tính làm khó cho địa phương.

Năm 2024 là năm cuối cùng cho kỳ thi THPT theo chương trình cũ. Vì thế, mọi việc cần được triển khai sát xao và đạt kết quả tốt nhất.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898