Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Dự kiến cấp học bổng cho sinh viên tại chức giống hệ chính quy

Cập nhật: 16/10/2024 16:13
Người đăng: Nguyễn Nga | 10 lượt xem

Theo dự kiến của Bộ Giáo dục, sinh viên hệ vừa học vừa làm (hay gọi là hệ tại chức), đào tạo từ xa cũng sẽ được cấp học bổng giống sinh viên hệ chính quy.

Dự kiến cấp học bổng cho sinh viên tại chức giống chính quy

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi một số quy định của Luật Giáo dục thuộc tờ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Chính phủ cách đây vài ngày đã nhắc đến chi tiết việc này.

Hiện nay, tại các trường Đại học sẽ được cấp học bổng cho sinh viên hệ chính quy với kết quả học tập tốt nhất theo lớp, ngành học, sinh viên đạt loại xuất sắc, giỏi, khá chiếm tỷ lệ 10%. Học bổng loại khá có giá trị bằng tiền học phí sinh viên đóng. Hai loại học bổng còn lại có giá trị cao hơn. Các sinh viên theo học hệ tại chức, từ xa không được áp dụng học bổng này.

Dự kiến cấp học bổng cho sinh viên tại chức giống hệ chính quy

Trong quy chế công tác sinh viên, Bộ sẽ xây dựng việc cấp học bổng khuyến khích học tập. Trong đó, nhóm được xét không chỉ riêng hệ học chính quy mà sẽ bao gồm cả dành cho người học ở các hình thức đào tạo khác như vừa học vừa làm, đào tạo từ xa.

Các em với hệ vừa học vừa làm và đào tạo từ xa nếu có hoàn cảnh khó khăn thì theo quy định của nhà trường chỉ được nhận phần thưởng, hoặc được hỗ trợ học phí. Theo đó, đề xuất mới sẽ tạo sự công bằng cho hệ học này.

Từ tháng 3/2020 khi Luật Giáo dục Đại học có hiệu lực đối với việc văn bằng đại học đã không còn sự phân biệt giữa tại chức hay chính quy. Trong phụ lục văn bằng mới ghi thêm về hình thức đào tạo.

Thêm nữa, Bộ đề xuất các trường công lập dành tối thiểu 5% nguồn thu từ học phí cho quỹ học bổng khuyến khích học tập. Như vậy so với hiện nay nguồn thu này giảm 3%. Tỷ lệ vẫn là 2% đối với các trường tư thục.

Theo đó, mức trích này không chỉ dành riêng cho hệ chính quy mà đều được tính từ học phí của tất cả các hệ đào tạo.

Với mức trích lập 8% trước đây, nhiều trường Đại học công lập cho rằng mức này là khá cao và gây khó khăn bởi nguồn này được lấy ra chủ yếu chỉ có nguồn thu từ học phí.

Ngoài hệ đào tạo từ xa, tại chức thì sinh viên một số chương trình đào tạo theo đề án phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghiệp mới, như bán dẫn cũng được Bộ đề xuất ngân sách để cấp học bổng.

Đến ngày 12/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lấy ý kiến dự thảo.

Học sinh, sinh viên được miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng 

Về việc miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng về giao thông, về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa, dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 10 theo hướng như sau:

Học sinh, sinh viên được giảm giá vé thêm 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà.

Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho

Do không có khái niệm vé dịch vụ thư viện theo Luật Thư viện nên sẽ bỏ quy định học sinh, sinh viên được giảm giá vé dịch vụ khi trực tiếp sử dụng dịch vụ thư viện. Quyền của người sử dụng thư viện đặc thù cũng được Luật Thư viện áp dụng với việc trẻ em có quyền được tạo điều kiện sử dụng tài nguyên thông tin phù hợp với lứa tuổi, cấp học tại thư viện công cộng, được miễn các khoản chi phí làm thẻ thư viện.

Sửa đổi theo hướng quy định học sinh phổ thông được miễn phí tham quan các thiết chế văn hóa như: bảo tàng, di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh và chuẩn hóa từ ngữ để phù hợp với Luật Di sản văn hóa. Đối với sinh viên được giảm phí tham quan bảo tàng, di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh theo quy định hiện hành tại Nghị định 84/2020/NĐ-CP.

Tất cả những nội dung sửa đổi ở trên đã được lấy ý kiến của đa số nhà giáo, người học, cơ quan quản lý giáo dục, có tác động tích cực đến việc học sinh phổ thông đặc biệt là học sinh tiêu học. Các em cần được tạo nhiều điều kiện để trải nghiệm, học tập và khám phá thực tế. Đặc biệt sửa đổi này rất phù hợp với yêu cầu và phục đích của chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay.

Dự kiến cấp học bổng cho sinh viên tại chức giống chính quy với mục đích tạo sự công bằng cho người học. Từ đó sẽ phát huy và khích lệ người học phấn đấu đạt thành tích tốt hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898