Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Điểm sàn là gì? Điểm chuẩn và điểm sàn khác nhau như thế nào?

Cập nhật: 05/04/2024 15:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 36516 lượt xem

Điểm sàn là gì? Những thắc mắc này được nhiều thí sinh quan tâm đến. Dưới dây Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ giải thích rõ cho các thí sinh được hiểu.

Điểm sàn là gì?

Điểm sàn là mức điểm xét tuyển tối thiểu để các trường nhận đơn xét tuyển của thí sinh thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT. Do đó các trường không được phép tuyển những thí sinh có ngưỡng điểm thấp hơn ngưỡng tối thiểu này.

Điểm chuẩn là gì ?

Điểm chuẩn là mức điểm trúng tuyển của từng trường, từng ngành. Theo đó điểm chuẩn sẽ đưa được công bố chính thức sau khi các thí sinh đã biết điểm. Dựa vào mức điểm chuẩn để các thí sinh có thể biết được mình đỗ hay trượt Đại học, sau khi biết kết quả cần xem xét để đăng ký xét tuyển qua nguyện vọng 2 phù hợp với năng lực của bản thân.

>>>> Click ngay: Các mã tổ hợp môn xét tuyển, các khối thi đại học năm 2023

Ngưỡng xét tuyển là gì ?

Ngưỡng xét tuyển là mức điểm mà các trường đại học, cao đẳng sẽ công bố để xét tuyển đầu vào. So với mức điểm sàn thì ngưỡng xét tuyển là mức điểm lớn hơn hoặc bằng. Đây là mức đánh giá các thí sinh có đủ điều kiện đậu nguyện vọng để học ở trường hay không. Qua đây, có nên thay đổi nguyện vọng hay không, trường sẽ dựa vào và quyết định.

Điểm sàn là gì? Điểm chuẩn và điểm sàn khác nhau như thế nào? 1
Điểm sàn là gì?

Bởi vậy, các thí sinh cần phải thận trọng và tìm hiểu thật kỹ về ngưỡng xét tuyển vào các trường đưa ra, vì cũng có khá nhiều trường đưa ra ngưỡng xét tuyển thấp trong khi mức điểm chuẩn thực tế lại cao hơn. Đặc biệt là đối những trường nằm trong TOP đầu trên cả nước.

Điểm chuẩn và điểm sàn khác nhau như thế nào?

- Về thời điểm công bố:

+ Điểm sàn sẽ công bố trước hoặc trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh;

+ Điểm chuẩn được các trường công bố sau khi đã kết thúc thời gian điều chỉnh nguyện vọng.

- Tính chất:

+ Điểm sàn mang tính tham khảo để đăng ký vào các ngành, các trường. Thí sinh có điểm xét tuyển cao hơn điểm sàn sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.

+ Điểm chuẩn là điều kiện để trúng tuyển vào ngành học, trường học mà thí sinh đã đăng ký.

- Điểm chuẩn sẽ thường cao hơn điểm sàn

Như vậy, điểm sàn là điều kiện cần, điểm chuẩn là điều kiện đủ để thí sinh có thể trúng tuyển vào trường, ngành học mà mình đăng ký

Mức điểm sẽ giúp các trường đưa ra được định mức điểm xét tuyển bằng cách căn cứ vào chỉ tiêu và điểm thi của từng thí sinh. Từ mức điểm sàn quy định trước, bởi vậy mức điểm xét tuyển không được thấp hơn mức điểm sàn đã đưa ra. Điều này đồng nghĩa với điểm xét tuyển nguyện vọng sau sẽ không được thấp hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng trước. Hầu hết các trường Đại học/ Cao đẳng trên cả nước mức điểm xét tuyển sẽ cao hơn mức điểm sàn.

>>>> Mách bạn: Hướng dẫn cách chọn khối thi Đại học phù hợp với năng lực 2023

Điểm chuẩn và điểm sàn khác nhau như thế nào?
Điểm chuẩn và điểm sàn khác nhau như thế nào?

Điểm chuẩn tức là mức điểm trúng tuyển vào từng trường/ từng ngành trên cả nước. Vì vậy, suy cho cùng thì điểm sàn sẽ được đánh giá là điều kiện cần, còn điểm trúng tuyển sẽ là điều kiện đủ. Theo quy định thì điểm trúng tuyển không được thấp hơn mức điểm sàn.

Bởi vậy, những thí sinh không trúng tuyển vào trường Đại học này nhưng điểm kỳ thi thpt quốc gia của bạn cao hơn điểm sàn và cao hơn hay bằng điểm của trường, nếu còn chỉ tiêu khi đó các bạn mới tiến hành xét tuyển nguyện vọng 2 và đủ điều kiện để nộp hồ sơ.

Thí sinh chỉ được nộp hồ sơ để xét tuyển nguyện vọng 2 và 3 khi không trúng tuyển nguyện vọng 2 nộp hồ sơ vào những trường đã tuyển nguyện vọng 2 nhưng còn thiếu chỉ tiêu.

Mức độ ảnh hưởng của điểm chuẩn và điểm sàn đối với thí sinh

Trường hợp nếu mức điểm thi của các thí sinh thấp hơn mức điểm chuẩn vào trường khi đó chắc chắn các em sẽ không trúng tuyển vào trường. Khi đó hướng tốt nhất là các thí sinh sẽ phải nộp hồ sơ nguyện vọng 2 vào một ngành nghề khác.

Theo đó, lúc này các thí sinh cần phải lưu ý đến điểm sàn, trường hợp điểm thấp hơn điểm sàn Đại học, thì chắc chắn một điều là các bạn không thể nộp tuyển vào hệ Đại học. Nếu như điển số của thí sinh trên điểm thi Đại học, khi đó các bạn sẽ có cơ hội để nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 vào hệ Đại học. Hình thức xét tuyển này được áp dụng tương đường với hệ Cao đẳng.

Về nguyên tắc xác định điểm sàn phải đảm bảo được tất cả các trường Đại học/ Cao đẳng phải đạt đủ chỉ tiêu cũng như kết quả tuyển không được quá thấp để đảm bảo được chất lượng đầu vào. Ngoài ra, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng sẽ cân nhắc về số lượng thí sinh trên mức điểm sàn có sự cân đối giữa những loại hình trường đào tạo và giữa những khu vực khác nhau.

Thực hiện theo những nguyên tắc điểm chuẩn, điểm sàn thường thì mức điểm được xác định sao cho phù hợp với nguồn tuyển trung bình ở 4 khối A; B; C; D khoảng ở mức 200%. Đồng nghĩa với việc số thí sinh trên điểm sàn gấp đôi tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Hy vọng tất cả cả những thông tin cung cấp trên đã giúp các thí sinh hiểu được điểm sàn là gì. Trước khi đăng ký ngành và trường đào tạo các thí sinh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, có thể hãy tham khảo thêm ý kiến của những người đi trước để đưa ra được quyết định đúng đắn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898