Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025 thiên về đánh giá năng lực

Cập nhật: 24/10/2024 16:46
Người đăng: Nguyễn Nga | 10 lượt xem

Đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025 sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đã nhận lại nhiều ý kiến từ dư luận. Đại bộ phận thầy cô nhận định, đề thi thiên về đánh giá năng lực, độ phân hóa mạnh và tránh được tình trạng đoán đề.

Đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025 thiên về đánh giá năng lực

Điểm mới rõ nhất khi nói về đề thi tham khảo lần này là tính ứng dụng thực tế khá cao, thiên về đánh giá năng lực và có độ phân hóa mạnh. Ở tất cả các môn thi đều đặt ra những vấn đề thực tiễn. Từ đó, yêu cầu học sinh phải có kiến thức chuyên sâu và khả năng vận dụng tốt.

Môn Ngữ văn, so với năm 2024, đề thi tham khảo năm 2025 xét về bộ cục vẫn gồm hai phần nhưng cơ cấu điểm đã thay đổi. Phần đọc hiểu ở năm nay chiếm nhiều lượng điểm hơn. Trước kia số lượng câu hỏi ở phần đọc hiểu là 4 thì năm nay đã tăng lên 5. Thí sinh sẽ không còn tình trạng đoán đề mà cần có kiến thức sâu rộng về xã hội thì mới có thể áp dụng được ở phần viết.

Trong phần đọc hiểu, ngữ liệu được chọn đi theo đúng định hướng của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Văn bản "Một thân cây một tàng lá một bông hoa" của Hoàng Phủ Ngọc Tường là văn bản thơ trữ tình không có trong sách giáo khoa.

Đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025 thiên về đánh giá năng lực

5 câu hỏi với 4 cấp độ: nhận biết – thông hiểu – vận dụng – vận dụng cao. Việc ra đề không có trong sách giáo khoa được nhận định sẽ giúp các em tăng khả năng tư duy, bám sát thực tế. Tình trạng học tủ, học thuộc lòng sẽ không còn được áp dụng hiệu quả nữa. Đề thi tham khảo sẽ kích thích được thí sinh chăm đọc, chăm viết hơn.

Các câu hỏi trong phần đọc hiểu không quá khó. Tuy nhiên, câu hỏi đã được chuyển hướng từ kiểm tra ghi nhớ kiến thức sang đánh giá kĩ năng của học sinh.

Ở câu hỏi nghị luận xã hội, với chủ đề trí tuệ nhân tạo. Chủ đề này đang là vấn đề thực tiễn được quan tâm lớn. Để viết tốt, các em cần nắm bắt được các thông tin đời thường, lựa chọn dẫn chứng để tạo nên bài viết ấn tượng thể hiện được quan điểm của người viết.

So với các năm trước thì đề thi tham khảo năm nay cũng có sự thay đổi rõ rệt trong câu hỏi nghị luận văn học từ làm rõ đặc điểm của thể loại sang phân tích nội dung.

Em Trần Thành Trung, học sinh THPT tại TP Hà Nội bày tỏ: “Môn Văn đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn về từ ngữ, cách sử dụng câu và các biện pháp nghệ thuật.”

Cô giáo Hoàng Thị Thanh Hương, giáo viên bộ môn Ngữ văn cho biết: “Ngữ liệu 100% nằm ngoài, khó hơn với các con nhưng buộc phải thay đổi, ngữ liệu hợp lý. Đề minh họa thì phần đọc hiểu và viết tích hợp ngữ liệu là thuận lợi. Với đề thi này, các em cần vận dụng kiến thức đã học kết hợp cùng tư duy thì mới có thể xử lý tốt được đề bài đưa ra."

Không chỉ ở môn Ngữ Văn, rất nhiều các môn thi khác cũng có sự thay đổi rõ rệt, từ những câu hỏi cơ bản đến những câu hỏi đòi hỏi tư duy phân tích, tổng hợp.

Môn Toán, mức độ phân hóa cũng khá mạnh. Ở cấp độ nhận biết, thông hiểu chỉ chiếm 60%; còn lại mức độ vận dụng chiếm 40%. Với đề thi tham khảo học sinh trung bình có thể đạt mức 5-6 điểm, học sinh khá 6-8 điểm, học sinh giỏi 7-8 điểm. Học sinh cần có được khả năng tư duy, tính toán nhanh và phân tích tốt thì mới có thể đạt được điểm 9-10.

Nhận xét về đề thi tham khảo môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thầy Trần Mạnh Tùng giáo viên môn Toán tại TP Hà Nội cho hay: "Ngay khi đọc đề Toán, tôi và các đồng nghiệp đều nhận thấy ngay sự khác biệt rõ rệt so với trước đây, đề phân hóa mạnh thiên về đánh giá năng lực và rất thách thức với thí sinh. Nếu giữ mức độ đề thi như thế này thì trong vài năm tới, điểm thi sẽ giảm mạnh.”

Đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025 thiên về đánh giá năng lực

Thế nhưng, thầy cũng cho biết thêm, đề thi tham khảo đang đi đúng hướng của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là phát triển năng lực học sinh. Từ đề thi tham khảo này sẽ làm thay đổi tích cực trong công tác dạy và học của cả thầy, trò tại cơ sở giáo dục.

Em Đoàn Thế Dương, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Việt Đức, TP Hà Nội chia sẻ: “Phân hóa bắt đầu từ câu đúng sai, có phần đánh lừa học sinh, cần phải có kiến thức thật chắc để phân biệt được đâu là câu đúng, đâu là câu sai và sự phân hóa lớn nhất là phần 3. Học sinh chúng em phải giải ra nháp chứ không chỉ điền đáp án như trước nữa.”

Môn Tiếng Anh với đề thi tham khảo năm 2025 cũng thay đổi hoàn toàn về cấu trúc đề thi và dạng thức của các câu hỏi nhằm đi theo đinh hướng đánh giá năng lực của chương trình giáo dục phổ thông mới. Các câu hỏi với nội dung tập trung vào kỹ năng đọc hiểu, phân tích thông tin và sắp xếp ý logic của thí sinh.

Đề thi thiên về kiểm tra khả năng tư duy, đánh giá năng lực của thí sinh bởi không còn xuất hiện các câu hỏi ngắn. Các kiến thức ngữ pháp và từ vựng được lồng ghép vào các dạng bài. Tất cả đều ở dạng đọc hiểu.

Rất nhiều chuyên gia nhận định, độ khó của đề thi tham khảo môn này đã được tăng lên khá nhiều bởi sự thay đổi về nội dung và cấu trúc. Các cấp độ nhận biết - thông hiểu - vận dụng đều xuất hiện trong mỗi dạng bài ở các câu hỏi. Thế nhưng, ở dưới dạng đoạn văn thí sinh phải mất nhiều thời gian hơn để học kỹ đoạn văn vì câu dài và có logic. Trong vòng 50 phút với 40 câu hỏi dưới dạng đoạn văn, học sinh phải xử lý. Thực sự đây là một thử thách.

So với năm ngoái, việc công bố cấu trúc đề thi tham khảo sớm là một thuận lợi. Thầy cô và học sinh sẽ có được phương pháp dạy và học phù hợp để đi đúng định hướng.

Đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025 thiên về đánh giá năng lực. Vì vậy, ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản, các em cần tìm hiểu thêm những vấn đề thực tế, phát triển tư duy thì mới có thể đạt điểm cao trong kỳ thi này.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898