Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Đề thi tham khảo 3 môn mới tăng cường ứng dụng thực tiễn

Cập nhật: 24/10/2024 09:30
Người đăng: Nguyễn Nga | 22 lượt xem

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 17 đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025. Môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ là ba môn mới được đánh giá tăng cường ứng dụng thực tiễn, có độ phân hóa mạnh.

Đề thi tham khảo 3 môn mới tăng cường ứng dụng thực tiễn

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo của 17 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. So với các năm trước có hai môn mới là Tin học và Công nghệ.

Trong lần đầu kỳ thi tốt nghiệp có môn Tin học, Công nghệ. Đề tham khảo được các giáo viên đánh giá cao bởi nhiều chất liệu thực tế, thí sinh có tư duy logic mới đạt điểm cao. Giáo dục Kinh tế và Pháp luật gần giống môn Giáo dục công dân trước đây nhưng đi theo định hướng nghề nghiệp nhiều hơn.

Môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật

Đề thi gồm hai phần. Phần I dạng câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án, chiếm 6 điểm gồm 24 câu hỏi. Phần II dạng câu hỏi nhận định Đúng/Sai với 4 điểm gồm 4 câu.

Đối với 4 câu hỏi ở phần II sẽ gồm 4 ý. Thí sinh đạt 0,1 điểm nếu trả lời đúng một ý. Đạt 0,25 nếu đúng hai ý, 0,5 đạt ba ý. Đạt 1 điểm nếu như đúng hết. Như vậy, để đạt được điểm 10 môn thi này là rất khó.

Đề thi tham khảo 3 môn mới tăng cường ứng dụng thực tiễn

>>>> Xem chi tiết: Đề tham khảo 17 môn thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngoài ra, Bộ cũng đưa vào đề nhiều chất liệu thực tế, về các vấn đề được xã hội quan tâm, đòi hỏi hiểu biết rộng và khả năng phân tích của thí sinh.

Trưởng bộ môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật ở trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp, Hà Nội, cô Nguyễn Thị Nhung cho biết nội dung có trong đề thi tham khảo sẽ có ở ba lớp 10,11 và 12.

Theo cô, các câu hỏi ở phần II rất hay vì liên quan tới các vấn đề thời sự hiện có như: kinh doanh trực tuyến, mô hình nông nghiệp hiện đại, ngành sản xuất ôtô điện, các hiệp định thương mại...

"Đây là các câu hỏi vận dụng có tính thực tế và tính thời sự cao, buộc thí sinh phải có vốn kiến thức rộng và tư duy liên hệ, vận dụng tốt", cô Nhung nói.

Quyền và nghĩa vụ công dân trong các hoạt động kinh tế, văn hóa... sẽ có trong các câu hỏi về pháp luật. Các câu hỏi này cũng bám sát thực tế yêu cầu học sinh phải có cách nhìn nhận, đánh giá vấn đề rõ ràng thì mới có thể lựa chọn được đáp án đúng cho câu hỏi.

Môn Tin học

Giống với môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, đề thi cũng gồm hai phần. Kiến thức của đề thi chủ yếu ở lớp 12. Kiến thức lớp 10 và 11 chỉ có hai câu bao gồm ngôn ngữ Python và C++.

Nhận định của nhiều thầy cô bộ môn này cũng chia sẻ kiến thức bám sát thực tế, thầy cô rất hài lòng khi Bộ đưa điều này vào đề thi tham khảo. Các kiến thức có thể kể đến như: Địa chỉ Cổng thông tin điện tử Chính phủ; các hành vi phạm pháp luật trên không gian mạng, quyền riêng tư trên mạng, đặc thù công việc của các ngành nghề gắn với máy tính, Internet. Thêm nữa, mã html, ngôn ngữ biểu diễn CSS, cách tạo website và thiết lập cơ sở dữ liệu lớn là các kiến thức thí sinh cũng cần nắm rõ. 

Để đánh giá về độ phân hóa của đề Tin học so với các đề khác thì chưa nhận định được chính xác bởi môn này cần gắn với thực hành. Năng lực của người học cần gắn liền với các thao tác thực hành trên máy tính. Thực tế, đề thi với dạng câu hỏi trắc nghiệm còn chứa yếu tố may rủi.

"Mức điểm phổ biến mà học sinh đạt được là 6. Các em sẽ dễ dàng lấy điểm ở những câu hỏi lý thuyết, tập trung ở phần I. Còn để có điểm 9-10, học sinh cần có tư duy tốt, hiểu về lập trình, thậm chí có kỹ năng lập trình tương đối thành thạo", thầy nói.

Môn Công nghệ

Giáo viên trường THPT Vĩnh Lộc B, TP HCM, cô Lê Thị Thanh Thủy đánh giá cao đề thi tham khảo của môn Công nghệ với kiến thức thuộc cả lĩnh vực Công nghiệp và Nông nghiệp gắn liền với thực tế.

Trong phần Công nghiệp các câu hỏi bám sát thực tế như: Điện áp trong lưới điện quốc gia, phương pháp sản xuất điện gây hiệu ứng nhà kính hay hỏi về hệ thống điện trong gia đình.

Đề thi được xây dựng theo đúng tinh thần cấu trúc của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó. Đề thi gồm 2 phần, 40 lệnh hỏi và thể hiện đầy đủ 5 năng lực Công nghệ của chương trình.

Đề thi tham khảo 3 môn mới tăng cường ứng dụng thực tiễn

>>>> Giải đáp: Đề tham khảo môn Toán, Văn có độ phân hóa mạnh

Trong phần trắc nghiệm nhiều phương án chủ yếu ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Các kiến thức sử dụng trong đề thi đều được dàn trải ở ba lớp 10,11 và 12. Trong đó 10% lớp 10, 10% lớp 11 và 80% lớp 12. Để làm bài tốt, các thí sinh cần nắm bộ toàn bộ kiến thức ở bậc THPT.

Phần lựa chọn Đúng/Sai có phần lớn câu hỏi mang tính thông hiểu cao và vận dụng. Trong phần này, thí sinh cần có sự tư duy logic mới đạt điểm tối đa. Đây có thể coi là phần tạo ra sự phân hóa lớn giữa các thí sinh.

Qua đề thi tham khảo có thể thấy được đề thi đã và đang đi đúng hướng theo yêu cầu của chương trình phổ thông 2018 là đánh giá năng lực. Đề thi được công bố sớm hơn so với mọi năm là 5 tháng. Cơ sở giáo dục, thầy cô và học sinh cũng cần nhìn nhận từ đó có phương pháp dạy, học tốt nhất để bám sát yêu cầu.

Năm 2025, lứa thí sinh đầu tiên học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Toán và Ngữ văn là hai môn thi bắt buộc. Trong hai ngày 26-27/6/2025, kỳ thi dự kiến sẽ chính thức diễn ra. So với năm 2024, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một.

Theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2025 gồm 50% điểm học bạ ở lớp 10, 11, 12 và 50% điểm thi. Để xét tuyển Đại học, thí sinh cũng hoàn toàn sử dụng được điểm của kỳ thi này.

Vào tháng 11, Bộ dự kiến sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học năm 2025.

Đề thi các môn đều bám sát thực tế, có độ phân hóa mạnh. Từ đây, các trường Đại học, Cao đẳng hoàn toàn có thể sử dụng dữ liệu điểm thi của kỳ thi này để xét tuyển.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898