Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đề thi học sinh giỏi Văn quốc gia 2023 được nhiều giáo viên đánh giá cao

Cập nhật: 07/03/2023 16:39
Người đăng: Nguyễn Nga | 592 lượt xem

Đề thi học sinh giỏi Văn quốc gia 2023 được nhiều giáo viên đánh giá cao. Nhiều thầy cô cho rằng đề thi theo kịp chương trình giáo dục phổ thông mới và đặc biệt là giúp các em có được sự tư duy tốt từ đó đánh giá năng lực bản thân.

Đề thi học sinh giỏi Văn quốc gia 2023 được nhiều giáo viên đánh giá cao

Sáng ngày 24/2, kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm học 2022-2023 chính thức diễn ra. Với môn Ngữ văn, học sinh sẽ làm bài trong thời gian 180 phút. Đề thi năm nay gồm 2 câu như sau:

Câu 1: Nghị luận xã hội (8 điểm)

Người xưa có câu "Hữu xạ tự nhiên hương". Quan điểm trên gợi cho anh/ chị suy nghĩ gì về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay?

Câu 2: Nghị luận văn học (12 điểm)

Có ý kiến cho rằng: "Viết văn, cũng chừng ấy ký tự, chừng ấy con chữ, mỗi nhà văn sáng tạo ra một thế giới của riêng mình. Thế giới của riêng mình nhưng lại không chỉ cho riêng mình".

Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, anh/ chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

Đề thi học sinh giỏi Văn quốc gia 2023 được nhiều giáo viên đánh giá cao

>>>> Mách bạn: Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có gì đổi mới?

Theo một số giáo viên, đề thi môn Ngữ văn chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2023 khá hay giúp đánh giá năng lực của họ sinh rất tốt.

Trao đổi với các phương tiện truyền thông, cô Lê Trần Diệu Thu, thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp giảng dạy bộ môn Ngữ văn cho biết: "Câu Nghị luận xã hội gắn với thực tiễn hiện nay, hỏi các em vấn đề xây dựng hình ảnh bản thân (xây dựng nhân hiệu) gắn với câu nói của người xưa "hữu xạ tự nhiên hương". Hữu xạ tự nhiên hương là tốt, tuy nhiên cần phải dựa vào cái mình đã có để xây dựng bản thân ngày một tốt hơn trong mắt mọi người. Tránh trường hợp "thùng rỗng kêu to" không có tố chất nhưng lại gây dựng nhân hiệu đẹp đẽ nhằm khoe mẽ hoặc lừa người,…

Với đề này, các em có thể đưa ra quan điểm cá nhân, phải có vốn sống, kiến thức để có thể lấy ví dụ thực tiễn khi trình bày bài viết. Học sinh toàn toàn có thể sáng tạo trong cách trả lời của mình".

Ở câu Nghị luận văn học, theo cô Thu, đề yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về một quan điểm luận bàn trong văn học: "Văn cũng từng ấy ký tự, từng ấy con chữ, mỗi nhà văn sáng tạo ra một thế giới của riêng mình. Thế giới của riêng mình nhưng lại không chỉ cho riêng mình".

Thực chất câu hỏi này yêu cầu học sinh chỉ ra được quan niệm sáng tác, phong cách sáng tác, chủ đề, đề tài, nội dung,… mà mỗi nhà văn lựa chọn để sáng tạo nên tác phẩm văn học là khác nhau vì thế nó mới là "thế giới của riêng mình". Thế nhưng, những tác phẩm văn học lại phục vụ nhu cầu độc giả chứ không chỉ phục vụ riêng nhà văn nên "Thế giới của riêng mình nhưng không chỉ cho riêng mình" là vì vậy.

Thông qua đề thi có thể thấy học sinh cần phải nắm chắc lý luận văn học, đưa lý luận vào bài viết, minh chứng qua những tác phẩm, tác giả cụ thể. Để đạt số điểm tối đa thì vốn từ, vốn hiểu biết của học sinh cần phát huy và vận dụng một cách tốt nhất.

Đồng thời, các em có thể đưa những dẫn chứng mở rộng, không bị hạn định bởi những tác phẩm cụ thể. Với những tác phẩm các em yêu thích trong và ngoài nhà trường, các em sẽ thỏa đam mê văn chương với vốn sống.

Với khoảng thời gian 180 phút cho 2 câu hỏi, học sinh có thể đưa ra câu trả lời toàn diện, bao quát, sâu sắc và hoàn chỉnh của mình. Đề thi đã có sự đổi mới tư duy, theo kịp chương trình giáo dục phổ thông mới và có thể đánh giá được năng lực của học sinh tốt nhất.

Thạc sĩ Phạm Thị Hương Quỳnh, Viện Ngôn ngữ học bày tỏ: "Đề thi không đặt ra vấn đề quá cao siêu mà vẫn có thể đánh giá được khả năng tư duy, suy luận của học sinh. Câu 1 khơi gợi cho học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân về câu nói của người xưa là "hữu xạ tự nhiên hương", câu số 2 nghị luận văn học có thể phân loại được khả năng lập luận cũng như những đánh giá của học sinh về chuyện viết văn cũng như cá tính riêng của từng tác giả thể hiện trong tác phẩm của mình. Đề thi giúp cho học sinh có thể tự bộc lộ năng khiếu của mình cũng như phân loại được những học sinh có khả năng trong phân tích, lập luận trong khi trình bày quan điểm của mình".

Đề thi giúp đánh giá năng lực mỗi thí sinh

>>>> Xem ngay: Quy định cộng điểm ưu tiên tuyển sinh Đại học 2023

Thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, Tổ trưởng tổ Ngữ Văn trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên) nhận xét đề thi năm 2023 được ra theo cấu trúc quen thuộc.

Theo thầy Minh, yêu cầu của câu nghị luận xã hội - bàn về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay - vấn đề có ý nghĩa thiết thực, nhất là khi tình trạng hào nhoáng, khoe mẽ, tự đánh bóng tên tuổi đến mức lố bịch đang trở nên tràn lan như hiện nay.

"Câu nghị luận văn học yêu cầu học sinh bàn về nhận định “Viết văn, cũng chừng ấy kí tự, chừng ấy con chữ, mỗi nhà văn sáng tạo ra một thế giới của riêng mình. Thế giới của riêng mình nhưng lại không chỉ cho riêng mình”. Đây là một vấn đề lí luận văn học quen thuộc, phù hợp với học sinh giỏi văn ở kì thi mang tầm quốc gia: Từ vốn ngôn ngữ chung, nhà văn sáng tạo ra thế giới nghệ thuật riêng của mình nhưng cái riêng ấy phải hướng đến những giá trị phổ quát dành cho tất cả mọi người", thầy Minh nhận định. 

Trên đây là thông về đề thi học sinh giỏi Văn quốc gia 2023 được nhiều giáo viên đánh giá cao mà trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp. Với đề văn này các em cùng tham khảo để có thêm định hướng cho mình trong các kỳ thi quan trọng sắp tới nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898