Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đăng ký nguyện vọng 2023 và những lưu ý quan trọng

Cập nhật: 01/04/2023 09:39
Người đăng: Nguyễn Nga | 742 lượt xem

Kỳ thi THPT 2023 sắp diễn ra và việc đăng ký nguyện vọng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là đăng ký nguyện vọng 2023 và những lưu ý quan trọng các em cần tham khảo.

Đăng ký nguyện vọng 2023 và những lưu ý quan trọng

Chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành

Đây là thông tin được PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) – năm nay đây chính là một khẳng định mới. Việc đăng ký nguyện vọng theo ngành này sẽ tránh cho thí sinh bị nhầm lẫn khi phải đăng ký nguyện vọng vào nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển khác nhau.

Đăng ký nguyện vọng 2023 và những lưu ý quan trọng

>>>> Xem ngay: Thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023

Ví dụ nếu như thí sinh muốn đăng ký vào ngành công nghệ thông tin thì chỉ cần đăng ký mã ngành, trường mà không cần đăng ký tổ hợp, phương thức xét tuyển nào. Thí sinh chỉ cần nhập lên hệ thống các minh chứng cần thiết (ngoài dữ liệu điểm THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD-ĐT cập nhật sẵn). Phần mềm sẽ xử lý để xác nhận thí sinh trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện đỗ.

Thí sinh sau khi đăng ký xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển và các minh chứng để xét tuyển cần thiết lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (cao nhất là nguyện vọng 1). Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, những nguyện vọng 2,3 thí sinh sẽ không được xét tiếp nữa. Đây là quy định để thí sinh có khả năng trúng tuyển vào nguyện vọng mình yêu thích nhất.

Tuy nhiên, bà Thủy cũng giải thích, về phía các cơ sở đào tạo, với tất cả các nguyện vọng, việc xét tuyển sẽ luôn là công bằng. Vì thế quan trọng nhất là thí sinh có đủ điều kiện trúng tuyển, còn nguyện vọng ở số 1 hay số nào thì không quá quan trọng. Hệ thống sẽ xử lý để thí sinh trúng tuyển với nguyện vọng xếp ưu tiên cao nhất trong số các nguyện vọng thí sinh đủ điều kiện.

Khi nào đăng ký nguyện vọng 1?

Đăng ký nguyện vọng 1 thế nào là câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh quan tâm. Có phụ huynh cho biết con đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm vào một trường và được tư vấn nên đặt nó là nguyện vọng 1. Đây là nguyện vọng của gia đình, không phải là nguyện vọng của thí sinh mong muốn.

Bà Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: Giả sử trúng tuyển 5 nguyện vọng theo các phương thức xét tuyển sớm của các trường nhưng thí sinh lại không để nguyện vọng 1 với các nguyện vọng đó mà để nguyện vọng 1 là phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và đỗ cả phương thức này thì hệ thống sẽ chỉ xác định thí sinh đỗ nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, theo thứ tự ưu tiên từ đầu, hệ thống sẽ xét duyệt. Nếu đỗ ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp.

Bà Thủy cũng giải thích với nguyện vọng xét tuyển sớm, thí sinh không bắt buộc phải đặt ưu tiên nguyện vọng 1. Nếu các cơ sở đào tạo tư vấn như vậy với thí sinh thì các cơ sở đã làm sai quy định của Bộ GD-ĐT. Riêng các khối trường công an, quân đội sẽ có quy định riêng trong việc xét tuyển.

Về điều này, thượng tá Đỗ Thành Tâm, thư ký ban tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng, cho hay các trường quân đội chỉ tuyển sinh nguyện vọng 1. Vì thế nếu thí sinh muốn dự tuyển vào trường quân đội thì trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT phải để nguyện vọng vào các trường quân đội ở nguyện vọng 1.

Tuyệt đối không đăng kí 1 nguyện vọng duy nhất

Thí sinh tuyệt đối không đăng kí 1 nguyện vọng duy nhất

>>>> Mách bạn: Thời gian công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực

Theo quy định của Bộ GDĐT, sau khi đăng kí xét tuyển sớm vào các trường đại học, thí sinh phải đăng kí trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT, Nguyện vọng 1 được ưu tiên hàng đầu cho đến các nguyện vọng tiếp theo.

Thí sinh có thể trúng tuyển vào nhiều trường, nhưng chỉ trúng tuyển duy nhất 1 trường. Lọc các thí sinh ảo nhờ hệ thống tuyển sinh chung của Bộ.

"Chúng ta có khoảng thời gian trong tháng 7 để đăng kí nguyện vọng, không giới hạn số lượng nguyện vọng. Các em hoàn toàn có thời gian cân nhắc, điều chỉnh nguyện vọng này.

Năm ngoái, có những em đăng kí 1 nguyện vọng duy nhất, tưởng rằng mình chắc chắn trúng tuyển. Tuy nhiên, vì sai sót, nhầm lẫn đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên nên không trúng tuyển. Đây là điều rất đáng tiếc" - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ.

Chính vì lí do này, bà Thuỷ đặc biệt lưu ý thí sinh, sẽ rất rủi ro nếu như các em chỉ đặt 1 nguyện vọng duy nhất.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng đề nghị các trường công bố phương án xử lí tình huống, chủ động giải quyết nếu các thí sinh gặp rủi ro khi xét tuyển nguyện vọng đã được công bố trúng tuyển.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898