Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Có thực sự lo ngại khi điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng?

Cập nhật: 18/10/2024 10:12
Người đăng: Nguyễn Nga | 11 lượt xem

Theo thống kê mới nhất, Việt Nam tụt hạng so với trước, xếp thứ 29/39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Quốc gia dẫn đầu là Malaysia.

Điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng

IELTS là một bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế, được thiết kế để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh không phải người bản ngữ. Với thang 9 điểm, bài thi này đánh giá bốn kỹ năng nghe, đọc, viết, nói của thí sinh.

Phục vụ cho mục đích du học, xin việc làm và định cứ có hơn 2 triệu thí sinh thi IELTS mỗi năm.

Vào cuối tháng 9 tên trang chủ của IELTS đã thống kê dữ liệu về bài thi toàn cầu trong năm 2023-2024 vừa qua. Theo đó, ở mục đích học Đại học và sau Đại học có 79% thí sinh tham gia làm bài thi.

Có thực sự lo ngại khi điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng?

>>>> Xem ngay: Dự kiến cấp học bổng cho sinh viên tại chức giống hệ chính quy

Dữ liệu về bài thi IELTS toàn cầu năm 2023-2024 được tổng hợp vào cuối tháng 9, công bố trên trang chủ IELTS Academic (học thuật). Còn lại là những người muốn học nghề và định cư sẽ tham dự bài thi General Training (tổng quát). So với năm 2022 mức điểm đã giảm khoảng 0.4-0.5. Cụ thể năm nay thí sinh nữ có điểm trung bình là 6.23 và 6.18 là điểm của thí sinh nam.

Đối với bài thi IELTS học thuật, năm 2022 chúng ta đứng thứ 23/40. Sang tới năm 2023, người Việt xếp thứ 29 trên tổng số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát với mức điểm trung bình là 6.2. Như vậy mức điểm thi đã bị tụt hạng.

Kỹ năng Nghe người Việt đạt 6.3, kỹ năng Đọc đạt 6.4, kỹ năng Viết đạt 6.0 và kỹ năng Nói đạt 5.7. So với năm ngoái kỹ năng Đọc, Viết bằng điểm trung bình chung còn kỹ năn Nghe và Nói giảm lần lượt 0.3 và 0.1.

Chiếm tỷ lệ là 21% tại Việt Nam là mức điểm chung 6.0. Chiếm 18% là mức điểm 5.5 và 6.5. Với mức điểm 8.0 chỉ đạt ở 5%.

Điểm thi IELTS dẫn đầu trong danh sách với trung bình là - 7.1 thuộc về hai nước Malaysia và Tây Ban Nha.

Quốc gia có tỷ lệ điểm bài thi 8.0 trở lên cao nhất trong số bảy nước Đông Nam Á chiếm 25% chính là Malaysia.

Thứ hạng IELTS không có nhiều giá trị

Chủ tịch chuỗi trung tâm tiếng Anh Smartcom, Ông Nguyễn Anh Đức nhận định về việc Việt Nam bị tụt 6 bậc so với năm 2022 chính là do số lượng thí sinh tăng đột biến thì điểm thi trung bình sẽ giảm.

Trong vòng một năm qua, số lượng được ước tính thí sinh tham gia kỳ thi này đã tăng ít nhất 35%. Số lượng tăng lên khá lớn như thế mà điểm trung bình IELTS chỉ giảm 0,1 điểm.

"Điều này thể hiện mức độ thành thạo tiếng Anh của một số lượng lớn người Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Đây chắc chắn là thông tin vui đối với những nhà quản lý và cả những nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam", ông Đức nhận định.

Ông Đức phân tích thêm: "IELTS học thuật là một bài thi tiếng Anh khó. Đạt được điểm IELTS từ 6.0 trở lên, tức là ở giữa bậc 4 trong thang 6 bậc về năng lực ngôn ngữ (hay B2 theo CEFR) là một thành tích đáng tự hào.

Có thực sự lo ngại khi điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng?

>>>> Mách bạn: Phát triển giáo dục chất lượng cao được đẩy mạnh tại TP HCM

Ngoài lý do số lượng thí sinh tham gia dự thi tăng cao thì lý do khác cho thấy sự tụt hạng chính là sự điều chỉnh trong việc ra đề. Điều này khiến cho bị giảm điểm kỹ năng nói.

Ông Đức cho biết, theo xu hướng bộ đề dự báo, người Việt rất hay sử dụng để làm tài liệu ôn luyện. Vì thế, những câu trả lời trong bộ đề có sẵn người Việt thường sử dụng để học thuộc nhiều nhất.

"Tôi nghe nhiều giám khảo IELTS phàn nàn về việc ngày càng thấy nhiều thí sinh nói bài nói như một diễn viên học thuộc lòng lời thoại mà không thực sự hiểu hết ý nghĩa của từ vựng, hoặc câu trả lời không hề tự nhiên, thậm chí còn lạc đề so với câu hỏi. Vì thực tế này mà giám khảo có xu hướng điều chỉnh câu hỏi khác đi một chút so với những câu hỏi thông thường.” Ông Đức nói.

Myanmar đang là nước dẫn đầu với điểm IELTS trung bình là 6,6. Mức điểm này cao hơn rất nhiều so với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan. Thế nhưng nếu so về nền kinh tế thì các nước kể trên hơn rất nhiều so với Myanmar.

"Tôi cho rằng giá trị thực chất của điểm IELTS là phản ánh mức độ thành thạo tiếng Anh của người dân, hay nói đúng hơn là mức độ sẵn sàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của lực lượng lao động của mỗi quốc gia nhờ khả năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo. Nếu xét ở góc độ này thì Việt Nam nên tự hào vì điểm IELTS đã đạt đến mức giao tiếp thành thạo của mình với số lượng người thành thạo trở nên ngày càng lớn", ông Đức chia sẻ.

Giảng viên Anh ngữ tại Hà Nội, cô Thanh Hà cũng nhận định về việc mức điểm trung bình của Việt Nam không đáng lo ngại, phụ huynh, học sinh không nên quá hoang mang. Hiện nay, có khoảng 60% số thí sinh Việt đạt từ 6.0 trở lên. Đây là điều đáng mừng.

Ngoài ra, không chỉ có IELTS mà còn rất nhiều các chứng chỉ Anh ngữ phổ biến khác như TOEIC, TOEFL… để đánh giá năng lực của người dân. Hiện nay, rất nhiều trường Đaị học, THPT, THCS sử dụng điểm IELTS để xét tuyển. Chính vì đều này khiến cho người học học IELTS tại Việt Nam tăng mạnh đặc biệt là các bạn học sinh.

Đây cũng là một trong những nền tảng tốt để thực hiện đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Điểm trung bình IELTS của người Việt tụt hạng là bởi nhiều yếu tố và không quá lo ngại. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho thấy người trẻ đang rất quan tâm tới ngôn ngữ thứ hai này.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn cập nhật

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898