Định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi thi của kỳ thi THPT 2025 đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng. Theo đó, đề thi có tính mở nên câu hỏi thi sẽ được lựa chọn từ đề khảo sát, đề kiểm tra học kỳ của các sở, của các trường.
Câu hỏi của các trường, Sở sẽ được áp dụng vào đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025
Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà cho biết đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ bám sát vào nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, các môn thi theo hình thức trắc nghiệm ngoại trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.
Về cấu trúc định dạng, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, để hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn và thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo Chương trình phổ thông 2018 thì sẽ thêm các dạng trắc nghiệm mới. Môn thi trắc nghiệm các câu hỏi sẽ được chia thành 3 phần cụ thể:
- Phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng.
- Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng Đúng/Sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, thí sinh lựa chọn Đúng hoặc Sai tại mỗi ý.
- Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Với đáp án của mình thí sinh tô vào các ô tương ứng.
>>>> Xem ngay cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố
Theo ông Hà, trong cùng một câu hỏi sẽ kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực với dạng câu hỏi trắc nghiệm Đúng/Sai. Tính phân loại sẽ được thể hiện rất rõ qua quy tính tính điểm. Từ đó đánh giá được nhiều biểu hiện năng lực của thí sinh.
Xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0, tư duy làm bài gần như bài tự luận đối vưới các dạng trả lời ngắn. “Với dạng này, đề không thiết kế có phương án đưa ra trước mà học sinh phải tự đưa ra đáp số, kết quả” Ông Hà chia sẻ.
Định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đang được Bộ tiến hành và theo hướng phát huy trí tuệ toàn ngành và có “tính mở”. Vì thế, các câu hỏi thi sẽ được lựa chọn từ đề khảo sát của các sở, của các trường, đề kiểm tra học kỳ... Cơ quan chuyên môn của Bộ GD-ĐT sẽ nhận đề thi kèm kết quả chấm từ các đơn vị để phân tích đề thi bằng lý thuyết khảo thí. Những câu hỏi tốt sau khi phân tích sẽ được lựa chọn vào thư viện câu hỏi thi và từ đó có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ninh Bình, Ông Đinh Văn Khâm cũng đánh giá về cấu trúc, đề thi minh họa. Ông cho rằng đề thi tác động lớn tới việc dạy và học, giáo viên phải dạy kỹ, căn bản, đầy đủ mới phủ hết kiến thức cho học sinh có thể hoàn thành bài thi.
Ngoài ra, để giải quyết được các câu hỏi ngắn cũng như câu hỏi yêu cầu trả lời đúng/sai một cách hoàn thiện thì về phía giáo viên phải dạy các phương pháp tư duy, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn còn học sinh tập lập luận, quy trình tính toán vững vàng.
Để đạt được điểm số cao, học sinh phải cẩn thận, vững vàng, tư duy mạch lạc. Các em không thể tính nhanh để ra kết quả được nữa. Qua đó cũng hạn chế được tối đa yếu tố may rủi, kết quả thi, kiểm tra, đánh giá sẽ hoàn toàn chính xác.
Theo ông Khâm cho rằng đề thi sẽ từ cơ sở và đã qua sử dụng tại các cơ sở rồi mới cung cấp cho ngân hàng đề bởi qua đó sẽ biết được câu nào nhiều/ít học sinh làm được, hiểu rõ các cấp độ của câu hỏi.
Nhiều thầy cô khi biết được cấu trúc của đề thi cũng đã thử xây dựng đề thi theo dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Tuy nhiên, thầy cô cho rằng để có được đề thi thầy cô đã phải đầu tư rất nhiều công sức, phải biết thiết kế, sử dụng các kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn và đánh giá toàn diện năng lực của học sinh. Qua đó, thầy cô cho rằng đây sẽ là động lực để thúc đẩy sự phát triển của người học cũng như người dạy với đề thi tốt nghiệp THPT 2025.
>>>> Bộ Giáo Dục Đào Tạo đã công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024
“Rất mong Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng việc này ngay trong năm nay và năm 2025 cho giáo viên lan tỏa dần trong công tác kiểm tra, đánh giá hằng ngày”, bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn chia sẻ về kỹ năng ra đề thi.
Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị, bà Lê Thị Hương đề nghị quy trình làm đề cần thực hiện đảm bảo độ tin cậy, trung thực, bảo mật, chính xác, khách quan và hiệu quả.
“Đây là một trong những yếu tố quan trọng và quyết định đến chất lượng đề thi. Đội ngũ này phải đảm bảo về năng lực chuyên môn, phẩm chất và có kinh nghiệm. Cùng đó cần đảm bảo số lượng thành viên và thời gian bởi đây là việc rất khó và nhiều áp lực, nếu không đảm bảo số lượng hay thời gian không đủ thì sẽ rất dễ dẫn đến sai sót” Bà hương chia sẻ về việc lựa chọn đội ngũ thực hiện công tác ra đề thi.
Câu hỏi của các trường, Sở sẽ được áp dụng vào đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 mang tính thiết thực rất cao. Từ đây sẽ giúp hiểu rõ hơn về các cấp độ của câu hỏi.