Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Cập nhật 3 thay đổi lớn trong kỳ tuyển sinh Đại học 2022

Cập nhật: 18/04/2022 02:23
Người đăng: Trang Nguyễn | 938 lượt xem

Ở trong buổi Dự thảo tuyển sinh Đại học đã có những thay đổi lớn có liên quan đến thời gian tham gia đăng ký xét tuyển, việc xét tuyển sớm và quy định về điểm ưu tiên khu vực.

Theo đó. phía Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP HCM cũng đã tổng hợp thông tin và chia sẻ đến với thí sinh về 3 thay đổi lớn nhất ở trong kỳ tuyển sinh Đại học năm 2022 cụ thể như sau:

3 thay đổi lớn trong kỳ tuyển sinh Đại học 2022

>>>> Click ngay: Bỏ túi những bí kíp ôn thi tốt nghiệp THPT 2022 đạt kết quả cao

Tham gia đăng ký xét tuyển sau kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngay tại buổi Dự thảo Quy chế tuyển sinh Đại học vừ được phía Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố, với những thay đổi lớn, trong số đó có thời gian đăng ký xét tuyển.

Những năm về trước, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào Đại học cùng lúc với đăng ký kỳ thi tốt nghiệp, được điều chỉnh lại sau khi biết được điểm thi. Nhưng trong năm 2022, các thí sinh có thể tham gia đăng ký sau khi đã tham gia kỳ thi tốt nghiệp, hoặc thậm chí là khi đã biết được điểm số. Với thay đổi này được đánh giá là rất thuận lợi đối với các thí sinh, nhằm giúp cho thí sinh có đủ tham số, kết quả tốt nghiệp cũng như việc tìm hiểu kỹ về từng ngành nghề, trường đào tạo để sắp xếp thứ tự nguyện vọng. Việc làm này sẽ tránh được tình trạng điều chỉnh nguyện vọng, mất thời gian cũng như chi phí.

Từng thí sinh sẽ tham gia đăng ký xét tuyển qua phía Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ hoặc là của Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng với kế hoạch chung. Thí sinh vẫn được tham gia đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành nghề, nhiều trường sẽ không hạn chế về số lượng, lưu ý cần phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp. Nếu như có quá nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và được gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

Không xác nhận nhập học từ sớm

Trong những năm trở lại đây, nhiều trường Đại học đã áp dụng khá nhiều phương thức tuyển sinh (ngoài việc xét điểm thi tốt nghiệp). Do đó, nhiều thí sinh được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển trước khi được được điểm số thi tốt nghiệp (đây sẽ là điều kiện cần). Thí sinh có thể xác nhận nhập học sớm, hoàn tất thủ tục nhập trường khi đã chuẩn bị các giấy tờ liên quan.

Nhưng năm 2022 các trường không được yêu cầu các thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn so với lịch trình chung của phía Bộ Giáo dục & Đào tạo, thay vì đó chỉ được phép công bố cũng như tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các thí sinh đã tham gia dự tuyển vào các trường theo đúng phương thức xét tuyển sớm vẫn tiếp tục tham gia đăng ký nguyện vọng ở ngay trên hệ thống của Bộ Giáo dục & Đào tạo, sẽ được công nhận trúng tuyển theo đúng với nguyện vọng cao nhất.

Lấy ví dụ minh họa:

Thí sinh N.T.T.H đã trúng tuyển với phương thức xét học bạ vào ngành Báo chí của trường A. Tuy nhiên, sau khi thi tốt nghiệp THPT 2022, nếu như H lại thích ngành khác, hoặc là có khả năng trúng tuyển vào ngành khác bằng điểm thi tốt nghiệp, thì em H có thể đặt những nguyện vọng mới ở thứ tự ưu tiên cao hơn so với ngành Báo chí. Nếu như H vẫn yêu thích ngành Báo chí của trường A, khi đó em cần phải đăng ký ngành học này tại nguyện vọng một.

Quá trình tham gia đăng ký toàn bộ nguyện vọng bằng mọi phương thức lên trên hệ thống được đánh giá là cách giúp giảm thí sinh ảo. Hệ thống của Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ tự động loại bỏ khỏi danh sách các nguyện vọng thấp của thí sinh đã trúng tuyển vào những nguyện vọng cao hơn.

Nếu như thí sinh trúng tuyển theo diện tuyển thẳng có thể sẽ xác nhận nhập học sớm khi đủ điều kiện, hoặc là theo kế hoạch chung như các thí sinh khác. Đối với những trường không được bắt buộc các thí sinh xác nhận nhập học sớm. Trong trường hợp chưa xác nhận nhập học, thí sinh vẫn được dùng quyền đăng ký xét tuyển ở ngay trên hệ thống chung nhằm gia tăng cơ hội trúng tuyển như các thí sinh khác.

>>>> Mách bạn: Lịch thi Trung học phổ thông quốc gia 2022 diễn ra vào ngày nào?

Không được cộng điểm ưu tiên khu vực nếu như xét tuyển lại

Năm 2022, Bộ Giáo dục & Đào tạo dự kiến sẽ giữ nguyên mức điểm cộng ưu tiên khu vực. Cụ thể:

  • Thí sinh khu vực 1 - KV1: 0.75 điểm;
  • Thí sinh khu vực 2 nông thôn - KV2 - NT: 0.5 điểm;
  • Khu vực 2 - KV2: 0.25 điểm.
    Không được cộng điểm ưu tiên khu vực nếu như xét tuyển lại

Nhưng ở trong buổi Dự thảo đã đưa ra điểm mới đó là cộng ưu tiên khu vực chỉ áp dụng vào năm thí sinh tốt nghiệp THPT. Thí sinh tốt nghiệp từ những năm trước, nếu như thi lại để lấy kết quả xét tuyển Cao đẳng, Đại học thì sẽ không được cộng điểm.

Điểm ưu tiên theo đối tượng chính sách như người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, Bộ Giáo dục & Đào tạo vẫn giữ nguyên mức điểm cộng từ 1 - 2 điểm, cũng tùy thuộc vào từng đối tượng và sẽ không phù thuộc vào năm thí sinh tốt nghiệp như đối với điểm ưu tiên khu vực.

Mức điểm ưu tiên sẽ được quy định tương ứng với tổng điểm 3 môn (ở trong tổ hợp môn xét tuyển) được tính theo thang điểm 10 đối với từng môn thi (sẽ không nhân hệ số). Nếu như phương thức tuyển sinh dùng thang điểm khác thì mức điểm ưu tiên được quy đổi tương đương.

Với 3 điểm mới trên sẽ có hiệu lực khi Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh năm 2022, thời gian dự kiến vào tháng 6. Dự thảo quy chế hiện được phía Bộ công bố nhằm lấy ý kiến và khoảng thời gian lấy ý kiến đến hết ngày 31/5.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898