Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Các trường quân đội khó tuyển sinh do giảm sức hút

Cập nhật: 02/05/2024 11:39
Người đăng: Nguyễn Nga | 62 lượt xem

Bộ Quốc Phòng đưa ra nhiều giải pháp, gồm việc tổ chức kỳ thi riêng vào năm sau bởi trong ba năm qua, tỷ lệ thí sinh đăng ký vào trường quân đội giảm liên tiếp.

Các trường quân đội khó tuyển sinh do giảm sức hút

Chiều 26/4, Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó trưởng ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc Phòng, Trung tướng Nguyễn Văn Oanh chia sẻ thông tin trên tại buổi giới thiệu về công tác tuyển sinh quân sự năm 2024.

Do tính đặc thù, yêu cầu nhân lực chất lượng cao, qua sơ tuyển với nhiều tiêu chuẩn về sức khỏe, phẩm chất chính trị, năng lực... nên công tác tuyển sinh quân đội đang gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Tuy nhiên, Ông Oanh không công bố số liệu cụ thể.

Các trường quân đội khó tuyển sinh do giảm sức hút

>>>> Xem ngay: Những lưu ý quan trọng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ

"Chúng tôi đã khảo sát, đánh giá và xác định được hơn 10 nguyên nhân dẫn đến những khó khăn này", ông Oanh nói.

Tỷ lệ thí sinh mắc tật khúc xạ ngày càng cao. Đây có thể coi là nguyên nhân cơ bản nhất. Trong khi hầu hết trường yêu cầu thí sinh không mắc tật này (trừ Học viện Kỹ thuật quân sự, Quân y và Khoa học quân sự, một số ngành của Học viện Phòng không Không quân).

"Nhiều em đủ điều kiện về sức khỏe, chính trị, đạo đức, kiến thức, muốn vào quân đội nhưng lại mắc tật khúc xạ. Những em không mắc lại không có nguyện vọng vào trường quân đội. Điều này làm lượng thí sinh bị thu hẹp", ông Oanh nói.

Nguyên nhân thứ hai được ông Oanh chỉ ra là nền kinh tế, công nghiệp phát triển đa dạng. Sau khi tốt nghiệp THPT, các em có thể làm việc tại khu công nghiệp. Với mức lương thấp cũng được 7-8 triệu đồng khi làm việc 8 tiếng. Còn với ở quân đội thì so với năng lực, thời gian, công sức và áp lực công việc thì mức lương thấp hơn.

Thêm nữa trong lựa chọn nghề quan điểm của gia đình cũng thay đổi. Trước kia, gia đình nào cũng mong muốn cũng có con theo học quân đội để được miễn học phí và có việc làm luôn. Thế nhưng, đến ngày nay khi kinh tế phát triển hơn, gia đình nào cũng đủ sức để nuôi con nên không còn nhu cầu này nữa.

Nhận thấy được điều này nên để thu hút thí sinh bằng nhiều hình thức, Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng quyết định tăng cường công tác tuyên truyền, hướng nghiệp và đa dạng hình thức xét tuyển

Để xét tuyển khoảng 30% chỉ tiêu vào 17 trường quân đội, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng từ năm 2025.

"Đại học Quốc gia Hà Nội đang hỗ trợ chúng tôi trong việc này", ông Oanh nói. Dự kiến gồm kiến thức Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài tổng hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội  và thí sinh làm bài thi trên máy tính.

Năm nay, 17 trường quân đội năm nay tuyển hơn 5.300 sinh viên. So với năm ngoái tăng gần 1.00 chủ yếu dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Xét điểm thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia (20% chỉ tiêu) và xét học bạ (khoảng 10% chỉ tiêu, trừ Học viện Kỹ thuật Quân sự và Quân y) là hai phương thức mới được các trường áp dụng năm nay.

Từ ngày 15/3 đến hết 20/5, thí sinh có nguyện vọng vào trường quân đội phải qua sơ tuyển. Việc sơ tuyển được thực hiện ngay tại ban tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú.

17 trường quân đội được chia thành hai nhóm. Học viện Quân y, Học viện Khoa học Quân sự, Học viện Kỹ thuật Quân sự là nhóm đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật. Nhóm đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần gồm những trường còn lại. Giữa hai nhóm trường sẽ có những điều kiện khác nhau.

Thí sinh nam khu vực 1 (miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo hoặc các xã có điều kiện đặc biệt khó khăn) và người dân tộc thiểu số phải cao từ 1,6 m, nặng 50 kg; nữ từ 1,52 m, nặng 46 kg trở lên.

Giảm chiều cao 2 cm với nam; cân nặng giảm 2 kg với nữ, 4 kg với nam áp dụng với thí sinh thuộc dân tộc thiểu số rất ít người. Cao tối thiểu 1,65 m, nữ 1,54 m nếu đăng ký vào nhóm sĩ quan chỉ huy; 1,63 m với nam, 1,54 m với nữ khi chọn nhóm sĩ quan kỹ thuật đối với các thí sinh ở khu vực còn lại. Điều kiện cân nặng áp dụng chung là nam từ 50 kg, nữ 48 kg trở lên.

Các trường quân đội khó tuyển sinh do giảm sức hút

>>>> Mách bạn: Bộ Công an công bố lịch thi đánh giá năng lực 2024

Về thị lực, nhóm chỉ huy tham mưu không tuyển thí sinh mắc các tật khúc xạ, còn lại không quá 3 đi-ốp. Độ tuổi 17 đến 21 áp dụng đối với thí sinh ngoài quân đội. Độ tuổi 17 đến 21 đối với quân nhân tại ngũ, đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

Ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển, thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường quân đội. Các nguyện vọng còn lại theo nhu cầu. Việc đăng ký theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Năm 2023, điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp vào các trường quân đội dao động 16,25-27,97. Đầu vào cao nhất là Học viện Khoa học quân sự. Trường Sĩ quan Công binh có điểm chuẩn thấp nhất.

Các trường quân đội khó tuyển sinh do giảm sức hút bởi các nguyên nhân khách quan. Thế nhưng không thể không phủ nhận khối ngành luôn có điểm chuẩn cao với chất lượng đào tạo hàng đầu.

Cao Đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898