Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Bộ Giáo dục kiến nghị thi hai môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Cập nhật: 16/11/2023 14:46
Người đăng: Nguyễn Nga | 339 lượt xem

Nhiều ngày qua, lựa chọn phương án thi cho năm 2025 vẫn còn nhiều bỏ ngỏ. Mới đây, Bộ Giáo dục kiến nghị thi hai môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Bộ Giáo dục kiến nghị thi hai môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho lấy ý kiến rộng rãi về phương án thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo đó, có 3 phương án được ghi nhận.

Phương án 1 là thí sinh thi hai môn tự chọn (trong các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Hai môn bắt buộc Ngữ văn, Toán

Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và hai môn tự chọn.

Phương án 3 là thi bốn môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và hai môn tự chọn.

Bộ Giáo dục kiến nghị thi hai môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

>>>> Xem ngay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT vì sao vẫn chưa được loại bỏ?

Đối với 2 môn và môn thi bắt buộc thì kết quả được lựa chọn nhiều hơn. Về phương án 2 và 3, gần 74% chọn phương án 2 - thi ba môn bắt buộc trên khảo sát gần 130.700 cán bộ, giáo viên. Tiếp tục Bộ Giáo dục và đào tạo khảo sát ở 18.000 cán bộ, giáo viên ở TP Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang với cả ba phương án thì phương án 1 (thi hai môn bắt buộc) có tới 60% cán bộ lựa chọn.

Trong ngày 14/11, tại cuộc họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì theo kiến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm hai môn bắt buộc là Toán, Văn cùng hai môn tự chọn (phương án 2+2). Điều này dựa vào kết quả cùng các ý kiến góp ý và những nguyên tắc cốt lõi trong xây dựng phương án thi.

Giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội là lý do chính mà Bộ đưa ra. Nếu áp dụng phương án này thì so với kỳ thi hiện tại, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một.

Ba năm gần đây có khoảng 64-68% thí sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội. Vì thế mà không gây mất cân bằng giữa khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên khi áp dụng phương án thi này.

Bộ cho rằng học sinh đã được kiểm tra, đánh giá toàn diện, thể hiện điểm số trong học bạ với 9 môn lựa chọn. Để thí sinh theo đuổi định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích của bản thân thì việc được lựa chọn hai môn thi là cần thiết.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ theo hướng phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, tăng cường đánh giá năng lực. Tương tự như hiện nay, các môn học sẽ thi trắc nghiệm riêng môn Ngữ Văn vẫn theo hình thức tự luận.

Từ giờ đến năm 2030, Bộ cũng dự kiến giữ ổn định thi tốt nghiệp THPT trên giấy. Cùng với đó cũng triển khai tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Mục tiêu sau năm 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính. Ở những địa phương đủ điều kiện sẽ áp dụng thi môn trắc nghiệm.

Đối với phương án thi hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại phiên họp, đa số thành viên Hội đồng ủng hộ.

Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan chia sẻ thêm bản chất của giáo dục phổ thông là trang bị kiến thức, kỹ năng nền tảng. Để đánh giá chất lượng dạy và học, cung cấp dữ liệu cho giáo dục đại học, nghề nghiệp thì kỳ thi tốt nghiệp THPT là cần thiết. Giảm áp lực, tốn kém cho xã hội, đảm bảo sự tiếp cận bình đẳng ở tất cả môn học thì phương án thi 2+2 là đúng chủ trương pháp lý.

Thi 2 môn giảm áp lực cho thí sinh

>>>> Mách bạn: Thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn có phải là lựa chọn tốt?

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh từ năm 2025 phương án thi tốt nghiệp bảo đảm đơn giản, khoa học, đúng mục tiêu, hiệu quả, nhằm đánh giá năng lực của học sinh một cách thực chất. Theo đúng phương châm đề ra "học gì thi nấy".

"Phương án nào cũng phải có ngân hàng đề thi chất lượng, được chuẩn hóa, quy chế thực hiện thống nhất", Phó thủ tướng lưu ý. Để nhân dân biết chủ trương, quá trình triển khai, cách thức thực hiện đổi mới thi cử so với mục tiêu đặt ra thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cung cấp thông tin một cách khoa học, minh bạch.

Bên cạnh đó, cũng còn khá nhiều lo ngại về vấn đề học sinh sẽ bỏ bê môn Ngoại ngữ - môn học quan trọng nếu chỉ thi hai môn bắt buộc. Trong xã hội hội nhập hiện nay thì hai môn đó cũng thực sự cần thiết.  

Hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với 6 môn thi, gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp sẽ diễn ra vào năm 2025.

Mỗi phương án thi đều có những ưu và nhược điểm riêng. Phương án thi cuối cùng sẽ do Chính phủ phê duyệt. Trong năm nay dự kiến sẽ được công bố.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898