Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Bộ Giáo dục bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

Cập nhật: 26/10/2024 11:00
Người đăng: Nguyễn Nga | 19 lượt xem

Bộ Giáo dục bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên sau khi nhận được nhiều ý kiến từ dư luận. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những dự thảo khác để tăng đãi ngộ đối với nhà giáo.

Bộ Giáo dục bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

Trước đó, Bộ đề xuất chi khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm để miễn học phí từ bậc mầm non tới Đại học với con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác.

Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Ông Vũ Minh Đức cho rằng xuất phát từ nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo nên mới có đề xuất miễn giảm học phí này. Theo ông, ngành nghề này cũng có tính chất đặc thù giống một số ngành nghề khác như cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang. Ở một số quốc gia trên thế giới cũng đã áp dụng chính sách ưu đãi cho thân nhân của nhà giáo. Nhằm giúp thu hút nhân tài vào ngành, giúp giáo viên yên tâm công tác nên đề xuất đã được đưa ra.

Bộ Giáo dục bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

>>>> Xem ngay: Đề thi tham khảo kỳ thi THPT 2025 thiên về đánh giá năng lực

Đề xuất này đã nhận được không ít ý kiến từ dư luận. Các nhà quản lý và nhiều giáo viên lo ngại đề xuất này sẽ tạo ra sự bất công với các ngành nghề khác và không khả thi.

"Với tinh thần nghiêm túc lắng nghe các ý kiến góp ý, phản biện để điều chỉnh kịp thời nếu đủ căn cứ, sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra khỏi dự thảo nội dung quy định về chính sách miễn học phí cho con nhà giáo", Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin.

Trong quan điểm xây dựng Luật Nhà giáo, tờ trình có nội dung giải thích thêm nhằm kiến tạo ra các chính sách tăng đãi ngộ đối với nhà giáo. Trong đó cũng sẽ có một số chính sách đột phá để giúp nghề nghiệp nhà giáo tăng vị thế, thu hút được nhiều người giỏi theo ngành quan trọng này.

Tăng đãi ngộ đối với nhà giáo

Dự thảo thứ 5 Luật Nhà giáo có một chương về chính sách, đãi ngộ đối với nhà giáo, ở các điều 25 và 26. Nhà giáo là người được tuyển dụng, làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ Giáo dục bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

>>>> Xem chi tiết: Đề tham khảo 17 môn thi tốt nghiệp THPT 2025

Theo dự thảo, tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập như sau:

- Lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

- Phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc và vùng, theo quy định của pháp luật.

- Nhà giáo khi được tuyển dụng, xếp lương lần đầu sẽ được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

- Tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo ở cơ sở giáo dục ngoài công lập có cùng trình độ đào tạo, cùng chức danh sẽ do cơ sở giáo dục quyết định, bảo đảm không ít hơn tiền lương và các chính sách theo lương.

Nhà giáo công tác ở các ngành, lĩnh vực có chế độ đặc thù được hưởng chế độ đặc thù theo quy định và chỉ được hưởng ở một mức cao nhất nếu chính sách đó trùng với chính sách dành cho nhà giáo.

Ngoài các chính sách chung này, nhà giáo công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhà giáo dạy trường chuyên biệt, dạy giáo dục hòa nhập; dạy tiếng dân tộc thiểu số; dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật còn được hưởng một số hỗ trợ sau:

- Bảo đảm chỗ ở tập thể hoặc được thuê nhà ở công vụ theo quy định của Luật Nhà ở và các điều kiện thiết yếu khi đến công tác tại vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Thanh toán tiền tàu xe trong thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi nghỉ hằng năm, nghỉ ngày lễ, Tết, nghỉ việc riêng về thăm gia đình theo quy định.

- Chế độ phụ cấp, trợ cấp tùy theo đối tượng.

Hiện tại, có hơn 1,05 triệu nhà giáo trên cả nước hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Từ ngày 1/7, tùy từng cấp và ngành bậc, tiền lương của giáo viên tăng từ 4,9 đến gần 15,9 triệu đồng một tháng.

Ngoài tiền lương, một số khoản phụ cấp nhà giáo nhận được như: phụ cấp thâm niên (5% sau 5 năm công tác, mỗi năm cộng thêm 1%), ưu đãi nghề (30-70%), phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp đặc thù với nhà giáo là nghệ nhân, giáo viên dạy người khuyết tật, giáo viên công tác vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn.

Số tiền tổng một tháng giáo viên nhận được là từ 6,6 đến gần 30 triệu đồng một tháng. So với năm trước, tăng 1,35-7 triệu đồng.

Tăng chế độ đãi ngộ với nhà giáo là điều phù hợp giúp giáo viên yên tâm công tác đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng có hoàn cảnh khó khăn. Vào ngày 9/11, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình và thảo luận tại Quốc hội.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM cập nhật

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898