Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Bộ dự kiến mời Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ nghiên cứu thêm dạng trắc nghiệm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Cập nhật: 26/09/2023 15:25
Người đăng: Nguyễn Nga | 452 lượt xem

Kỳ thi tốt nghiệp 2025 có rất nhiều điều mới. Một trong số đó là Bộ Giáo Dục đang nghiên cứu thêm dạng trắc nghiệm với sự tham khảo của đến từ Viện Khảo thí Mỹ.

Bộ dự kiến mời Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ nghiên cứu thêm dạng trắc nghiệm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngày 20/9 vừa qua, tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến để có được phương án thi tốt nhất.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 thì có tới 11 môn thi dự kiến bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó vẫn có những môn được Bộ coi là bắt buộc và một số môn do thí sinh lựa chọn.

Chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng phát triển 5 phẩm chất, 10 năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, tất cả vấn đề này không thể gói gọn vào trong hết một kỳ thi THPT được. Vì vậy, các năng lực quan trọng, phù hợp với định hướng nghề nghiệp giai đoạn THPT như giải quyết vấn đề và sáng tạo, tính toán, năng lực ngôn ngữ sẽ được chú trọng hơn vào kỳ thi. Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ.

Bộ Giáo Dục đang nghiên cứu thêm dạng trắc nghiệm trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

>>>> Mách bạn: Nhiều trường Đại học tuyển bổ sung với nhiều ngành hot

Bộ Giáo dục vẫn đang định hướng đề thi các môn thi trắc nghiệm riêng môn Ngữ Văn vẫn là hình thức tự luận. Nội dung của đề thi vẫn như mọi năm, bám sát mục tiêu của chương trình mới, chủ yếu là lớp 12. Bên cạnh đó, đề thi vẫn có tính đánh giá và phân loại được năng lực của mỗi thí sinh.

Đề thi sẽ vẫn được dựa vào những năm trước để kế thừa và phát huy. Bên cạnh đó cũng sẽ kết hợp để đưa thêm vào những phương án thi phù hợp nhất giúp đánh giá năng lực.

"Chúng tôi đang nghiên cứu thêm một số dạng thức như 4 phương án đúng/sai, câu hỏi mở yêu cầu câu trả lời ngắn", ông Hà chia sẻ chính việc này sẽ giúp từng thí sinh đánh giá được năng lực của mình.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đang cân nhắc về phương án thi có những phương án phải cân nhắc về tính khả thi. Cũng cần xem xét lại nếu như phương án thi cũ là 4 trang giấy thi mà phương án mới lên tới 10 trang. Điều này thực sự cần xem xét lại kỹ lưỡng.

Vào tháng 10-11, Bộ sẽ xây dựng định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Sau đó, một số địa phương sẽ được thử nghiệm tính khả thi.

Từ năm 2022, chương trình phổ thông mới (2018) được áp dụng ở bậc THPT. Lứa học sinh đầu tiên thi tốt nghiệp với chương trình này sẽ là năm 2025. Kỳ thi tốt nghiệp cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với nội dung chương trình mới.

Theo dự thảo lấy ý kiến còn đang bỏ ngỏ, phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với bốn môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Nhiều học sinh cho rằng áp lực nếu có thêm môn Lịch sử nhưng cũng nhiều đánh giá cho rằng là cần thiết. Bộ vẫn đang tham khảo ý kiến của dư luận.

Ngoài ra, Bộ dự kiến giai đoạn 2025-2030 ở một số địa phương thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm. Tất cả 63 tỉnh, thành đủ khả năng tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính sau năm 2030.

Theo đánh giá thì tính mở của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 rất lớn. Vì thế, Bộ đang hướng đến sẽ xây dựng thư viện đề thi dùng chung trong ngân hàng câu hỏi.

Để đảm bảo tính chuẩn hóa, Bộ dự kiến mời Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ (ETS) và những chuyên gia hàng đầu trong nước bồi dưỡng cán bộ, giáo viên xây dựng thư viện câu hỏi một cách tốt nhất.

Để đảm bảo tính chuẩn hóa, Bộ dự kiến mời Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ (ETS)

>>>> Click ngay: TPHCM đổi mới giáo dục bằng việc không gọi học sinh trả bài đầu giờ

Theo như nhiều chuyên gia nhận định trong đó có GS Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên chương trình môn Toán của chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng cho hay để xây dựng ngân hàng câu hỏi là khá khó. Chuyên gia, nhà quản lý và giáo viên cần kết hợp với nhau để có thể đưa ra những câu hỏi mang tính bám sát và phân loại nhất.

Có ba việc cần làm mà theo ông Thái cho biết để có thể xây dựng định dạng câu hỏi thi tốt nghiệp THPT một cách tốt nhất:

  • Một là kỳ thì THPT và tuyển sinh Đại học có mối quan hệ mật thiết như thế nào? Điều này cần được làm rõ.
  • Hai là nghiên cứu, chuẩn hóa chương trình các môn học trong chương trình mới.
  • Ba là ở mỗi môn học trong chương trình mới để dùng chung thì cần xây dựng bộ chuẩn đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh và bộ công cụ đánh giá.

Để đề thi được đưa ra có tính khách quan cũng như tốt nhất thì cần có đại diện ban xây dựng và phát triển chương trình mới. Trong xây dựng đề thi cần có sự kết hợp của tác giả chủ chốt của các bộ sách giáo khoa và các chuyên gia, giáo viên phổ thông cốt cán, có nhiều kinh nghiệm.

Các thông tin vẫn đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến và tiếp nhận. Kỳ thi tốt nghiệp 2025 là bước ngoặt lớn nên sẽ có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Cao Đẳng Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898