Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Chia sẻ bí quyết cho 2K3 học môn Hóa học và làm bài thi đạt điểm cao

Cập nhật: 25/03/2021 12:02
Người đăng: Nguyễn Trang | 1007 lượt xem

Hóa học tuy có khối lượng kiến thức nhiều nhưng về dạng bài tập có thể sẽ ít hơn so với môn Toán và Lý. Khi bạn nắm vững về tính chất hóa học của nguyên tố hay những phản ứng đặc trưng thì bạn sẽ cảm thấy môn Hóa không khó lắm. Dưới đây là những bí quyết cho 2K3 học môn Hóa tốt và dành được điểm số cao, các em cùng tìm hiểu nhé!

Những nội dung lý thuyết cần phải ghi nhớ khi học môn Hóa 

Những giảng viên hàng đầu trong Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn có chia sẻ đến với các bạn về các nội dung lý thuyết cần phải ghi nhớ khi học môn Hóa học bao gồm:

Tổng hợp những nội dung lý thuyết cần phải ghi nhớ khi học môn Hóa

+ Hiển nhiên một điều là môn học nào thì chúng ta cũng cần phải ghi nhớ vững nội dung lý thuyết. Nhưng nếu không đủ khả năng ghi nhớ hết toàn bộ, khi đó các bạn hãy ưu tiên nhớ nội dung nào trước.

+ Đối với môn Hóa để có thể học tốt về lý thuyết thì các bạn cần phải nắm vững những khái niệm, định nghĩa hoặc là những quy luật/ định luật đã được quy định ở trong chương trình. Nếu như bạn muốn ưu tiên khi đó cần phải đặc biệt quan tâm đến các đặc tính hóa học của từng nguyên tố, ghi nhớ thêm về khả năng nhận biết nguyên tố bằng tính chất hóa học.

+ Đồng thời, hãy quan sát những thí nghiệm, những hiện tượng ở trong tự nhiên cũng như trong cuộc sống,... bởi lý thuyết hóa học sẽ rất gần với thực tế. Theo thời gian các bạn sẽ tích lũy được kiến thức.

+ Xử lý mọi thông tin: hãy tự mình làm thí nghiệm trên cơ sở đó hãy rút ra được kết luận, rút ra được những nhận xét quan trọng cho chính mình.

+ Vận dụng kiến thức đã học nhằm trả lời hoặc làm bài tập, vận dụng vào trong thực tiễn nhằm hiểu sâu bài học hơn (đây được xem là một trong những cách học môn Hóa lý tưởng).

+ Học giỏi môn Hóa cần phải biết được cách học và ghi nhớ được về cách chọn lọc, logic. Nếu như học vẹt môn hóa thì rất khó để nhớ và rất khó để hiểu được hết bản chất.

Làm bài thi môn Hóa đạt điểm cao nên làm nhiều bài tập để rèn luyện các kỹ năng

Môn Hóa là một trong những môn học khó nếu như bạn không hiểu hết được bản chất, không nắm rõ về các định luật hay công thức tính hoặc là phương trình hóa học,... Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp cho các bạn 2K3 có thể làm bài thi môn Hóa đạt điểm số cao do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ như sau:

Hãy làm nhiều dạng bài tập khác nhau trong môn Hóa

Khi làm nhiều dạng bài tập môn Hóa sẽ giúp cho các bạn có thể ghi nhớ được những phản ứng đặc trưng của nguyên tố hóa học, hình thành được các kỹ năng giải toán môn Hóa học.

+ Tên gọi: hãy nắm được cách gọi tên của từng chất (trong cùng một chất cũng có thể sẽ có nhiều cách gọi khác nhau như tên quốc tế hoặc là tên thông thường).

+ Lý tính: cần phải lưu ý đến trạng thái (rắn - lỏng - khí), màu sắc, mùi, vị, tính tan, nhiệt độ nóng chảy/ nhiệt độ sôi,...

+ Cấu tạo: cần phải nắm được rõ về đặc điểm cấu tạo của từng loại hợp chất, liên kết ở trong phân tử của nó. Viết được chính xác công thức cấu tạo đối với từng loại hợp chất.

+ Hóa tính:

  • Cần phải dựa vào đặc điểm cấu tạo trên cơ sở đó suy ra được những tính chất cơ bản. Từ hóa tính của chất tiêu biểu, suy nghĩ để khái quát lên tính chất chung đối với từng loại hợp chất đó.
  • Đối với các chất tiêu biểu, khi học hóa tính cần phải nhớ kỹ loại chất đó có thể cho các loại phản ứng nào, tác dụng được với những loại chất nào,... khi đó mới có thể nhớ và học tốt được môn Hóa học.

+ Điều chế:

  • Cần phải ghi nhớ được tên của từng nguyên liệu điều chế các chất.
  • Nắm được các phương pháp chung điều chế những loại hợp chất. Đối với mỗi loại hợp chất cụ thể, bên cạnh những phương pháp chung thì sẽ có có các phương pháp riêng khác nào để tiến hành điều chế.

+ Ứng dụng: ghi nhớ những ứng dụng của mỗi hợp chất, cần phải liên hệ với đời sống.

Cần phải phân loại từng dạng bài tập sẽ học môn Hóa tốt hơn

Để học tốt môn Hóa, các em cần phải nắm thật vững hóa tính - điều chế, đồng thời kết hợp với cấu tạo, lý tính và lưu ý đến những hiện tượng hóa học xảy ra.

Hãy  phân loại từng dạng bài tập sẽ học môn Hóa tốt hơn

+ Viết phương trình phản ứng: cần phải nắm vững phần hóa tính trong từng chất, suy nghĩ xem hợp chất đó có công dụng đối với các tác nhân nào?

+ Chuỗi phản ứng: nắm kỹ cả hóa tính và điều chế, biết được mối quan hệ giữa từng chất, mức độ thay đổi mạch Cacbon,... kết hợp cùng với điều kiện phản ứng nhằm suy luận tìm ra được công thức các chất (đối với những dạng khó), nhớ cân bằng và ghi rõ được điều kiện (nếu có).

+ Nhận diện hóa chất: hãy nắm được thuốc thử cần sử dụng, dấu hiệu và viết phương trình phản ứng làm theo dấu hiệu.

+ Giải thích hiện tượng, chứng minh: viết được phản ứng xảy ra trong từng giai đoạn, lưu ý sự tạo kết tủa, bay hơi hoặc là sự thay đổi về màu sắc, mùi vị,...

+ Lưu ý với nhiều chất mà phương trình phản ứng còn phụ thuộc vào tỷ lệ mol bài như CO2 phản ứng với Bazơ (NaOH, KOH,...), Al phản ứng với Bazơ (NaOH,KOH...),...

Kinh nghiệm làm bài thi môn Hóa đạt kết quả cao

  • Để học giỏi môn Hóa, làm bài thi đạt điểm số cao cần phải nắm vững được lý thuyết, những kỹ năng tính toán (áp dụng được công thức, tính toán theo đúng phương trình, lập và giải được hệ phương trình,...)
  • Hãy liệt kê những dữ kiện của đề bài như số liệu, các mối quan hệ giữa những chất phản ứng, điều kiện xảy ra phản ứng,... 
  • Đặt ẩn số (thông thường sẽ là số mol, đặt công thức chung).
  • Viết toàn bộ những phương trình phản ứng xảy ra (cần phải sắp xếp theo thứ tự, ghi điều kiện nếu như có, hãy cân bằng phương trình.
  • Thiết lập được mối quan hệ giữa dữ kiện đề bài cùng với yêu cầu đề bài, lập hệ phương trình toán,...
  • Hãy dùng những thủ thuật tính toán (ghép ẩn, phương trình trùng bình,...) áp dụng những định luật cơ bản của hóa học (định luật bảo toàn diện tích, định luật bảo toàn khối lượng,...) nhằm giải quyết vấn đề.

Phương pháp & Tuyệt chiêu học tốt môn Hóa học dành cho các em 2K3

+ Đa phần trên lớp các thầy cô giáo ít khi giải bài tập, do đó để học tốt môn Hóa thì các em nên tự giải hết phần bài tập nhằm củng cố kiến thức.

+ Tự viết phương trình biểu diễn cho những dãy số biến hóa cũng là cách giúp bạn nhớ lâu và học tốt môn Hóa hơn.

+ Học hỏi thêm từ những bạn học giỏi môn Hóa: đây cũng là một trong những cách giúp bạn học giỏi môn Hóa.

+ Biết cách quan sát, nhận xét và có hứng thú với các thí nghiệm hóa học: là một trong số các phương pháp học rất tốt môn Hóa, hỗ trợ cho việc học được hiểu quả hơn. (Nếu có thể sẽ tìm kiếm thêm các tư liệu, clip về phản ứng hóa học,...).

+ Biết cách kết hợp với những môn học khác, nhất là 2 môn Toán - Lý.

+ Để học tốt môn Hóa cũng cần phải có hứng thú, niềm say mê với môn học thì khi đó mới học được, cho dù bạn có đi học thêm nhiều đi chăng nữa nhưng nếu như không có hứng thì coi như bằng 0 (tương tự đối với những môn học khác cũng vậy).

Những tuyệt chiêu giúp học tốt môn Hóa

Để học tốt môn Hóa các bạn hãy thử áp dụng một số tuyệt chiêu dưới đây:

- Áp dụng sơ đồ tư duy: hãy tự tóm tắt toàn bộ những gì mà mình đã được học bằng một sơ đồ. Với sơ đồ này sẽ giúp cho bạn nắm kiến thức một cách tổng quát nhất. Chính điều này sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn so với việc xem sơ đồ của người khác. Đồng thời, cần phải ghi lại toàn bộ các ý quan trọng vào sổ tay để sử dụng khi cần thiết.

- Bảng tuần hoàn hóa học, 1 cây bút dạ quang nhằm để gạch dưới các phần kiến thức cũng như phương trình quan trọng cũng rất cần thiết. Đối với phương trình nào khó nhớ các bạn cần phải ghi ra giấy nhớ và dán tại vị trí bạn thường đi qua, chỉ vài lần là đã có thể học và xem qua bạn sẽ ghi nhớ ngay.

- Phỏng đoán trước dạng đề thi: thường thì trước khi thi các bạn thường đoán đề, đề sẽ cho dạng như thế nào,... cách thức nhằm đạt được điểm số cao khi làm bài thi.

- Tự học ở trên mạng: cần phải tìm đến một trang Web học trực tuyến uy tín nhằm học thêm môn hóa cũng rất hữu ích đấy bạn nhé!

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho các bạn được hiểu rõ hơn về bí quyết học môn Hóa hiệu quả và làm bài thi đạt được kết quả cao nhất. Cùng chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích này đến bạn bè để cùng nhau học tốt nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898