Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Bí quyết chinh phục điểm cao môn Toán

Cập nhật: 24/05/2024 10:04
Người đăng: Nguyễn Nga | 109 lượt xem

Môn Toán luôn có tính chất, đặc thù riêng. Biết được cách làm thì chắc chắn bạn cũng sẽ đạt được điểm cao với môn thi này. Thử ngay những bí quyết chinh phục điểm cao môn Toán ngay dưới đây.

Bí quyết chinh phục điểm cao môn Toán

Tăng cường ôn luyện

Để xét tuyển vào các ngành bậc Đại học, Cao đẳng, môn Toán được nhiều thí sinh lựa chọn. Đây cũng là một trong những môn học được coi là khá khó đối với nhiều thì sinh bởi lượng kiến thức lớn, bài học nhiều và nội dung rộng mở.

Cô Trần Yến Phương, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Phước Long (TP Thủ Đức, TPHCM) cho hay, đề thi THPT môn này trong những năm gần đây (2020-2023) thường có các đặc điểm nhất định.

Bí quyết chinh phục điểm cao môn Toán

>>>> Mách bạn: Danh sách máy tính được phép mang vào phòng thi THPT 2024

Thứ nhất đa dạng về nội dung: Các đề thi thường bao gồm các chủ đề rộng lớn từ toán học cơ bản như xác suất, hàm số, đại số, hình học, lượng giác, và giải tích.

Thứ hai, có sự kết hợp giữa kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề: Ngoài việc kiểm tra kiến thức thì đề thi còn đánh giá khả năng áp dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề thực tế.

Câu hỏi có độ khó tăng dần: Để kiểm tra sự hiểu biết và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh, các bài toán thường được thiết kế ở nhiều cấp độ khó khác nhau. Cùng với đó là thiên về kiến thức chương trình: Đề thi thường tập trung vào kiến thức được học trong chương trình trung học phổ thông.

“Phần dễ kiếm điểm nhất thường là các câu hỏi thuộc các chủ đề cơ bản như hàm số, phép tính cơ bản. Phần khó nhất thường là các bài toán yêu cầu kỹ năng vận dụng kiến thức vào việc giải quyết vấn đề phức tạp, thường được phân thành các dạng như bài toán tự chọn, bài toán trắc nghiệm, và bài toán tự luận”, cô Trần Yến Phương chia sẻ.

Cô cho rằng các em học sinh lớp 12 cần hiểu biết sâu về kiến thức thì mới có thể ôn tập và làm bài thi môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các khái niệm, định lý, và phương pháp giải các loại bài toán, các em cần tuyệt đối nắm vững. Kết hợp để làm quen với dạng đề và rèn kỹ năng giải quyết vấn đề, các em hãy làm nhiều bài tập từ các nguồn tài liệu ôn tập khác nhau, từ các sách giáo khoa, đến các bộ đề thi thử.

Ngoài ra, để thảo luận về các vấn đề khó và học hỏi từ nhau, các em cũng cần tham các lớp học ôn thi hoặc nhóm học tập. Để làm quen với cảm giác thời gian và rèn kỹ năng làm bài dưới áp lực, các em nên thường xuyên thực hành làm bài thi thử.

Tự tin vào khả năng của bản thân

Nhiều thầy cô chia sẻ bí kíp để mang lại hiệu quả, việc ôn thi phải có kế hoạch rất cụ thể theo từng tuần và từng ngày. Các em sẽ bị bị mất tinh thần và lo lắng nếu để đến gần ngày thi các em mới ôn luyện và học dồn.

Các em cần nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch mà bản thân mình đã lập ra hoặc có những sở thích các em cần hy sinh để tập trung ôn luyện. Giai đoạn cuối này rất quan trọng, các em cần nâng niu, trân trọng từng giây, từng phút, tránh tình trạng giã đám cuối năm học.

Các em cần phải lên kế hoạch ôn tập hợp lý từ sớm trước khi bước vào kỳ thi môn Toán THPT Quốc gia năm nay (2024). Tất cả những vấn đề chưa hiểu rõ, chưa biết cần được giải quyết một cách kịp thời, không để tồn đọng. Đặc biệt, sức khỏe và tinh thần lạc quan, tự tin chính mình là những yếu tố vô cùng cần thiết.

Trong mỗi phần nội dung chương trình toán đã học thì phần nào cũng có câu dễ. Mức cơ bản, ở tất cả các dạng sẽ có khoảng 35 câu hỏi. Nhưng số phức thì khó lấy điểm cao, vì sẽ kết hợp với hình phẳng, bất đẳng thức nên là câu khó chịu nhất (lấy điểm 9+).

Có một điểm lưu ý đừng vì ham điểm cao mà các em quên đi các câu hỏi dễ. Hãy ôn tập và làm tốt hết khoảng 40 câu đầu và không được sai thì mức điểm khá giỏi đã chắc chắn trong tay bạn. Sau đó, các em luyện kết hợp với các câu từ 41-45 (các câu này đề sẽ hỏi bất kỳ kiến thức trong chương trình).

Ở 3 câu cuối là phần giá trị lớn nhất - giá trị nhỏ nhất. Đây có thể coi là dạng bài mà các bạn học sinh trung bình sợ nhất nếu thuộc vận dụng cao. Các câu khó sẽ đủ hết các dạng từ hàm số, hình không gian, nguyên hàm tích phân, số phức, toạ độ, tổ hợp...

Cần phải phân bố thời gian phù hợp

Bí quyết chinh phục điểm cao môn Toán

>>>> Xem ngay: Điểm liệt thi tốt nghiệp THPT 2024 là bao nhiêu

Các em cần phải tránh tình trạng mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi:

+ Những câu hỏi từ 1 - 30 (dành ít thời gian).

+ Từ 31 - 40 (thời gian ở mức độ vừa phải).

+ Từ câu 41 - 50 (phải dành nhiều thời gian hơn trong mỗi câu).

Theo đó, các thí sinh có thể áp dụng cách phân bổ thời gian cụ thể như sau: Tối đa là 1 phút đối với những câu dễ thì làm. 2 phút đối với câu ở mức độ trung bình làm. Đối với câu hỏi khó thì hãy làm tối đa là 5 phút (nếu như không làm được thì hãy bỏ qua, không nên sa đà và cố làm). Thí sinh cần phải mang theo đồng hồ trong kỳ thi nhằm kiểm soát và ước lượng được thời gian được chính xác.

Phương châm làm bài thi

Làm đến câu nào thì chắc câu đó, hãy thiên về chất hơn so với số lượng. Đối với những câu mà thí sinh có thể làm được, hãy suy nghĩ để làm thật đúng.

Nếu như không làm được đối với những câu vận dụng cao thì tốt nhất hãy dành thời gian để kiểm tra lại toàn bộ những câu dễ và trung bình sau khi đã làm xong những câu hỏi ở mức độ thông hiểu, nhận biết.

Bạn có thể tiến hành chọn đáp án theo kiểu phán đoán, phân tích loại trừ dần, tuyệt đối không được để trống đáp án đối với những câu có độ khó cao.

Bí quyết chinh phục điểm cao môn Toán rất đơn giản khi bạn sắp xếp được thời gian ôn tập, thời gian làm bài. Chúc các bạn sĩ tử luôn thật thành công!

Cao Đẳng Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898