Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Warfarin - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 24/09/2019 15:26
Người đăng: Nguyễn Trang | 991 lượt xem

Warfarin được biết đến là loại thuốc chống đông máu. Tuy nhiên, trước khi sử dụng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Warfarin là thuốc gì?

Thuốc Warfarin được biết đến là loại thuốc có khả năng chống đông máu. Thuốc này làm giảm quá trình hình thành những cục máu đông. Ngoài ra, Warfarin còn được chỉ định ngăn ngừa những cơn đau nhồi máu cơ tim, đột quỵ và huyết không trong động mạch và tĩnh mạch.

thuoc-warfarin-1
Warfarin là thuốc gì?

Bên cạnh đó, Warfarin còn được chỉ định dùng với những mục đích khác không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Warfarin

Liều lượng thuốc Warfarin được các bác sĩ sẽ chỉ định dựa vào độ tuổi, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng của mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều lượng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Warfarin dành cho người lớn

- Bệnh nhân bị suy tim suy huyết được chỉ định:

  • Liều dùng khởi đầu: dùng 2 - 5mg và có thể dùng thuốc theo đường uống hay tiêm truyền tĩnh mạch. Liều lượng 1 lần/ ngày và thời gian dùng trong vòng 1 - 2 ngày. Tiếp đến sẽ được các bác sĩ chỉ định điều chỉnh liều lượng theo kết quả tỷ số chuẩn hóa quốc tế.
  • Liều duy trì: chỉ định dùng 2 - 10mg và được theo đường uống hay được tiêm tĩnh mạch và dùng 1 lần/ ngày.

- Liều phong ngứa đột quỵ do huyết khối sẽ được chỉ định liều dùng tương ứng: 

  • Liều khởi đầu: dùng 2 - 5mg và có thể dùng theo đường uống hay có thể dùng theo đường tiêm tĩnh mạch và dùng 1 lần/ ngày trong thời gian từ 1 - 2 ngày. Tiếp đến liều dùng sẽ được điều chỉnh dựa vào tỷ số chuẩn hóa quốc tế.
  • Liều duy trì: liều điều trị thông thường sẽ tương ứng là 2 - 10mg và dùng theo đường uống hoặc tiêm truyền tĩnh mạch. Liều dùng 1 lần/ ngày.

- Trường hợp bị nhồi máu cơ tim sẽ dùng liều tương ứng như sau:

  • Liều khởi đầu: dùng liều từ 2 - 5mg sử dụng theo đường uống hoặc tiêm truyền tĩnh mạch với liều dùng 1 lần/ ngày trong trong thời gian từ 1 - 2 ngày. Về sau liều lượng sẽ được chỉ định dựa vào kết quả chuẩn hóa quốc tế.
  • Liều dùng duy trì: liều tương ứng từ 2 - 10mg và dùng theo đường uống hay tiêm tĩnh mạch với liều 1 lần/ ngày.
  • Thời gian dùng thuốc tương ứng được các bác sĩ chỉ định trong vòng 3 tháng.

- Liều lượng phòng ngừa huyết khối tắc tĩnh mạch do rung nhĩ được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: dùng 2 - 5mg được dùng theo đường uống hay tiêm truyền tĩnh mạch, dùng 1 lần/ ngày và dùng trong thời gian từ 1 - 2 ngày. Tiếp đến sẽ được điều chỉnh liều dùng dựa vào kết quả tỷ số chuẩn hóa quốc tế.
  • Liều duy trì: thông thường sẽ được chỉ định dùng 2 - 10mg và được dùng theo đường tiêm truyền tĩnh mạch hoặc đường uống. Liều dùng được chỉ định dùng 1 lần/ ngày.
  • Trường hợp dự tính thực hiện sốc điện chuyển nhịp, cần được điều trị bằng thuốc chống đông Warfarin nên bắt đầu cách tầm khoảng 2- 4 tuần trước khi thực hiện sốc điện, tiếp tục thực hiện trong vòng 2 - 4 tuần sau khi sốc điện thành công. Nếu như không có kế hoạch thực hiện sốc điện chuyển nhịp, mắc bệnh rung nhĩ phức tạp theo đó thời gian điều trị sẽ là suốt đời.

Liều dùng Warfarin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng Warfarin dành cho đối tượng < 18 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Cách sử dụng thuốc Warfarin như thế nào an toàn?

Mọi người hãy dùng thuốc Warfarin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn. Đồng thời, thực hiện theo đúng chỉ dẫn ghi trên nhãn thuốc. Một số trường hợp các bác sĩ chỉ định thay đổi về liều dùng để mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Lưu ý, không được tự ý tăng, giảm hay ngừng dừng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-warfarin-2
Cách sử dụng thuốc Warfarin như thế nào an toàn?

Hãy dùng thuốc Warfarin cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng, có thể dùng chung với thức ăn hoặc không cần thiết. Đặc biệt không được dùng gấp đôi liều thuốc khi chưa được cho phpes. 

Khi dùng Warfarin các bạn cần phải thường xuyên tiến hành xét nghiệm INR haowjc thời gian Prothrombin. Có thể bạn không nhận ra bất kỳ thay đổi gì về những triệu chứng, nhưng những xét nghiệm sẽ giúp cho các bác sĩ biết rõ được thời gian điều trị tương ứng bằng thuốc Warfarin. Bệnh nhân cần được theo dõi bởi các bác sĩ trong thời gian dùng thuốc này.

Trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc Warfarin tại bệnh viện, hãy gọi điện hoặc đến gặp lại bác sĩ trong vòng 3 - 7 ngày sau khi xuất viện. Cần phải được tiến hành kiểm tra mức độ INR tại thời điểm đó. Đồng thời, không được bỏ lỡ bất kỳ lần thăm khám nào tiếp theo do các bác sĩ chỉ định.

Tốt nhất các bạn hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như bị sốt, ớn lạnh hoặc xuất hiện những triệu chứng cảm cúm hoặc cân nặng thay đổi bất thường.

Cần phải ngừng dùng thuốc Warfarin trong thời gian 5 - 7 ngày trước khi tiến hành làm phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa. Đồng thời, cần phải ngừng dùng thuốc này khi sử dụng những loại thuốc kháng sinh khác theo yêu cầu. Hay những trường hợp tiến hành gây tê tủy sống cũng cần phải ngừng dùng thuốc.

Cần phải đeo thẻ cảnh báo Y tế hay mang theo thẻ xác nhận việc bạn đang trong thời gian dùng Warfarin. Bất kỳ bác sĩ nào thăm khám tình trạng sức khỏe cho bạn cũng cần cho họ biết nếu như bạn đang dùng loại thuốc này.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Warfarin

Trong thời gian dùng thuốc Warfarin mọi người có thể sẽ gặp phải những phản ứng dị ứng như: khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng hoặc có thể bị nổi phát ban.

Hãy ngừng dùng thuốc Warfarin và quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau chân hoặc ở phần bàn chân dữ dội, lở loét ngón tay hoặc chân.
  • Đau, bị ứng, hoặc luôn cảm thấy nóng lạnh bất thường. Màu da thay đổi ở bất kỳ vị trí nào ở trên cơ thể.
  • Đau nhức đầu đột ngột, chóng mặt hoặc có thể bị suy nhược cơ thể.
  • Một số trường hợp cơ thể dễ bị bầm tím, hoặc xuất hiện những đốm tím hoặc đỏ ở dưới bề mặt da.
  • Có thể bị chảy máu bất thường, có thể xảy từ vết thương hoặc mũi tiêm và máu chảy không ngừng.
  • Đau ở vùng bụng, lưng hoặc ở nửa người.
  • Đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Đi tiểu tiện ra máu, phân có màu đen bất thường, nhịp tim đập nhanh hoặc có thể bị mất tập trung.
  • Nước tiểu sẫm màu và da bị vàng.
  • Gặp phải bất kỳ những bệnh lý như tiêu chảy, sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể hoặc có thể xuất hiện những triệu chứng như bệnh cảm cúm.

Những triệu chứng ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Warfarin mọi người nên biết đến như:

  • Thay đổi về vị giác.
  • Sình bụng và bị đầy hơi.
  • Buồn nôn, nôn mửa và đau bụng ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Warfarin cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệu kê ở trên. Tốt nhất mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng liều lượng và cách dùng an toàn. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trên đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ về thuốc Warfarin và hướng dẫn liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898