Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Viêm gan tự miễn là bệnh gì? Các triệu chứng nhận biết bệnh

Cập nhật: 03/05/2019 16:09
Người đăng: Nguyễn Trang | 857 lượt xem

Bệnh viêm gan tự miễn là gì? Đâu là những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh lý này. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ hỗ trợ tư vấn cụ thể cho mọi người được hiểu rõ.

Viêm gan tự miễn là gì?

Viêm gan tự miễn là một bệnh lý mãn tính, đối với những đối tượng mắc phải bệnh lý này khi đó hệ thống miễn dịch của bệnh sẽ bị tấn công những tế bào bình thường khác của gan. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

benh-viem-gan-tu-mien-1
Viêm gan tự miễn là gì?

Đây được xem là một trong những bệnh lý khá nghiêm trọng, có thể sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan, suy gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh viêm gan tự miễn không có khả năng lây nhiễm, tuy nhiên vẫn chưa có phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Tìm hiểu những triệu chứng nhận biết bệnh viêm gan tự miễn

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay bệnh gan tự miễn có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau ở người. Nhưng triệu chứng phổ biến nhất chính là mỏi mệt. Ngoài ra, các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh cho biết thêm những triệu chứng cơ bản để nhận biết bệnh lý này như sau:

Xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Bị nổi phát ban.

Gây cảm giác buồn nôn.

Một số trường hợp nước tiểu bị sẫm màu, hay có màu vàng đậm.

Đi đại tiện có màu phân nhạt bất thường.

Bị vàng da.

Nặng hơn có thể sẽ khiến gan bị phình to và gây nên cảm giác rất khó chịu.

Theo đó, những triệu chứng này có thể thay đổi từ mức độ nhẹ đến nặng. Tuy nhiên, một số trường hợp khi mắc bệnh viêm gan tự miễn sẽ không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào khác, về sau mới xuất hiện.

Đối với những trường hợp mắc bệnh ở mức độ nặng khi đó sẽ xuất hiện chất dịch lỏng ở bụng và gây nên tình trạng choáng váng. Đây là thời điểm bệnh nhân có thể sẽ mắc phải những triệu chứng của bệnh lý suy gan, bệnh xơ gan.

Tuy nhiên, một số trường hợp khác cũng có thể sẽ gặp phải những triệu chứng không được liệt kê cụ thể ở trên. Tốt nhất, mọi người nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ và khi gặp phải những triệu chứng trên hãy quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể. Đồng thời, trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được phương pháp điều trị bệnh dứt điểm tránh để lại những biến chứng về sau.

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh viêm gan tự miễn

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng bệnh viêm gan tự miễn là do bởi hệ thống miễn dịch không có khả năng phân biệt được những mô cơ thể khỏe mạnh và có hại.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa có câu trả lời chính xác về những nguyên nhân gây nên bệnh lý này. Vì vậy, bệnh lý này có thể gây nên do yếu tố di truyền gây nên, hoặc có thể do yếu tố môi trường tác động đến.

Bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ mắc bệnh gan tự miễn. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh lý này ở mức độ cao. Có khoảng 70% đối tượng mắc phải bệnh lý ở phụ nữ và phần lớn người nằm ở độ tuổi từ độ tuổi 15 - 40 tuổi.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan tự miễn

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay về những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan tự nhiễm gồm có:

+ Yếu tố giới tính: phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh viêm gan tự miễn cao hơn so với nam giới.

+ Có tiền sử về mắc bệnh nhiễm trùng: bệnh ký này có thể sẽ phát triển từ một số loại vi khuẩn xâm nhập cơ thể.

+ Quá trình sử dụng thuốc điều trị bệnh: một số loại thuốc điều trị bệnh như thuốc kháng Minocycline, thuốc Atorvastatin giúp điều trị lượng Cholesterol, đều liên quan trực tiếp đến bệnh gan tự miễn.

+ Yếu tố di truyền: đã có một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng bệnh gan tự miễn có thể gây nên từ yếu tố di truyền. Đây cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng cao.

+ Một số trường hợp khác: bệnh đã mắc bệnh hay đã từng mắc bệnh tự miễn khác cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm gan tự miễn ở mức độ cao hơn so với những người bình thường.

Điều trị bệnh viêm gan tự miễn như thế nào?

Các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh viêm gan tự miễn các bác sĩ chỉ định thuốc Prednisone/ những loại thuốc Corticosteroid. Thuốc có khả năng ngăn hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức.

benh-viem-gan-tu-mien-2
Điều trị bệnh viêm gan tự miễn như thế nào?

Đối với những bệnh nhân phát hiện bệnh và điều trị kịp thời khi đó tình trạng bệnh sẽ được thuyên giảm. Nhưng một số trường hợp bệnh lý có thể sẽ tái phát trở lại và phải tiến hành điều trị suốt đời.

Các bệnh nhân không tiến hành điều trị theo liệu trình trên/ xuất hiện những phản ứng phụ nguy hiểm, khi đó sẽ tiến hành điều trị bằng các loại thuốc ức chế hệ miễn dịch khác như 6-Mercaptopurine, Azathioprine.

Một số trường hợp mắc bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên bệnh lý xơ gan/ hay có thể sẽ bị suy gan giai đoạn cuối. Những bệnh nhân này phải tiến hành phẫu thuật ghép gan mới có thể điều trị bệnh kịp thời.

Chia sẻ chế độ sinh hoạt làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ chế độ sinh hoạt hàng ngày cũng là một trong những yếu tố làm giảm nguy cơ mắc bệnh, cụ thể:

- Tốt nhất mọi người nên tái khám bệnh theo đúng lịch hẹn của các bác sĩ. Khi đó, các bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng bệnh lý cũng như sức khỏe để đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp.

- Hướng dẫn cụ thể cho các bác sĩ được biết, nhưng không được tự ý dùng uống hay ngừng dùng thuốc điều trị bệnh khi chưa được các bác sĩ cho phép.

- Nói không với bia/ rượu hay các chất kích thích, bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục thường xuyên. Đồng thời, áp dụng chế độ nghỉ ngơi khoa học để tình trạng sức khỏe được tiến triển nhanh chóng.

Tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ hơn về bệnh viêm gan mãn tính và những nguyên nhân gây bệnh. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích giúp mọi người sớm phát hiện bệnh và tìm được phương pháp điều trị kịp thời.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898