Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Vắc-xin thương hàn - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 24/09/2019 15:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 910 lượt xem

Vắc-xin thương hàn có tác dụng như thế nào? Cách dùng vắc-xin ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Vắc-xin thương hàn có tác dụng như thế nào?

Vắc-xin thương hàn được xếp nhóm hệ miễn dịch và dị ứng, phân nhóm vắc-xin, kháng huyết thanh và thuốc miễn dịch. Loại vắc-xin này tạo nên một hệ miễn dịch chủ động nhằm có thể ngăn ngừa được tình trạng sốt thương hàn gây ra bởi khuẩn Salmonella typhi.

vac-xin-thuong-han-1
Vắc-xin thương hàn có tác dụng như thế nào?

Những tác dụng khác đi kèm của vắc-xin thương hàn không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào bệnh lý và độ tuổi của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn về liều lượng vắc-xin thương hàn

Tùy vào từng độ tuổi, tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng vắc-xin thương hàn tương ứng.

Liều dùng vắc-xin thương hàn dành cho người lớn

* Theo đường uống

Nhằm tạo nên được hệ miễn dịch chủ động để có thể ngăn ngừa tình trạng sốt thương hàn gây nên bởi vi khuẩn Salmonella typhi.

- Đối với người lớn: mỗi viên nang sẽ tan trong ruột có chứa S.typhi, Ty21a, tuy nhiên không quá 2x109 tế bào sống. Theo đó, liều tiêm chủng vắc-xin thương hàn được chỉ định như sau:

  • Liều dùng tiêm chủng ban đầu: chỉ định dùng 1 viên nang vào những ngày kế tiếp (1, 3, 5) trong tổng cộng 3 liều dùng. Lưu ý, cần phải dùng hết tất cả những liều tối thiểu trong thời gian 1 tuần trước khi phơi nhiễm.
  • Tiêm chủng tăng cường: hãy tiến hành sử dụng lặp lại liệu trình tiêm chủng ban đầu sau 5 năm nếu vẫn tiếp tục bị phơi nhiễm.

- Liều vắc-xin thương hàn đối người cao tuổi: mỗi loại viêm nang tan trong ruột có chứa S.typhi, Ty21a, không ít hơn 2x109 tế bào sống. Liều dùng sẽ được chỉ định tương ứng:

  • Liều dùng vắc-xin ban đầu: uống 1 viên thuốc trong những ngày kế tiếp đối với tổng cộng 3 liều dùng. Nên dùng hết tất cả các liều được chỉ định trong vòng 1 tuần trước khi phơi nhiễm.
  • Tiêm chủng vắc-xin tăng cường: hãy tiến hành sử dụng lặp lại liệu trình tiêm chủng bau đầu trong vòng 5 năm nếu như vẫn tiếp tục phơi nhiễm.

* Tiêm vắc-xin thương hàn ở bắp

Mục đích nhằm chủ động ngăn ngừa tình trạng sốt thương hàn gây nên do bị khuẩn Salmonella typhi. Liều dùng sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

+  Người lớn: mỗi liều có chứa khoảng 25mcg purified Vi capsular polysaccharide đối với vi khuẩn Salmonella typhi (chủng Ty2). Liều dùng được chỉ định cụ thể như sau:

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 0.5ml và sẽ dùng tối thiểu trong vòng 2 tuần trước khi phơi nhiễm.
  • Liều tăng cường: sẽ được chỉ định dùng lặp sau 3 năm nếu như vẫn tiếp tục tình trạng phơi nhiễm.

+ Người cao tuổi: liều dùng 0.5ml có chứa khoảng 25mcg purified Vi capsular polysaccharide của vi khuẩn Salmonella typhi (chủng Ty2). Liều dùng tương ứng được chỉ định:

  • Liều khởi đầu: dùng 0,5ml và chỉ định dùng trong thời gian tối thiểu 2 tuần trước khi phơi nhiễm.
  • Tiêm chủng tăng cường: sẽ dùng lặp lại trong vòng 3 năm nếu như tình trạng phơi nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra.

Liều dùng vắc-xin thương hàn dành cho trẻ em

* Đối với dạng uống

Mục đích sử dụng nhằm chủ động ngăn ngừa được tình trạng sốt thương hàn gây nên bởi vi khuẩn Salmonella typhi.

Đối với trẻ em sẽ sử dụng liều lượng một viên nang có tan trong ruột chứa S.typhi, Ty21a, lưu ý không ít hơn 2x109 tế bào sống, liều dùng cụ thể như sau:

  • Liều ban đầu: dùng 1 viên nang vào những ngày tiếp theo cho tổng cộng đối với 3 liều dùng. Lưu ý, nên dùng hết những liều trong tối thiểu 1 tuần trước khi phơi nhiễm.
  • Liều tăng cường: tiến hành dùng lặp lại liệu trình sau 5 năm nếu như vẫn tiếp tục phơi nhiễm.

* Trường hợp chỉ định tiêm bắp

Nhằm có thể tạo được hệ miễn dịch chủ động để ngăn ngừa được tình trạng sốt thương hàn bởi khuẩn Salmonella typhi.

Đối với trẻ em liều dùng được chỉ định 0.5ml có chứa khoảng 25 mcg purified Vi capsular polysaccharide vi khuẩn Salmonella typhi (chủng Ty2). Theo đó, liều dùng sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

  • Liều khởi đầu: dùng 0.5ml và dùng tối thiểu trong vòng 2 tuần trước khi phơi nhiễm.
  • Liều lặp lại: sẽ được chỉ định tiêm lặp lại sau 3 năm nếu như vẫn tiếp tục bị phơi nhiễm.

Cách dùng vắc-xin thương hàn an toàn

Mọi người dùng vắc-xin theo đường uống và dùng vào những lúc còn đói bụng. Lưu ý uống thuốc 1h trước mỗi bữa ăn. hàm lượng và cách dùng thuốc an toàn mọi người cần phải tuân thủ đúng theo chỉ định của các bác sĩ.

vac-xin-thuong-han-2
Cách dùng vắc-xin thương hàn an toàn

Trong thời gian dùng thuốc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì hoặc không rõ về liều lượng thuốc điều trị bệnh mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ. Đặc biệt không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi về liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng vắc-xin thương hàn

Trong thời gian sử dụng vắc-xin thương hàn mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

* Đối với đường uống:

  • Gây nên tình trạng đau nhức đầu.
  • Bị sốt.
  • Nổi phát ban.
  • Gây nên tình trạng đau bụng.
  • Buồn nôn, nôn mửa hoặc có thể bị tiêu chảy.
  • Xuất hiện những phản ứng quá mẫn cảm khi dùng vắc-xin.
  • Đau nhức cơ.
  • Bị nổi mề đay.
  • Một số trường hợp mắc phải bệnh myelin.
  • Bị suy nhược cơ thể.
  • Nhiễm khuẩn huyết.

* Đối với trường hợp tiêm bắp:

  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Sốt.
  • Xuất hiện những phản ứng tại vị trí tiêm vắc-xin thương hàn.
  • Cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian tiêm chủng vắc-xin thương hàn cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê ở trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng vắc-xin theo đúng liều lượng và cách sử dụng an toàn. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về việc sử dụng hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng vắc-xin thương hàn

Mọi người cần lưu ý đối với vắc-xin thương hàn sẽ không được chỉ định dùng để điều trị bệnh sốt thương hàn. Do đó, quá trình tiêm thuốc không thể bảo vệ đầy đủ, do đó đối với những người đi du lịch cần được tư vấn kỹ về những giải pháp phòng người để tránh tiếp xúc, hoặc không ăn phải những thực phẩm tại khu vực bị nhiễm bệnh.

Đối với những trường hợp tiêm bắp cần phải thận trọng, nhất là những bệnh nhân có tiền sử về bệnh rối loạn chảy máu, bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc chống đông, hay bệnh nhân bị suy giảm về hệ miễn dịch ở mức độ nghiêm trọng. Phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú cần phải báo có rõ cho các bác sĩ được biết.

Vắc-xin thương hàn có khả năng tương tác như thế nào?

Vắc-xin thương hàn cũng như những loại thuốc khác có khả năng làm thay đổi, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, trước khi được tiêm vắc-xin này mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc phù hợp. Đồng thời, cần phải lưu ý không được ngừng dùng thuốc đột ngột, hoặc thay đổi liều lượng thuốc dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Một số trường hợp những loại thuốc dùng chung với nhau sẽ xuất hiện khả năng tương tác của thuốc. Đối với những trường hợp này các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh về liều dùng thuốc trương ứng, hoặc có những biện pháp phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy báo cáo kịp thời với các bác sĩ nếu như trong thời gian dùng thuốc gặp bất kỳ vấn đề gì.

Vắc-xin thương hàn cũng có khả năng tương tác nhất định khi dùng chung với bữa ăn hoặc những loại thực phẩm khác. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ về khả năng tương tác với các loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá trước khi sử dụng.

Đồng thời, hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại. Đây cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng vắc-xin.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về vắc-xin thương hàn và liều dùng tương. Nhưng đây chỉ là những kiến thức Y Dược mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898