Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Vắc-xin tả - Tác dụng & Liều dùng tương ứng

Cập nhật: 25/09/2019 11:33
Người đăng: Nguyễn Trang | 769 lượt xem

Vắc-xin tả được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều lượng tương ứng như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại vắc-xin này.

Vắc-xin tả có tác dụng như thế nào?

Vắc-xin tả là một trong những bệnh nghiêm trọng có nguy cơ gây tử vong. Bệnh tả được gây ra bởi vi trùng Vibrio Cholerae được lan thường xuyên thông qua đường thức ăn hoặc bị nhiễm trùng bẩn. Đối với những người đi du lịch đến những khu vực có dịch tả, cần tránh ăn những thực phẩm chưa được nấu chín, nhất là những loại cá và động vật, trái cây chưa được gọt vỏ. Đồng thời, tránh dùng nước có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, những loại nước đóng chai và nước có ga được đánh giá an toàn.

vac-xin-ta-1
Vắc-xin tả có tác dụng như thế nào?

Bệnh tả hiếm gặp ở Mỹ và những nước khác trên Thế giới bởi có hệ thống xử lý nước thải tốt. Nhưng bệnh lý này lại là một vấn đề lớn đối với những nước không có hệ thống xử lý chất thải. Vì vậy, nếu như các bạn đi du lịch đến những khu vực bị dịch tả, nhất thiết phải tiêm phòng vắc-xin tả nhằm giúp các bạn khỏi bệnh. 

Vắc-xin tả được xếp vào nhóm thuốc dị ứng và hệ miễn dịch, kháng huyết thanh, phân nhóm vắc-xin và thuốc miễn dịch. Loại vắc-xin này dùng theo đường tiêm nhằm giúp ngăn ngừa bệnh tả, tuy nhiên chỉ bảo vệ từ khoảng 25 - 50%. Do đó, cần phải tránh xa những người bị nhiễm phải bệnh lý này, không được sử dụng các loại thực phẩm, nước bị nhiễm bệnh ngay khi các bạn đã được tiêm vắc-xin tả.

Nhằm có thể chống lại bệnh tả tốt nhất, mọi người nên hoàn tất lịch tiêm phòng vắc-xin trước khi đi du lịch đến những nơi có thể phơi nhiễm với bệnh này. Trường hợp các bạn đến những nơi có bệnh tả sẽ là một vấn đề lo ngại, cần phải tiêm vắc-xin tả lặp lại 6 tháng/ lần.

Hướng dẫn liều dùng vắc-xin tả

Liều dùng vắc-xin tả đối với từng độ tuổi, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị là không giống nhau. Do đó, các bác sĩ sẽ hỗ trợ thăm khám bệnh lý và tùy vào độ tuổi để chỉ định được liều dùng tương ứng.

Liều dùng vắc-xin tả dành cho người lớn

Đối với mỗi bệnh nhân sẽ có liều dùng vắc-xin tả không giống nhau. Cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ và hướng dẫn cụ thể ở trên sản phẩm. Mọi người không được tự ý thay đổi về liều lượng và cách dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Liều lượng vắc-xin tả sẽ dựa vào hoạt lực của thuốc. Theo đó, số lần dùng thuốc mỗi ngày cũng như thời gian cho phép giữa các liều, độ dài về thời gian dùng thuốc còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh để chỉ định liều dùng tương ứng.

Những trường hợp các bạn có khả năng tiếp xúc với bệnh tả, khi đó chỉ định dùng một liều tăng cường 6 tháng/ lần.

Liều dùng vắc-xin tả dành cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng vắc-xin tả dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn cách dùng vắc-xin tả an toàn

Mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng vắc-xin tả được cấp bởi các bác sĩ/ dược sĩ trong những lần đầu sử dụng, hoặc đối với mỗi lần tái sử dụng lại. Trong thời gian sử dụng nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng an toàn hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ.

vac-xin-ta-2
Hướng dẫn cách dùng vắc-xin tả an toàn

Lưu ý, không được tự thay đổi liều dùng và kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn cần trao đổi cụ thể với các bác sĩ.

Những tác dụng phụ khi dùng vắc-xin tả

Trong thời gian dùng vắc-xin tả nếu như gặp phải những tác dụng phụ dưới đây mọi người cần phải nhanh chóng quay lại cụ thể:

  • Nổi phát ban bất thường.  
  • Khó nuốt hoặc khó thở.
  • Đỏ da, nhất là vùng xung quanh tai.
  • Trường hợp bị sưng mắt, mặt hoặc bên trong mũi.
  • Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, hoặc có thể bị suy nhược cơ thể.

Sẽ có một số trường hợp những tác dụng phụ sẽ mất đi trong quá trình điều trị vì cơ thể có khả năng thích ứng với thuốc. Bên cạnh đó, cần phải trao đổi với các bác sĩ để được tư vấn về phương pháp ngăn ngừa, làm giảm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Hãy quay lại để các bác sĩ kiểm tra nếu như gặp bất kỳ tác dụng phụ xảy ra thường xuyên, hoặc khó chịu như:

  • Gây những cơn sốt.
  • Đau nhức đầu.
  • Đau đỏ hoặc có thể bị sưng tại vị trí tiêm thuốc.

Tuy nhiên, không phải đối tượng trong thời gian tiêm vắc-xin tả cũng gặp phải những tác dụng phục trên. Tốt nhất mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết về những tác dụng phụ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể. 

Một số lưu ý trước khi dùng vắc-xin tả

Trước khi được chỉ định tiêm vắc-xin tả mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Những trường hợp bị dị ứng: hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần có vắc-xin tả, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác. Bị dị ứng với những loại thực phẩm, hóa chất, động vật hay những chất bảo quản khác. Cần phải đọc kỹ mọi thông tin ở trên sản phẩm trước khi sử dụng.

- Đối với trẻ em: liều vắc-xin tả hiện nay chưa được khuyến cáo sử dụng. Vì vậy, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ, dược sĩ trước khi có ý định dùng.

- Người cao tuổi: một số loại thuốc vẫn chưa thử nghiệm đối với người cao tuổi. Do một số liệu pháp của thuốc sẽ phát huy những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện tại, chưa có thông tin vào về quá trình dùng vắc-xin tả cho người cao tuổi. 

Trên đây các giảng viên thuộc hệ Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ cho mọi người biết rõ về loại vắc-xin tả và liều lượng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898