Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Ung thư tuyến nước bọt là gì? Triệu chứng nhận biết bệnh

Cập nhật: 20/03/2019 15:08
Người đăng: Nguyễn Trang | 3618 lượt xem

Ung thư tuyến nước bọt là bệnh gì? Đây là những triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết bệnh? Mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

Bệnh ung thư tuyến nước bọt là gì?

Tuyến nước bọt có chức năng tạo ra nước bọt, tiết nước bọt vào miệng qua ống dẫn. Theo đó, nước bọt sẽ làm cho thức ăn ẩm, giúp bạn dễ nhai và nuốt, dễ tiêu hóa thức ăn và làm sạch miệng và có khả năng kháng thể tiêu diệt vi trùng.

ung-thu-tuyen-nuoc-bot-1
Bệnh ung thư tuyến nước bọt là gì?

Tương ứng sẽ có 23 cặp tuyến nước bọt lớn nằm ở phía dưới và vùng phía sau của xương hàm - tuyến mang tai, tuyến hàm dưới và tuyến dưới lưỡi. Nhiều tuyến nước bọt bỏ khác nằm trong môi, ở vùng bên trong má và ở khắp miệng, cổ họng. Theo đó, bệnh ung thư tuyến nước bọt thường xảy ra nhiều nhất ở tuyến mang thai, tuyến ở phía trước của tai.

Tìm hiểu những triệu chứng nhận biết bệnh ung thư tuyến nước bọt

Theo như một số giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn và các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ về những triệu chứng nhận biết bệnh như sau:

- Người bệnh bị tê về một phần ở khuôn mặt.

- Một khối sưng trên, gần hàm hay ở miệng/ cổ.

- Bị yếu một bên cơ mặt.

- Đặc biệt, sẽ cảm giác bị đau dai dẳng ở tuyến nước bọt.

- Cảm giác khó nuốt.

- Gặp khó khăn khi há miệng to.

- Xuất hiện khối sưng gần với vùng tuyến nước bọt, đây là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất khi mắc phải khối u tuyến nước bọt, tuy nhiên không có nghĩa lúc này bạn đã mắc phải bệnh ung thư. Đa phần những trường hợp u tuyến nước bọt thường lành tính. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp gây nên tình trạng sưng tuyến nước bọt như bị sỏi trong tuyến nước bọt hay có thể bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, không phải khi mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt cũng gặp phải những triệu chứng trên. Vì vậy, nếu có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến những dấu hiệu bệnh hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến nước bọt

Các bác sĩ không thể xác định rõ được những nguyên nhân chính gây bệnh ung thư tuyến nước bọt xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, họ chỉ biết được rằng bệnh ung thư tuyến nước bọt xảy ra khi bị đột biến ADN ở những tế bào tuyến nước bọt. Khi đó, những đột biến này sẽ làm cho tế bào tăng trưởng, phân chia nhanh chóng. Khi đó những tế bào đột biến sẽ tiếp tục sống ở trong tế bào đã chết, dần dần tích tụ và hình thành từng khối u có thể xâm lấn những mô xung quanh. Những tế bào ung thư sẽ có thể tách rời ra, di căn xa đến những nơi khác trong cơ thể.  

Những nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt

Bệnh ung thư tuyến nước bọt có thể sẽ làm ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, mọi người có thể kiểm soát được bệnh lý bằng cách giảm thiểu được những yếu tố nguy cơ. Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được tình trạng bệnh cũng như phương pháp điều trị phù hợp.

ung-thu-tuyen-nuoc-bot-2
Những nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt

Theo như thông tin từ các bác sĩ chuyên khoa cho hay về những yếu tố làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt gồm có:

+ Môi trường làm việc tiếp xúc với chất độc: những trường hợp thường xuyên làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với chất độc sẽ có nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao. Đặc biệt là những người làm việc trong ngành công nghiệp cao su, hàn chì, khai thác khoáng amiăng.

+ Những trường hợp tiếp xúc với phóng xạ: thông thường phóng xạ thường được điều trị tình trạng ung thư cổ và đầu, khi đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt.

+ Người cao tuổi: thống kê chung cho thấy bệnh lý này thường gặp ở những người lớn tuổi.

+ Người mắc virus: virus thường liên quan đến bệnh ung thư tuyến nước bọt, gồm có HIV và virus Epstein-Barr. Bên cạnh đó, HPV có liên quan trực tiếp đến vài loại ung thư đầu, cổ khác nhưng không có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt.

+ Những người có thói quen thường xuyên hút thuốc lá cũng có nguy cơ mắc những bệnh về ung thư cổ, đầu và không có khả năng gây nên bệnh lý này. Nhưng một số loại u tuyến nước bọt lành tính như bướu Warthin có mức độ liên quan đến việc hút thuốc lá.

Chia sẻ chế độ sinh hoạt phù hợp đối với người ung thư tuyến nước bọt

Khi mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt bên cạnh việc áp dụng những phương pháp điều trị phù hợp, mọi người cần phải lưu ý về một số vấn đề như sau:

- Nên vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Lựa chọn những loại bàn chải có lông mịn để đánh răng mỗi ngày. Hãy báo cho các các bác sĩ được biết nếu như miệng trở nên quá nhạy cảm, ngay cả trong những trường hợp đánh răng nhẹ.

- Hàng ngày hãy súc miệng bằng nước muối ấm sau mỗi bữa ăn. Các bạn nước ấm và muối, sau mỗi bữa ăn hãy súc miệng bằng dung dịch này.

- Hãy lưu ý giữ ẩm miệng bằng kẹo không được/ bằng nước. Điều quan trọng là mọi người nên uống đủ nước mỗi ngày, nhằm giữ ẩm miệng, lựa chọn những loại kẹo không đường/ kẹo cao su để kích thích quá trình tiết nước bọt.

- Nói không với những loại đồ uống có chứa cồn và cafein.

- Không ăn/ uống những loại thực phẩm có nhiều gia vị hay có tính axit mạnh. Tốt nhất hãy lựa chọn những thực phẩm không gây kích ứng đối với miệng.

- Lựa chọn những thực phẩm ẩm. Hạn chế ăn những loại thực phẩm khô, tốt nhất hãy làm ẩm thực phẩm bằng nước sốt, nước dùng hoặc sữa trước khi ăn.

Tất cả những thông tin trên chúng tôi cung cấp nhằm giúp mọi người hiểu biết hơn về bệnh ung thư tuyến nước bọt và nguyên nhân mắc bệnh chủ yếu. Nhằm giảm được nguy cơ mắc bệnh, mọi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ, đồng thời khi phát hiện bệnh hãy trao đổi với các bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898