Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

U nang thận là bệnh gì? Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 09/03/2019 09:38
Người đăng: Nguyễn Trang | 6328 lượt xem

U nang thận là một trong những căn bệnh lành tính và quá trình phát triển bệnh âm thầm. Vậy đâu là nguyên nhân gây bệnh u nang thận? Mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan đến bệnh lý này ở bài viết dưới đây.

Bệnh u nang thận là gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết những bệnh nhân mắc chứng thận mãn tính thường sẽ bị bệnh nang thận phải. Một số bệnh lý khắc xảy ra khi thận tạo được túi chứa đầy dịch nên được gọi là nang thận.

Trong hầu hết các trường hợp nang thận đều có thể vô hại và không cần phải tiến hành điều trị. Tuy nhiên, một số trường hợp nang sẽ gặp phải một số vấn đề như: nhiễm trùng trong nang nên gây sốt và đau lưng. Đôi khi có thể xảy tra tình trạng nang xuất huyết và khi đi tiểu tiện sẽ bị ra máu.

U nang thận là bệnh gì? Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh 1
Bệnh u nang thận là gì?

Hiện nay, có rất nhiều ý kiến của các bác sĩ tranh luận về % chính xác của bệnh lý, tuy nhiên chỉ có khoảng từ 10 - 20% những người mắc bệnh nang thận sẽ có u thận, trong đó sẽ có một số trường hợp bị u ác tính. Tỷ lệ người mắc bệnh có thể chuyển sang bệnh ung thư cao tuy nhiên chỉ chiếm một phần nhỏ.

Tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh u nang thận

Nguyên nhân gây bệnh u nang thận

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho hay hiện nay vẫn chưa có những nguyên nguyên nào chính thức dẫn đến bệnh u nang thận. Bệnh lý này có thể xuất hiện và ảnh hưởng đến một/hai quả thận trong cơ thể của mỗi người. Tỷ lệ mắc bệnh u nang thận thường gặp ở những người lớn tuổi.

Những điều làm tăng nguy cơ mắc bệnh u nang thận gồm có:

+ Bệnh nhân không tuân thủ về lịch khám định của các bác sĩ.

+ Tự ý dùng thuốc hoặc đổi liều dùng thuốc khi thấy tình trạng bệnh tốt hơn mà chưa được sự cho phép của các bác sĩ.

+ Tự ý dùng thuốc (bao gồm thuốc kê đơn/không được kê đơn) khi chưa có ý kiến của các bác sĩ.

Những triệu chứng nhận biết bệnh u nang thận

Khi mắc bệnh u nang thận thông thường sẽ không có triệu chứng gì hay những biểu hiện đặc biệt, vì vậy mọi người khó có thể phát hiện bệnh. Tuy nhiên, khi khối u nang phát triển đến một kích thước nhất định nào đó sẽ có thể xuất hiện những triệu chứng như sau:

U nang thận là bệnh gì? Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh 2
Những triệu chứng nhận biết bệnh u nang thận

- Gây cảm giác đau lưng: tình trạng này vẫn thường xảy ra đối với những người khi cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi. Tuy nhiên, ít người nghĩ rằng bản thân mình đang mắc phải bệnh u nang. Bệnh lý này thường phát hiện khi trực tiếp kiểm tra qua hình ảnh.

- Đau tức ở vùng hông và nước tiểu có màu đục hồng: khi xuất hiện tình trạng này đồng nghĩa khối u đã phát triển đến một kích thước xác định. Khi đó, mọi người cần phải nhanh chóng đến bệnh viện/Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám tìm ra nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Khi sớm phát hiện và áp dụng được phương pháp điều trị kịp thời sẽ giảm thiểu được nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của thận.

Tìm hiểu những phương pháp chẩn đoán bệnh u nang thận

Các các sĩ nghi ngờ bệnh nang thận sẽ dựa vào những triệu chứng và bệnh sử của mọi người. Theo đó, để tiến hành chẩn đoán bệnh lý này các bác sĩ sẽ chỉ định một/nhiều những thủ tục liên quan như sau:

Tiến hành siêu âm thận: đối với phương pháp này các bác sĩ sẽ sử dụng đầu dò lên bụng của người bệnh. Khi đó, đầu dò này sẽ gửi những sóng âm vô hại vào trong cơ thể và sẽ bắt sóng dội ngược vào nội tạng để tạo thành hình ảnh. Áp dụng phương pháp này nhằm đánh giá được kích thuocs cũng như hình dạng của thận.

Tiến hành chụp cộng hưởng từ: máy cộng hưởng từ được sử dụng sóng vô tuyến, từ trường để tạo ra được những hình ảnh chi tiết ở nội tạng và các mô. Người bệnh cần phải phơi nhiễm với phóng xạ. Hầu hết những loại máy chụp cộng hưởng, các bạn sẽ tiến hành nằm trên một bàn trượt vào trong một ống dạng đường hầm mà điểm cuối sẽ mở/đóng. Một số máy được thiết kế cho phép bạn nằm trong một không gian mở. Tương tự chụp CT và MRI sẽ có khả năng giúp phát hiện được bệnh u thận và u nang.

Chụp cắt lớp vi tính: đây là sự kết hợp giữa x - quang và những kỹ thuật trên vi tính để có thể tạo được hình ảnh. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn tiến hành tiêm chất cản quang để có thể đưa ra được hình ảnh với chất lượng tốt. Phương pháp chụp CT nhằm giúp phát hiện được những khối u nang thận để đưa ra được hướng điều trị phù hợp.

Những thông tin trên liên quan đến bệnh u nang thận cho mọi người được hiểu hơn về bệnh lý này. Tốt nhất khi cảm thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường mọi người nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám cụ thể. Đồng thời, cần phải áp dụng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý để giảm thiểu được những nguy cơ mắc bệnh lý này.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898