Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Ventolin® HFA

Cập nhật: 16/09/2019 15:19
Người đăng: Nguyễn Trang | 2046 lượt xem

Thuốc Ventolin® HFA có tác dụng gì và được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Thuốc Ventolin® HFA là gì?

Thuốc Ventolin® HFA có tác dụng điều trị và phòng ngừa được tình trạng co thắt thực quản đối với những người mắc phải bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh đó, thuốc còn có khả năng phòng ngừa được chứng co thắt phế quản trong quá trình luyện tập thể dục. Thuốc Ventolin® HFA còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhau nhưng không được hướng dẫn cụ thể tại nay. Ventolin® có khả năng làm giãn phế quản, giãn cơ ở đường thở và làm tăng được quá trình lưu thông lưu lượng không khí đến với phổi.

thuoc-ventolin-hfa-1
Thuốc Ventolin® HFA là gì?

Những tác dụng khác đi kèm với thuốc Ventolin® HFA không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và điều trị bệnh dứt điểm.

Liều lượng thuốc Ventolin® HFA được chỉ định như thế nào?

Liều dùng thuốc Ventolin® HFA đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Do đó, tùy vào độ tuổi, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Ventolin® HFA dành cho người lớn

- Những bệnh nhân mắc phải tình trạng co thắt phế quản: chỉ định hít 2 lần, dùng lặp lại trong khoảng 4 - 6h.

- Tình trạng co thắt phế quản do trong quá trình tập thể dục: hít 2 lần và dùng cách 15 - 30 phút trước khi luyện tập thể dục.

Liều dùng Ventolin® HFA dành cho trẻ em

+ Trẻ từ 4 tuổi trở lên được chỉ định liều dùng Ventolin® HFA như sau:

  • Trường hợp trẻ bị co thắt phế quản: chỉ định cho trẻ hít 2 lần và dùng lặp lại mỗi 4 - 6h.
  • Tình trạng co thắt phế quản do tập thể dục: chỉ định hít 2 lần và dùng trong khoảng từ 15 - 30 phút trước mỗi buổi tập luyện.

Cách dùng thuốc Ventolin® HFA an toàn

Để dùng thuốc Ventolin® HFA an toàn mọi người cần phải tuân thủ một số điều như sau:

  • Cần phải lắc ống thuốc Ventolin® HFA trước mỗi lần phun.
  • Cần phải hít vào từ từ và giữ hơi thở trong khoảng 10 giây, tiếp đến hãy thở ra thật chậm.
  • Trường hợp bệnh nhân hít nhiều lần trong cùng một lúc, hãy đợi ít nhất khoảng 1 phút trước khi tái sử dụng lại lần thứ 2 và cần phải lắc thuốc hít thêm lần nữa.

Cần phải giữ ống thở Ventolin® HFA thật khô và sạch sẽ. Đồng thời, cần phải làm sạch ống hít mỗi tuần bằng cách tháo hộp đựng và đặt ống hít vào trong nước ấm trong thời gian ít nhất khoảng 30 giây. Tiếp đến, mọi người cần phải lắc hết toàn bộ phần nước tư và để những bộ không khí khô hoàn toàn trước khi tiếp tục đặt ống hít lại cùng với nhau. 

Hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như các bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc hen suyễn nào không hoạt động tốt trong quá trình điều trị, hoặc ngăn ngừa các quá trình tấn công của vi khuẩn. Trong những trường hợp các bạn cần phải sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong vòng 24h cần phải báo cáo và trao đổi với các bác sĩ.

Hãy tiếp tục dùng những loại thuốc khác theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong quá trình dùng thuốc Ventolin® HFA nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ  để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Các tác dụng phụ khi dùng thuốc Ventolin® HFA

Trong thời gian dùng thuốc Ventolin® HFA mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: khó thở, thở khò khè, gặp phải tình trạng co thắt phế quản. Nếu như tình trạng này vẫn đang tiếp diễn xá bạn hãy nhanh chóng ngừng dùng thuốc và đi cấp cứu. Theo đó, tình trạng này thường xảy ra đối với những bệnh nhân trong lần đầu sử dụng hộp thuốc mới. 

thuoc-ventolin-hfa-2
Các tác dụng phụ khi dùng thuốc Ventolin® HFA

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ventolin® HFA mọi người cần phải biết đến như:

  • Gặp phải những vấn đề về tim mạch trong đó bao gồm cả tình trạng nhịp tim đập nhanh và huyết áp cao hơn.
  • Gặp phải những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng.
  • Một số trường hợp mắc phải bệnh hen suyễn do sử dụng Ventolin® HFA quá nhiều.

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Ventolin® HFA gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Bị nổi phát ban.
  • Hoặc gặp phải những vấn đề về đường hô hấp.
  • Bị sưng mặt/ miệng/ lưới.
  • Hoặc có thể bị thay đổi những giá trị của máu như lượng đường hoặc Kali.

Những tác dụng thường gặp khi dùng thuốc Ventolin® HFA mọi người cần phải biết đến bao gồm: 

  • Tình trạng bị viêm họng.
  • Xuất hiện tình trạng ho.
  • Đau nhức cơ.
  • Một số trường hợp bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, trong đó bao gồm cả tình trạng nhiễm virus. 
  • Tim đập nhanh như đang đánh trống.
  • Luôn trong trạng thái lo lắng và run rẩy. 
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường.
  • Hoa mắt, chóng mặt. 

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Ventolin® HFA cũng gặp phải gặp những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định và trong trường hợp gặp bất kỳ hãy nhanh chóng quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Ventolin® HFA

Trước khi sử dụng thuốc Ventolin® HFA điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

- Những đối tượng đang trong thời gian mang thai hay cho con bú. Hoặc có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

- Trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Ventolin® HFA, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Những trường hợp đang dùng những loại thuốc khác trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn (thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng).

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Ventolin® HFA đối với trẻ em và người cao tuổi. 

- Hoặc bạn đang trong thời gian mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Khả năng tương tác của thuốc Ventolin® HFA như thế nào?

Thuốc Ventolin® HFA có khả năng thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác hoặc có thể làm gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được những tình trạng này mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm cả thuốc thuốc kê đơn và không được kê đơn, nhằm trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Ngoài ra, các bạn không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng hoặc giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như mọi người đang mắc phải những bệnh lý như sau:

  • Gặp phải tình trạng rối loạn nhịp tim.
  • Mắc phải tình trạng cao huyết áp, mắc bệnh tim hoặc tình trạng suy tim sung huyết.
  • Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. 
  • Suy tuyến giáp ở mức độ cao.

Tất cả những thông tin trên các giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ đến mọi người về liều lượng và cách dùng thuốc Ventolin® HFA an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898