Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Promethazine

Cập nhật: 04/06/2019 14:08
Người đăng: Nguyễn Trang | 2385 lượt xem

Thuốc Promethazine có tác dụng như thế nào? Và thuốc được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Những câu hỏi liên quan đến loại thuốc này được nhiều người quan tâm đến. Dưới đây là những thông tin liên quan mọi người cùng tham khảo.

Thuốc Promethazine có tác dụng như thế nào?

Promethazine là thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng buồn nôn, nôn mửa liên quan đến một số nguyên nhân nhất định. Thuốc cũng còn được chỉ định sử dụng cùng với những loại thuốc khác để điều trị những tình trạng dị ứng liên quan đến tình nặng, hoặc phản ứng với những sản phẩm máu.

thuoc-Promethazine-1
Thuốc Promethazine có tác dụng như thế nào?

Bệnh nhân có thể chỉ định dùng thuốc ở dạng tiêm nhằm điều trị những phản ứng ở mức độ nhẹ hơn trong trường hợp không thể dùng thuốc uống. Promethazine còn được chỉ định điều trị trước hoặc sau khi tiến hành phẫu thuật, nhằm giúp bệnh nhân có thể lấy lại được bình tĩnh hơn sinh em bé, nhằm ngừa được tình trạng nôn mửa, đồng thời giúp cho một số loại thuốc giảm đau gây mê tốt hơn.

Promethazine thuộc vào nhóm Histamin, hoạt động bằng cách ngăn chặn một số chất tự nhiên nhất định khi cơ thể không thể tự sinh ra được trong mỗi phản ứng dị ứng. Những tác dụng khác như: giảm đau, chống buồn nôn, giảm đau cũng có thể tác động bằng cách giảm được bằng cách ảnh hưởng đến các chất tự nhiên. Lưu ý, Promethazine không được sử dụng đối với trẻ < 2 tuổi, do đó cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được cách dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Promethazine an toàn

Bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định tiêm thuốc vào bắp thịt, hoặc bác sĩ sẽ chỉ định tiêm chậm thuốc vào tĩnh mạch. Thuốc không được chỉ định dùng để tiêm dưới da/ vào động mạch. Đồng thời, trong thời gian dùng thuốc Promethazine nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.  

Liều lượng thuốc Promethazine được các bác sĩ chỉ định dựa vào cân nặng, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng quá trình điều trị. Liều thuốc tiêm cũng có thể lặp lại trong những trường hợp cần thiết.

Trong trường hợp bệnh nhân dùng thuốc Promethazine tại nhà, cần phải tuân thủ những chỉ định của các bác sĩ. Trước khi dùng thuốc điều trị bệnh cần phải kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên sản phẩm và thận trọng ơn trong quá trình sử dụng. Hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như sau thời gian dùng thuốc nhưng tình trạng bệnh lý không được cải thiện, hay có thể xuất hiện những triệu chứng mới.

Những tác dụng phụ & Một số lưu ý khi dùng thuốc Promethazine

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Promethazine

Tốt nhất khi dùng thuốc Promethazine nếu gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở, tốt nhất mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện.

Nên ngừng dùng thuốc Promethazine nếu như gặp phải những tác dụng phụ như:

- Bị co giật, chuyển động kiểm soát ở mắt/ mũi/ lưỡi/ mặt, hay ở tay và chân.

- Luôn trong cảm giác hồi hộp, bồn chồn và hay bị kích động.

- Run rẩy, chảy nước dãi, khó nuốt hay có thể gặp phải những vấn đề về cân bằng và bị co giật.

- Bị sốt cao, cứng cơ bắp và vã nhiều mồ hôi, tim đập không được ổn định, thở nhanh và bị co giật.

- Bị ảo giác và kích động.

- Làn da bị nhợt nhạt, dễ bị bầm tím hay có thể bị chảy máu bất thường và xuất hiện những triệu chứng của bệnh cảm cúm.

- Gặp phải cảm giác buồn nôn, buồn nôn và bị vàng da bất thường.

- Thị lực bị giảm dần vào ban đêm.

- Đi tiểu tiện ít hơn so với bình thường hay không có nhu cầu.

- Bị đau khớp, bị sưng nổi hạch hay có thể bị đau cơ, đau ngực và nôn mửa và có những suy nghĩ bất thường.

- Cơ thể mệt mỏi như muốn ngất xỉu.

thuoc-Promethazine-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Promethazine

Những tác dụng thông thường khi dùng thuốc Promethazine có thể kể đến như:

+ Hoa mắt, chóng mặt và gây cảm giác buồn ngủ và lo âu.

+ Bị ù tai.

+ Mờ mắt, nghẹt mũi và khô đường uống.

+ Một số trường hợp sẽ bị tăng cân bất thường.

+ Bị táo bón.

+ Liệt dương gặp phải ở nam giới.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Promethazine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định. Trong những trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Promethazine điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Promethazine điều trị bệnh mọi người cần phải cân nhắc những lợi ích, nguy cơ gây những tác dụng phụ. Để sử dụng thuốc hiệu quả mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Những trường hợp dị ứng: hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng bất thường, hay bị dị ứng với những thành phần của thuốc Promethazine. Trường hợp bị dị ứng với những loại dược phẩm, hóa chất, thuốc nhuộm cũng cần phải trao đổi cụ thể cho các bác sĩ được biết rõ.

- Đối tượng dùng thuốc là trẻ em: quá trình tiêm thuốc Promethazine điều trị bệnh không được khuyến cáo đối với trẻ < 2 tuổi, bởi sẽ ảnh hưởng đến nguy cơ tăng ức chế hô hấp. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc và thận trọng khi cho trẻ dùng thuốc Promethazine.

- Người lớn tuổi: theo các bác sĩ bệnh nhân người cao tuổi khi dùng thuốc Promethazine sẽ nhạy cảm hơn, nhất là những trường hợp mắc bệnh tim mạch, mạch máu. Do đó, các bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Những thông tin trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Promethazine và cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898