Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Naloxone

Cập nhật: 24/04/2019 15:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 1385 lượt xem

Naloxone là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Dùng thuốc ra sao để sớm điều trị bệnh dứt điểm? Để biết thêm những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Naloxone có tác dụng như thế nào?

Naloxone được chỉ định sử dụng trong những trường hợp dùng hay nghi ngờ dùng ma túy quá liều. Những triệu chứng quá liều có thể gây cảm giác buồn ngủ bất thường, không thể thức dậy được, tức ngực khó thở. Hoặc có thể là những triệu chứng khác đi kèm như: nhịp tim đập chậm, huyết áp ở mức thấp, co nhỏ đồng tử,... Trong những trường hợp gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng nhưng bạn không thể chắc chắn đó có phải do dùng quá liều hay không, tốt nhất hãy dùng thuốc Naloxone ngay lập tức. Nếu như kéo dài thời gian, thở nông sẽ gây nên những tổn thương vĩnh viễn đến não hay nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong.

thuoc-Naloxone-1
Naloxone có tác dụng như thế nào?

Naloxone thuộc vào nhóm thuốc đối kháng chất ma túy. Theo đó, hoạt động bằng cách ngăn không không cho những tác động của ma túy đến não. Tuy nhiên, thuốc sẽ hoạt động không hiệu quả đối với một số loại ma túy khác. Khi đó, có thể các bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định thuốc Naloxone ở liều cao.

Quá trình điều trị thuốc Naloxone không được kéo dài, tốt nhất mọi người hãy đến Trung tâm Y tế sau khi dùng thuốc ở liều đầu tiên. Điều trị ma túy cũng bao gồm cả quá trình điều trị hô hấp, vì vậy cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được các dùng thuốc an toàn.

Dùng thuốc Naloxone như thế nào?

Mọi người cần phải đọc kỹ thông tin và cách dùng thuốc Naloxone trong mỗi lần tái sử dụng thuốc. Mọi người hãy chắc chắn rằng bảo quản thuốc ở vị trí thoáng mát dễ sử dụng, nhất là trong những trường hợp cần thiết nhất. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ trước sử dụng thuốc Naloxone ở dạng tiết, có thể tập sử dụng qua những dụng cụ chuyên dụng nhằm giúp bạn sẵn sàng sử dụng thuốc trong những lúc dùng thuốc cần thiết nhất. Trong thời gian dùng thuốc nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Dung dịch thuốc Naloxone được đựng trong lọ phải sạch sẽ, khô ráo. Đồng thời, cần phải kiểm tra kỹ sản phẩm nếu như phát hiện những dấu hiệu bất thường của thuốc như xuất hiện những hạt, hay thuốc bị thay đổi màu sắc theo thời gian. Dung dịch thuốc Naloxone bị đục, bị đổi màu, xuất hiện những hạt rắn bất thường, tốt nhất các bạn hãy cân nhắc để đổi những thiết bị phun tự động mới.

Đặc biệt, mọi người cần phải lưu ý không nên vô tình tiêm thuốc vị trí tay, những khu vực khác trên cơ thể ngoài vùng đùi. Nếu như xảy ra, tốt nhất mọi người hãy báo cáo ngay lập tức cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Những tác dụng của thuốc Naloxone mang lại rất nhanh nhưng không có khả năng kéo dài. Tốt nhất sau khi tiêm Naloxone hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất, ngay cả trong những trường hợp bạn đang tỉnh. Những triệu chứng tái phát sau khi dùng thuốc, mỗi một mũi tiêm Naloxone khác nhau sẽ chỉ định dùng một kim tiêm tự động tầm khoảng 2 - 3 phút. Đồng nghĩa, mỗi một kim tiêm tự động sẽ chỉ chứa một liều thuốc, không được tái sử dụng. Tốt nhất người thân nên theo dõi tình hình diễn biến của người bệnh cho đến khi đưa đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần đó. Đặc biệt, hãy báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu người bệnh đã được tiêm thuốc Naloxone.

Tìm hiểu tác dụng phụ & Một số lưu ý khi dùng thuốc Naloxone

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Naloxone

Nếu dùng thuốc Naloxone gặp phải những tác dụng phụ như bị sưng môi/ lưỡi/ họng, nổi phát ban, khó thở,... tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu.

Đồng thời, báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như trong thời gian dùng thuốc Naloxone gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng sau:

✓ Đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, nôn mửa hay nôn nhiều hơn.

✓ Đau tức ngực, tim đập nhanh hoặc bất thường.

✓ Xuất hiện những cơn ho hạn, cảm thấy khó thở hay thở khò khè.

✓ Một số trường hợp xuất hiện tình trạng động kinh.

✓ Đau nhức đầu, lo âu, bị ù tai và kích động hơn.

✓ Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi như muốn ngất xỉu.

✓ Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường, thở chậm và mạch bị yêu.

thuoc-Naloxone-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Naloxone

Những trường hợp đang trong thời gian điều trị tình trạng nghiệm ma túy, khi đó sẽ xuất hiện những triệu chứng đi kèm như:

✓ Cơ thể nhức mỏi.

✓ Luôn trong cảm giác lo lắng, bồn chồn và cáu gắt.

✓ Cơ thể bị sốt, nổi da gà và luôn ớn lạnh.

✓ Hoa mắt, chóng mặt và yếu trong người.

✓ Sổ mũi và hắt hơi.

✓ Bị tiêu chảy, buồn nôn và đau nhức bụng.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Naloxone cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nhằm tránh tình trạng này tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng, cách dùng. Khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy báo cáo với bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Naloxone

Những lưu ý khi dùng thuốc Naloxone mọi người cần nắm:

- Trước khi dùng thuốc Naloxone mọi người hãy báo cáo cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc. Hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác. Mọi người có thể tham khảo về thành phần ở trên nhãn thuốc.

- Liệt kê lại tất cả những loại thuốc bạn đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... nhằm để các bác sĩ xem xét, điều chỉnh được liều lượng thuốc điều trị bệnh phù hợp.   

- Những trường hợp đang hay từng mắc bệnh suy tim, suy thận, bệnh gan cũng cần phải báo cáo với bác sĩ biết rõ.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai, cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Naloxone và cách dùng thuốc an toàn do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898