Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Kali Iodid

Cập nhật: 16/02/2019 10:47
Người đăng: Nguyễn Trang | 1902 lượt xem

Thuốc Kali Iodid có tác dụng như thế nào? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Thông tin bài viết dưới đây các bác sĩ/ dược sĩ sẽ chia sẻ thông tin mọi người cùng tham khảo.

Tác dụng của thuốc Kali Iodid như thế nào?

Kali Iodid thường được sử dụng để làm loãng, phá vỡ lượng chất nhầy trong khí quản. Loại thuốc này còn giúp bạn ho ra chất nhầy, do đó bạn có thể thở dễ hơn đối với những người mắc phải bệnh về phổi. Kali Iodid còn được biết đến là thuốc long đờm.

Kali Iodid còn được các bác sĩ chỉ định dùng với những loại thuốc kháng tuyến giáp nhằm chuẩn bị có quá trình phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp, điều trị những bệnh lý liên quan đến tuyến giáp hoạt động quá mức. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng bảo vệ tuyến giáp trong trường hợp tiếp xúc với bức xạ khẩn cấp. Kali Iodid hoạt động chủ yếu bằng cách thu nhỏ kích thước của tuyến giáp, giảm được lượng hormone tuyến giáp sản xuất.

thuoc-kali-iodid-3
Tác dụng của thuốc Kali Iodid như thế nào?

Đối với những trường hợp bức xạ khẩn cấp, lượng Kali Iodid chỉ có khả năng ngăn chặn tuyến giáp hấp thụ Iod phóng xạ, bảo vệ được tuyến giáp khỏi những hư hại, giảm những nguy cơ ung thư tuyến giáp. Dùng thuốc Kali Iodid kết hợp với những biện pháp khẩn cẩn khác, tuy nhiên cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ nhân viên Y tế.

Bên cạnh đó, thuốc Kali Iodid còn có những tác dụng khác không được liệt kê cụ thể ở đây. Tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Mọi người lưu ý không được tùy tiện dùng thuốc điều trị bệnh khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Ngoài ra, thuốc Kali Iodid cũng có khả năng điều trị bệnh nấm da đầu, tuy nhiên liều dùng cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi điều trị.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Kali Iodid an toàn

Mọi người dùng thuốc Kali Iodid bằng đường uống với một ly nước đầy và dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Nhằm tránh tình trạng khó chịu dạ dày, thuốc được dùng sau mỗi bữa ăn hoặc dùng kèm với thức ăn. Uống thuốc Kali Iodid với nhiều nước, hoặc dùng thuốc trừ những lúc được các bác sĩ/ nhân viên Y tế chỉ định khác. Bệnh nhân dùng thuốc nén, sua khi uống không được nằm xuống 10 phút sau khi uống. Trường hợp dùng thuốc Kali Iodid nhỏ giọt hay thuốc dạng lỏng, khi đó hãy dùng ống nhỏ giọt đi kèm với chai hay muỗng hoặc những thiết bị Y tế đo lường được lượng thuốc dùng chính xác. Lưu ý: không được dùng muỗng ăn thông thường để đo lường lượng thuốc Kali Iodid điều trị bệnh.

Dạng thuốc Kali Iodid ở dạng lỏng khi đó có thể trộn với nước, sữa hay nước trái cây trước khi dùng. Không nên dùng thuốc trong những trường hợp những dung dịch biến đổi thành màu nâu vàng.

Liều dùng thuốc Kali Iodid thường được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng điều trị của mỗi bệnh nhân. Đối với trẻ em, liều dùng dùng thuốc cũng sẽ dựa vào độ tuổi của mỗi trẻ. Mọi người không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian dùng thuốc điều trị bệnh khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Trong những trường hợp bức xạ khẩn cấp, bệnh nhân chỉ dùng thuốc Kali Iodid khi chỉ có những chỉ định từ nhân viên Y tế. Hãy đọc kỹ hướng dẫn cách sử dụng thuốc Kali Iodid trước khi dùng. Tốt nhất hãy nên bắt đầu sử dụng thuốc điều trị càng sớm càng tốt khi đó sẽ mang lại những kết quả như mong muốn. Hãy dùng thuốc một lần. Thời gian dùng thuốc điều trị sẽ quyết định bởi những nhân viên Y tế và cũng còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nhau như: phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú, người tiếp xúc với bức xạ,...

Tốt nhất nên dùng thuốc Kali Iodid thường xuyên để mang lại những lợi ích tốt nhất. Hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày và ngừng dùng thuốc khi các bác sĩ/ nhân viên Y tế chỉ định. Mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh vẫn còn tồn tại hay xấu đi.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Kali Iodid

Trong thời gian dùng thuốc Kali Iodid mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Bị nổi mề đay khắp cơ thể.
  • Bị đau khớp.
  • Một số trường hợp bị sưng ở phần cánh tay, mặt, chân hay có thể bị sưng ở môi/ lưỡi/ họng.
  • Bị sưng bạch huyết.
thuoc-kali-iodid-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Kali Iodid

Đối với những người dùng thuốc Kali Iodid trong thời gian dài, khi đó bạn sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác nóng rát ở trong miệng/ cổ họng.
  • Xảy ra tình trạng lú lẫn.
  • Đau nhức đầu.
  • Nhịp tim thay đổi bất thường.
  • Lượng nước bọt ở miệng đang tăng dần.
  • Bị tê, ngứa/ bị yếu tay chân hay ở bàn chân.
  • Cảm giác có vị kim loại ở trong miệng.
  • Đau nhức ở phần răng/ nướu.
  • Xuất hiện những triệu chứng cảm lạnh.
  • Một số trường hợp bị lở loét ở trên da.
  • Cơ thể bị mệt mỏi bất thường.
  • Chân tay yếu và cảm giác nặng nề hơn.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Kali Iodid cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nhằm ngăn ngừa được tình trạng khi đó mọi người cần thực hiện liều dùng thuốc Kali Iodid theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Những tác dụng phụ của thuốc Kali Iodid ít nghiêm trọng như:

  • Bị đau bụng.
  • Mắc phải tình trạng tiêu chảy.
  • Cảm giác buồn nôn và bị nôn mửa.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Kali Iodid cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Khi dùng thuốc gặp phải những vấn đề bất thường khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Kali Iodid chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của bác sĩ/ dược sĩ. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, cách dùng thuốc an toàn để điều trị bệnh.

Khoa Cao đẳng Dược HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898