Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về liều dùng của thuốc Fraxiparine®

Cập nhật: 07/01/2019 14:44
Người đăng: Nguyễn Trang | 1185 lượt xem

Thuốc Fraxiparine® được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng của thuốc như thế nào? Mọi người cùng cập nhật chi tiết thông tin về loại thuốc này ở bài viết dưới đây.

Tác dụng của thuốc Fraxiparine® như thế nào?

Fraxiparine® được bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng đau thắt ngực không ổn định; tình trạng nhồi máu cơ tim sóng không Q. Hay thuốc còn được chỉ định phòng chống tình trạng rối loạn tắc mạch huyết khối, nhất là thuyên tắc phổi; huyết khối tĩnh mạch sâu; phòng ngừa tình trạng máu đông trong quá trình chạy thận nhân tạo và phẫu thuật chỉnh hình,...

Tìm hiểu về liều dùng của thuốc Fraxiparine® 1
Tác dụng của thuốc Fraxiparine® như thế nào?

Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ để biết rõ về liều dùng thuốc phù hợp. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được chỉ định cụ thể.

Tìm hiểu về liều dùng của thuốc Fraxiparine®

Liều dùng thuốc Fraxiparine® đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Bởi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người khi đó các bác sĩ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc Fraxiparine® tương ứng như sau:

Liều dùng Fraxiparine® dành cho người lớn

- Liều dùng điều trị đau thắt ngực; nhồi máu cơ tim: bác sĩ chỉ định tiêm dưới da, liều dùng khởi đầu là 86 IU anti Xa/kg. Liều dùng duy trì được chỉ định 86 IU anti Xa/ kg, cách 12h dùng một lần và thời gian dùng thuốc trong vòng 6 ngày.

- Liều dự phòng huyết khối tĩnh mạch sâu; huyết khối mạch: bác sĩ tiến hành tiêm dưới da 2.850IU trước 2 - 4h tiến hành phẫu thuật. Tiếp tục dùng thuốc 1 lần/ ngày và thời gian dùng 7 ngày cho đến lúc bệnh nhân đi lại bình thường.

- Đối tượng phẫu thuật khớp hông: chỉ định tiêm dưới da với liều thuốc 38IU/kg, trong thời gian 12h trước khi tiến hành phẫu thuật; 12h sau khi phẫu thuật và tiêm thuốc 1 lần/ ngày trong 3 ngày đầu tiên khi phẫu thuật.

Đến ngày thứ 4 sau khi tiến hành phẫu thuật khi đó bệnh nhân được chỉ định liều 75 IU anti Xa/kg. Dùng thuốc ít nhất khoảng tầm 10 ngày cho đến khi các bạn đi lại bình thường.

- Liều thuốc điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu: đối với những bệnh nhân < 40kg và > 100kg hiện nay chưa xác định được liều lượng; mức độ an toàn khi dùng thuốc. Khi chỉ định liều dùng khi đó bác sĩ sẽ tiến hành lâm sàng; xét nghiệm từng bệnh nhân.

Những bệnh nhân có cân nặng ở mức từ 40 - 100kg khi đó các bác sĩ chỉ định tiêm dưới da 172 IU anti Xa/kg, liều dùng 1 lần/ ngày. Hay có thể chỉ định liều dùng 86 IU/kg và dùng 2 liều/ ngày áp dụng đối với những bệnh nhân có nguy cơ chảy máu. Thời gian dùng thuốc trong vòng khoảng 5 ngày.

- Liều dùng thuốc Fraxiparine® dự phòng huyết khối khi chạy thận nhân tạo: bác sĩ chỉ định tiêm nội động mạch, liều dùng thuốc 65 IU anti Xa/kg khi bắt đầu mỗi chu kỳ chạy thận kéo dài khoảng 4h hay ở thời gian ít hơn. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung về liều dùng thuốc vào giữa kỳ kéo dài hơn 4h, hay có thể giảm ½ liều đối với những trường hợp có nguy cơ bị chảy máu cam.

Liều dùng thuốc Fraxiparine® cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Fraxiparine® dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ để biết được có nên sử dụng thuốc cho trẻ hay không.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Fraxiparine® an toàn

Đối với thuốc Fraxiparine® khi tiêm cần phải thực hiện tuần tự theo các bước cụ thể như sau:

Tìm hiểu về liều dùng của thuốc Fraxiparine® 2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Fraxiparine® an toàn
  • Trước khi tiến hành tiêm thuốc cần phải vệ sinh tay và vùng da tiêm sao cho hợp vệ sinh.
  • Kiểm tra chất lượng thuốc Fraxiparine®, mọi người chỉ tiêm thuốc trong trường hợp thuốc ở trạng thái trong suốt và không có bụi bẩn.
  • Nằm xuống và véo nhẹ một nếp da (thường tiêm ở bụng dưới) giữa ngón tay cái và ngón trỏ. Những lần tiêm tiếp theo các bạn nên lựa chọn những vị trí khác.
  • Tiến hành đầy toàn bộ kim theo chiều dọc vào da, tiếp đến đầy pit tông xuống ống tiêm để chích thuốc Fraxiparine®.
  • Sau khi đã tiêm hết thuốc khi đó mọi người hãy lấy kim ra khỏi da.
  • Sử dụng gạc được tẩm cồn khi đó các bạn hãy nhẹ nhàng ấn vào vùng da mới được tiêm trong khoảng vài giây.
  • Vệ sinh ống tiêm; kim tiêm sao cho an toàn và đảm bảo. Mỗi một ống tiêm chỉ được sử dụng tiêm một lần duy nhất.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Fraxiparine®

Tìm hiểu về tác dụng phụ của thuốc Fraxiparine®

Trong quá trình sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: gặp phải những phản ứng dị ứng; ở chỗ tiêm thuốc Fraxiparine® bị tụ máu; chảy máu cam; cơ thể bầm tím bất thường; phát ban ở da hay bị giảm tiểu cầu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Fraxiparine® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Bởi vậy, trong thời gian dùng thuốc nếu có bất kỳ vấn đề gì khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ.

Những lưu ý khi dùng thuốc Fraxiparine®

Trước khi dùng thuốc Fraxiparine® mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu bạn đang trong thời gian mang thai/ cho con bú.
  • Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Fraxiparine®.
  • Đối tượng dùng thuốc Fraxiparine® là người lớn tuổi hay trẻ em.

Những thông tin vừa cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu hơn về thuốc Fraxiparine® cũng như liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898