Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu thông tin về bệnh quáng gà là gì

Cập nhật: 09/03/2019 09:41
Người đăng: Nguyễn Trang | 6096 lượt xem

Quáng gà được biết đến là căn bệnh có mức độ ảnh hưởng nhất định đến thị lực, mắt sẽ nhìn kém hơn vào buổi tối hay những nơi thiếu ánh sáng. Để hiểu rõ hơn về bệnh quáng gà là gì mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

Bệnh quáng gà là gì?

Bệnh quáng gà hay còn được gọi với cái tên khác là chứng mù đêm. Đây là một bệnh lý suy giảm về thị lực, vì vậy những người bị quáng gà thường bị giảm thị lực kém vào ban đêm, môi trường thiếu ánh sáng. Bệnh quáng gà có mức độ ảnh hưởng nhất định đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, gây khó khăn hơn khi nhìn mọi vật hay khi lái xe trong đêm.

Những triệu chứng nhận biết bệnh quáng gà

Triệu chứng cơ bản nhất đối với bệnh quáng gà chính là khả năng nhìn trong bóng tối bị suy giảm rõ rệt. Khả năng bạn mắc phải căn bệnh quáng gà khi mắt chuyển từ khu vực có ánh sáng sang khu vực có ánh sáng yếu bị suy giảm, cũng giống như trường hợp đang ở ngoài trời nắng và bước vào nhà tối. Những người mắc bệnh có thể sẽ nhìn kém đi rất nhiều khi lái xe vì những ánh sáng không được chiếu liên tục từ đèn đường và đèn pha.

Tìm hiểu thông tin về bệnh quáng gà là gì 1
Những triệu chứng nhận biết bệnh quáng gà

Khi phát hiện hiện thị lực của bản thân có những triệu chứng trên các bạn ngay lập tức đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị kịp thời. Trường hợp thắc mắc về những dấu hiệu nhận biết bệnh hay về cách điều trị/ phòng tránh bệnh hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ.

Nguyên nhân mắc phải bệnh quáng gà

Quáng gà không chỉ là một căn bệnh mà nó liên quan đến một nhóm bệnh có liên quan đến gen di truyền như: quá trình nhiễm độc thuốc, cơ thể thiếu hụt hàm lượng Vitamin A, mắc phải bệnh võng mạc,... Tuy nhiên, theo thống kê chung cho thấy những người mắc bệnh quáng gà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự thiếu hụt hàm lượng Vitamin A.

Tình trạng thiếu hụt Vitamin A thường gặp nhất ở trẻ em, đặc biệt là trẻ <3 tuổi. Nguyên nhân xuất phát từ:

+ Rối loạn về quá trình hấp thu Vitamin A: Người bị suy gan: gan được biết đến với một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa lượng Vitamin A cần thiết cho cơ thể. Vitamin A sẽ tan trong máu, đồng thời gan sẽ tiết ra mật để điều hòa chuyển hóa mỡ giúp chuyển hóa Vitamin A. Bên cạnh đó, gan còn được biết đến với vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp Vitamin A.

Rối loạn quá trình hấp thu Vitamin A trong ruột: vấn đề này dễ gây nên tình trạng tắc mật, ỉa chảy kéo dài,... những bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Tìm hiểu thông tin về bệnh quáng gà là gì 2
Nguyên nhân mắc phải bệnh quáng gà

+ Cung cấp lượng Vitamin A giảm: chế độ dinh dưỡng của trẻ thiếu hụt hàm lượng Vitamin A trong một thời gian dài cũng có nguy cơ mắc phải bệnh lý này. Hay những trẻ được nuôi bằng môi trường nước cháo, sữa dạng sấy khô,... gây nên tình trạng thiếu hụt Vitamin A trong cơ thể.

+ Nhu cầu Vitamin A tăng: trẻ càng nhỏ mức độ thiếu hụt lượng Vitamin A trong cơ thể càng cao và theo tính toán cho thấy lượng Vitamin A đối với trẻ cao gấp 5 - 6 lần so với người lớn. Đặc biệt, những trẻ bị sởi, nhiễm trùng tiết niệu, bị sởi,... nhu cầu cần lượng Vitamin A cao nếu không được đáp ứng kịp thời sẽ để lại một số biến chứng xấu đối với sức khỏe về sau.

Bên cạnh đó, bệnh quáng gà có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác nhau như: mắc phải bệnh cận thị, tăng nhãn áp, người mắc bệnh tiểu đường, viêm võng mạc sắc tố, bệnh Keratoconus,...

* Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết những người lớn tuổi thường có nguy cơ mắc phải bệnh đục thủy cao. Vì vậy, người cao niên có nguy cơ mắc phải bệnh quáng gà do đục thủy tinh thể hơn đối với trẻ em; thanh niên. Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị suy tuyến tụy, gặp khó khăn khi hấp thu chất béo và bị thiếu hụt Vitamin A, lượng đường trong cơ thể cao, hay những người bị bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ mắc phải bệnh quáng gà.

Thực phẩm nên ăn để phòng bệnh quáng gà

Lựa chọn những thực phẩm ăn uống phù hợp cũng là cách giúp mọi người phòng tránh được căn bệnh quáng gà. Khuyến cáo mọi người nên lựa chọn những thực phẩm có hàm lượng Vitamin A cao như: Dưa vàng, cà rốt, bí ngô, xoài,... Ngoài ra, hàm lượng Vitamin A còn có trong rau bó xôi và những loại rau có màu xanh đậm, trứng và sữa cũng như các thực phẩm được làm từ sữa,...

Bên cạnh việc lựa chọn được chế độ ăn uống phù hợp các bạn cần phải thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ. Đồng thời, khi cảm thấy cơ thể có những triệu chứng mắc bệnh quáng gà cần phải đến ngay Trung tâm Y tế/bệnh viện gần nhất để được kiểm tra. Những người mắc bệnh không được lái xe vào buổi tối bởi có thể gây ra những tai nạn không như mong muốn, hãy tìm những phương pháp điều trị phù hợp để cải thiện thị lực.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898