Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu những công dụng của cây mật gấu

Cập nhật: 12/10/2019 13:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 717 lượt xem

Cây mật gấu được biết đến là một loại thảo dược thuốc nam và thường được dùng điều trị nhiều bệnh lý khác nhau trong đời sống hàng ngày. Để biết thêm thông tin chi tiết về tác dụng của loại cây này mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

Tác dụng của cây mật gấu

Mật gấu là một loại cây thảo mộc thuốc nam, phân bố chủ yếu ở vùng núi phía Bắc, giàu Vitamin, giàu hàm lượng protein, những khoáng chất cùng Beta - Carotenne. Tuy nhiên, không được sử dụng cây hoặc lá cây như một loại rau, mà chỉ sử dụng dưới dạng sắc hoặc nấu sôi. 

Do đó, mọi người có thể sử dụng lá để sắc thuốc uống, hoặc hỗ trợ cho những thuôc khác trong quá trình điều trị xương khớp, tiêu chảy, đái tháo đường, vàng da, huyết áp cao, viêm đại tràng, viêm ruột, kiết lỵ, rối loạn lipid máu,...

cay-mat-gau-1
Tác dụng của cây mật gấu

Ngoài ra, cây mật gấu còn có khả năng thanh nhiệt, điều hòa huyết áp, giải độc gan và có khả năng ngăn chặn được quá trình phát triển của những tế bào ung thư. Nhất là tình trạng bệnh ung thư tử cung.

Cây mật gấu còn có tác dụng dược học, kinh nghiệm sử dụng trong nền Y học dân gian, một số nước còn dùng cây lá đắng để điều trị bệnh, bao gồm:

  • Congo: sử dụng lá, vỏ rễ để chữa kiết lỵ, sốt rét, viêm dạ dày, nhiễm giun, viêm gan.
  • Ấn Độ: dùng lá điều trị bệnh đái tháo đường, sử dụng rễ; cành để hỗ trợ điều trị HIV, giảm ho, sốt rét, viêm vú và cảm cúm.
  • Nam Phi: rễ chữa sán máng, điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt, người hiếm muộn.
  • Khu vực Tây Phi: sử dụng lá để làm trà lợi tiểu, chữa táo bón, đái tháo đường, nhiễm trùng da và bệnh chuyển hóa có liên quan đến gan,...

Tìm hiểu những tác dụng chữa bệnh của cây mật gấu

Cây mật gấu được nhiều người biết đến và thường sử dụng trong cuộc sống hàng ngày đều điều trị bệnh. Dưới đây một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ đến mọi người những công dụng cụ thể của loại cây thảo dược này, bao gồm:

+ Giảm huyết áp: lượng Andrographolide có trong cây mật gấu có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả. Mọi người có thể nhai cây mật gấu tươi, hoặc có thể ép nước từ lá thường cũng có tác dụng trong việc giảm lượng đường trong máu, kiểm soát huyết áp do vị đắng của nó.

+ Hạ sốt: trong cây mật gấu có chứa flavonoid có tác dụng trong quá trình chống oxy hóa mạnh mẽ trong điều trị một số bệnh lý khác nhau về sức khỏe như: sốt,... Những chất khác như: diterpene, lactones, andrographolide, glucoside,... có trong lá có thể phối hợp với nhau nhằm có khả năng điều trị, giảm sốt và những triệu chứng đi kèm của nó.

+ Tốt cho răng và xương: hàm lượng Vitamin C là một trong những khoáng chất chống oxy hóa mạnh trong loại cây thảo dược này nên có tác dụng đặc biệt trong quá trình duy trì răng và xương, đồng thời ngăn ngừa được tình trạng thiếu hụt liên quan đến hàm lượng Vitamin thiết yếu. Vitamin K có tác dụng trong việc duy trì sức khỏe cho xương, ngăn chặn được sự yếu đi của xương, hay còn được gọi là loãng xương.

+ Điều trị bệnh đau dạ dày: theo Đông Y, ăn sống cây mật gấu hoặc xay nhuyễn để lấy nước ép sẽ có khả năng điều trị những khó khăn ở bụng như: đau dạ dày, mắc bệnh tiêu chảy, hay những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa,...

+ Có khả năng kháng khuẩn hiệu quả: sesquiterpenoids trong cây mật gấu làm nên đặc tính của vị đắng, do đó nó có tác dụng trong việc chống viêm, kháng khuẩn cực tốt.

+ Tăng cường được quá trình trao đổi chất: hàm lượng Vitamin B1 được gọi là Thiamine có vai trò quan trong trong quá trình chuyển hóa axit amin, lipid, glusose trong cơ thể của mỗi chúng ta. Chất Thiamine là một chất bổ sung chế độ ăn uống quan trọng từ cây thảo dược này, nhằm có khả năng giúp xxy hóa những axit béo khác để tạo ra sự tổng hợp lipid.

+ Cải thiện được khả năng sinh sản ở phụ nữ: cây thảo dược mật gấu có khả năng cải thiện được nội tiết tố sinh dục nữ, vì vậy góp phần trong quá trình phát triển và điều hòa kinh nguyệt. Ngăn ngừa độc tính Immunoglobulin cản trở phát triển hooc mon giới tính nữ estrogen và có khả năng sinh sản.

+ Giúp giảm cân an toàn: hàm lượng chất xơ trong cây mật gấu được xem như một loại rau trong bữa ăn hàng ngày. Hoặc các bạn chỉ ăn một vài lá tươi mỗi ngày, hay có thể ép lấy nước uống sẽ giảm được lượng calo dư thừa trong cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng trong quá trình làm tan được lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

+ Phòng ngừa bệnh ung thư: đặc tính chống ung thư trong cây mật gấu đã phát huy hiệu quả trong quá trình ngăn ngừa hydatidiform, u phổi - mầm móng của căn bệnh ung thư, khối u trophoblastic. Trong cây mật gấu có Andrographolide và labdane diterpenoid có tác dụng trong quá trình phòng chống những gốc tự do hiệu quả, cản trở được quá trình phát triển của ung thư dạ dày, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tuyền liệt.

+ Giải độc cơ thể: hàm lượng alkaloids và saponin trong cây thảo dược này có tác dụng trong quá trình loại bỏ được những độc tố trong gan, thận cũng như trong phổi và toàn bộ cơ thể. Lợi ích của nó trong quá trình thanh lọc cơ thể, bài trừ được những chất độc còn tồn tại lâu trong cơ thể.

Bên cạnh đó, cây thảo dược mật gấu còn có những tác dụng khác đi kèm như điều trị hiệu quả vết thương ngoài da, giúp điều trị nhiễm trùng ta, tình trạng viêm miệng, đau răng, viêm tai, thương hàn, bệnh lao hay những bệnh khác về đường hô hấp.

Một số lưu ý khi sử dụng cây mật gấu

Mật gấu là cây thảo dược còn đang mới đối với nền Y học cổ trong nước. Trong cây mật gấu có chứa chất kháng sinh, rất tốt đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, bị loãng xương , bị viêm gan, ngăn ngừa bệnh ung thư,... Nhưng đã là chất kháng sinh thì mọi người cần phải lưu ý trong quá trình sử dụng, không được tự ý dùng hoặc kéo dài thời gian khi chưa được cho phép. Cần phải trao đổi ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.

cay-mat-gau-2
Một số lưu ý khi sử dụng cây mật gấu

Trong suốt thời gian sử dụng mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nên định kỳ thực hiện những xét nghiệm nhằm đánh giá được tình trạng bệnh như: thận, gan,... Trước tiên sử dụng cần bắt đầu với liều thấp, không được ngừng sử dụng đột ngột những loại thuốc đang điều trị đặc hiệu, cần phải theo dõi những biểu hiện bất thường trên cơ thể. 

Đối với những trường hợp không với tất cả những thành phần của cây thảo dược này sẽ không mang lại những tác dụng như mong muốn. Biểu hiện trên cơ thể có thể sẽ bị nổi phát ban, bị dị ứng, đau bụng, vã mồ hôi,... khi đó mọi người cần phải thận trọng và báo cáo với các bác sĩ.

Tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được về những công dụng bất ngờ của cây mật gấu. Tuy nhiên, trước khi sử dụng mọi người cần phải trao đổi với các thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể về liều lượng và cách sử dụng an toàn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898